Ngày 30.5, UBND TP.Cần Thơ tổ chức nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và chính quyền thành phố". Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là cơ hội để chính quyền, doanh nghiệp và HTX trao đổi, tháo gỡ khó khăn.
Theo dòng thời sự

Cần Thơ: Chính quyền đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã

Văn Kim Khanh 30/05/2024 17:12

Ngày 30.5, UBND TP.Cần Thơ tổ chức nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và chính quyền thành phố". Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là cơ hội để chính quyền, doanh nghiệp và HTX trao đổi, tháo gỡ khó khăn.

hoi-1-new.jpg
Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Hội Doanh nhân TP.Cần Thơ phát biểu tại hội nghị - Ảnh: V.K.K

Báo cáo của UBND TP.Cần Thơ đã tổng hợp hàng chục ý kiến, kiến nghị gửi đến UBND TP, nội dung tập trung ở các lĩnh vực: xây dựng, công nghiệp, hợp tác xã (HTX), du lịch, may mặc, giày da xuất khẩu. Các lĩnh vực về thuế, quyền sử dụng đất, quy hoạch, mở rộng doanh nghiệp, di dời doanh nghiệp về nông thôn… cũng được các đại biểu nêu lên và đề nghị chính quyền TP có giải đáp, tìm hướng tháo gỡ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn đã phản ánh nhiều vấn đề. Nổi lên là doanh nghiệp gặp khó khi phần lớn người lao động tại địa phương không được đào tạo nghề. Doanh nghiệp đề nghị Sở Lao động -Thương binh - Xã hội có phương án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn TP để chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao, đảm bảo kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp.

hoi-3-new.jpg
Bà Lê Thị Bé Bảy, thành viên sáng lập HTX Du lịch nông nghiệp Cồn Sơn phát biểu - Ảnh: V.K.K

Bà Lê Thị Bé Bảy, thành viên sáng lập HTX Du lịch nông nghiệp Cồn Sơn (quận Bình Thủy) đề nghị chính quyền TP nên sớm hỗ trợ HTX và người dân ở Cồn Sơn về điện, nước sạch, xử lý rác thải, đường giao thông. Điểm du lịch này ngày thường có khoảng 500 - 600 khách, cuối tuần khoảng 1.000 khách, nhưng luôn thiếu điện, thiếu nước sạch, đường giao thông thì rất nhỏ.

hoi-2-new.jpg
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Văn Kim Khanh

Công ty TNHH Tae Kwang (Hàn Quốc) ở quận Cái Răng đề nghị chính quyền TP xem xét, tạo điều kiện giải quyết cho doanh nghiệp được thuê thêm đất để xây dựng nhà xưởng và nhà để xe cho công nhân. Hiện nay công ty có 14.000 công nhân, trong thời gian tới công ty sẽ là 18.000 công nhân. Sức ép về nhà xưởng và nhà xe cho công nhân rất lớn. Vấn đề thuế của doanh nghiệp nước ngoài này cũng đang chờ được giải quyết dù đã có khiếu nại. Công ty đề nghị ngành thuế, chính quyền TP, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sớm có thông báo cụ thể.

Các HTX cũng đang gặp nhiều khó khăn, như thành viên trong ban quản trị lớn tuổi nhưng chưa có lớp trẻ kế thừa; do thiếu đầu mối để tự xuất khẩu, thiếu vốn, không có tài sản thế chấp khi vay vốn, phụ thuộc vào các doanh nghiệp trung gian dẫn đến bị ép giá, thua lỗ trong kinh doanh...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng: "Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, HTX và chính quyền TP là cơ hội tốt cho để chính quyền và các sở ngành lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tôi rất mong các doanh nghiệp, doanh nhân bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình, tích cực tham gia hiến kế cho TP về chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp mới mang tính đột phá, phát triển trên các lĩnh vực, thúc đẩy sự phát triển của TP”.

hoi-4-new.jpg
Đại diện Công ty TNHH Tae Kwang (Hàn Quốc) phát biểu tại hội nghị - Ảnh: V.K.K

Cũng theo ông Trần Việt Trường, chính quyền tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số, tạo điều kiện doanh nghiệp trong thời đại 4.0 phát triển và hiện đại. Môi trường số, sự minh bạch, khách quan sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm.

Chính quyền TP sẽ phấn đấu làm tốt công tác quy hoạch, pháp lý, kêu gọi đầu tư. Kế hoạch, thông báo được kịp thời công khai, quy hoạch cụ thể để doanh nghiệp, HTX dễ đầu tư, xác định cái nào được làm, cái nào không được làm.

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, các sở ban ngành TP, các lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ sẽ có trao đổi, giải đáp, làm rõ, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương nghiên cứu trả lời hoặc báo cáo đề xuất lãnh đạo TP sớm giải quyết.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu tại hội nghị - Clip: Văn Kim Khanh
Bài liên quan
Đối thoại kinh tế Việt-Mỹ: Định hướng sự hợp tác vào đổi mới sáng tạo, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Cuộc họp Đối thoại kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ tập trung thảo luận những giải pháp cụ thể trong 5 lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam ghi dấu ấn tại WEF trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 27.6
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Chính quyền đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã