Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều tiểu thương còn e dè trong việc trữ hàng hóa bán tết vì sức mua của nhiều mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm, hoa tết… năm nay giảm mạnh.

Cần Thơ: Ảnh hưởng dịch COVID-19, hàng hóa tết ế ẩm

Kim Cương | 03/02/2021, 19:00

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều tiểu thương còn e dè trong việc trữ hàng hóa bán tết vì sức mua của nhiều mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm, hoa tết… năm nay giảm mạnh.

Tết đến là dịp mọi người mua sắm trang hoàng cho gia đình, nhưng năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên người dân cũng hạn chế ra đường. Bên cạnh đó, kinh tế năm qua khó khăn khiến sức mua hàng tết cũng giảm sút. Điều này khiến nhiều tiểu thương khá e dè trong việc nhập hàng dự trữ.

a1-do-anh-huong-dich-benh-cac-sap-banh-keo-tet-vang-khach.jpg
Do ảnh hưởng dịch bệnh, các sạp bánh kẹo tết vắng khách - Ảnh: Kim Cương

Một tiểu thương bán bánh kẹo ở khu vực bến Ninh Kiều (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho hay, năm nay do lo sợ tình trạng tồn hàng nên nhiều sạp bánh kẹo hạn chế nhập hàng. Đa số lượng hàng hóa nhập về của các sạp so với năm ngoái giảm khoảng 40-50%. Bên cạnh đó, giá nhập hàng tăng cao trong khi giá bán ra vẫn không nâng được khiến các tiểu thương lo âu vì nguy cơ lỗ vốn.

Chị Trần Thị Thùy Trúc, tiểu thương với 26 năm buôn bán bánh kẹo tết cho biết: “Năm nay sạp của tôi bắt đầu bán từ đầu tháng 2. Nhưng từ khi dọn ra mấy ngày nay, tình hình buôn bán ế ẩm, số lượng khách mua hàng so với năm ngoái giảm sút rất nhiều, trong khi hàng mua vào thì mắc hơn nhiều mà bán không có đầu ra”.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Phụng thì cho biết, lượng khách mua năm nay giảm hơn 50% so với năm ngoái. “Các mặt hàng năm nay giá nhập vào cao gần gấp đôi. Ví dụ như đường năm rồi 160.000 đồng/cây (15 kg) năm nay lên 220.000/cây. Đường lên thì kéo theo bánh kẹo cũng lên giá. Do ảnh hưởng dịch nên kinh tế khó khăn, khách cũng đắn đo khi mua sắm tết. Bán buôn kiểu này, cả chợ ai cũng rầu”.

Ở các sạp hoa tết, tình hình của các tiểu thương cũng không khả quan hơn. Hoa tết đa dạng về chủng loại nhưng số lượng bán ra không bao nhiêu. Anh Trần Phúc Hậu, chủ 1 sạp hoa ở bến Ninh Kiều chia sẻ: “So với mấy năm trước, năm nay tình hình buôn bán rất khó khăn. Tôi ra sạp từ ngày rằm, bán rất chậm. Khách mua hoa năm nay chỉ bằng 30% của năm trước”.

Anh Hậu cũng thông tin thêm, giá hoa tết giảm xuống từ 10-20% so với năm trước, như hoa Vạn Thọ giảm xuống còn 80.000 đồng/cặp, hoa mào gà Phụng Vỹ năm trước giá khoảng 250.000 đồng/cặp, năm nay chỉ còn 180.000 đồng/cặp.

a2-mot-diem-ban-hoa-tet-thua-thot-khach-ghe-mua.jpg

Một điểm bán hoa tết thưa thớt khách ghé mua - Ảnh: Kim Cương

Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua thấp, nhưng ngược lại giá khô các loại lại tăng “chóng mặt”. Anh Phạm Thành Thật - người buôn bán các loại cá khô, tôm khô cho biết năm nay giá các loại cá khô như cá lóc, cá sặc… tăng từ 50.000-70.000 đồng/kg. Đặc biệt, tôm khô Rạch Gốc (Cà Mau) tách vỏ loại 1 được bán với giá 1,5 triệu đồng/kg, loại 2 có giá 1,2 triệu đồng/kg, loại 3 có giá 900.000 đồng /kg - trung bình tăng khoảng 200.000 đồng/kg.

Trước sức mua ảm đạm dịp tết, 1 tiểu thương “hiến kế” chỉ nên nhập những mặt hàng thật sự thiết yếu cho ngày tết và cần tính toán để đảm bảo cân bằng giữa cung cầu các mặt hàng thiết yếu, tạo sự bình ổn thị trường.

Bài liên quan
Cần Thơ tổ chức hội thảo về đào tạo nhân lực cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Ngày 19.7, hội thảo “Phát triển đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trình độ quốc tế tại TP.Cần Thơ” thu hút đông đảo lãnh đạo các tỉnh, giới khoa học công nghệ và doanh nghiệp tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
33 phút trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Ảnh hưởng dịch COVID-19, hàng hóa tết ế ẩm