Công an TP.Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm các quy định quản lý đất đai xảy ra ở Q.Bình Thủy.

Cần Thơ: Điều tra sai phạm đất đai của lãnh đạo Q.Bình Thủy đã đến đâu?

01/10/2019, 17:50

Công an TP.Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm các quy định quản lý đất đai xảy ra ở Q.Bình Thủy.

Đại tá Bùi Trọng Thế thông tin vụ việc - Ảnh: Thanh Nguyên

Chiều 1.10, trong buổi họp báo định kỳ quý 3.2019, Công an TP.Cần Thơ đã thông tin về việc xử lý hình sự đối với các sai phạm về đất đai xảy ra ở Q.Bình Thủy.

Có mặt tại cuộc họp, đại tá Bùi Trọng Thế, Phó giám đốc Công an TP.Cần Thơ, cho biết, thực hiện kết luận của Chánh thanh tra TP.Cần Thơ, tháng 3.2017, Cơ quan CSĐT Công an TP đã được phân công giải quyết kiến nghị khởi tố vụ án về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra ở Q.Bình Thủy.

Đến tháng 6.2018, Cơ quan CSĐT đã trưng cầu Sở Tài chính để giám định giá trị thiệt hại và định giá tài sản quyền sử dụng đất đối với đất lúa, cây lâu năm so với giá trị thị trường trong phần diện tích đất được chuyển đổi mục đích sai quy định. "Sau khi tiến hành củng cố chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vào ngày 15.9.2019 về hành vi vi phạm các quy định quản lý đất đai", đại tá Thế nói.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 29.12.2017, Thanh tra TP.Cần Thơ đã có kết luận về hàng loạt sai phạm trong việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở thuộc dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án khu đô thị mới Võ Văn Kiệt thuộc Q.Bình Thủy.

Kết quả thanh tra cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn Q.Bình Thủy trong thời gian này có nhiều sơ hở, yếu kém: cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định; tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém...

Trong đó, nhiều nhất là tại P.Long Hòa. Điều này làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đô thị Q.Bình Thuỷ và TP.Cần Thơ; vi phạm quy định của pháp luật. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ nổi cộm tại P.Long Hoà (Q.Bình Thuỷ) là sai phạm của vợ chồng ông Sử Quang Thái và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền.

Qua xác minh, các ngành chức năng Q.Bình Thủy đã buông lỏng quản lý, ưu ái, dễ dàng để ông Thái và bà Tuyền được chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, bán nền, cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được duyệt; để xây dựng nhà sai phép, không phép nhưng không kiên quyết xử lý.

Đặc biệt, để cho ông Thái san lấp rạch Mù U trái phép làm đường đi tại KV.Bình Nhựt của P.Long Hòa... hình thành nên các khu dân cư tự phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với công tác triển khai, thực hiện Đề án khai thác quỹ đất thành phố (giai đoạn 2017- 2021), do phải bồi thường giá đất thổ cư, bồi thường nhà, vật kiến trúc và tái định cư cho các hộ dân.

Theo Thanh tra TP.Cần Thơ từ những sai phạm trên, tại đây có khả năng hình thành điểm nóng trong giải quyết khiếu nại. Ngoài ra, ông Sử Quang Thái còn được cho phép điều chỉnh vị trí đất ODT (đất đô thị), nhận chuyển nhượng đất lúa sai quy định. Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất CLN (đất cây lâu năm) thành đất ODT của ông Lê Đức Thành, với diện tích gần 1 héc-ta đất ODT, trong đó khoảng 0,66 héc-ta chuyển mục đích sử dụng đất không đúng với quy hoạch.

UBND Q.Bình Thủy nơi xảy ra vụ án sai phạm về đất đai - Ảnh: Thanh Nguyên

“Qua đó, cho thấy có dấu hiệu không bình thường trong việc chuyển mục đích tại khu đất này”, kết luận thanh tra nhận định. Thanh tra TP.Cần Thơ cho rằng, việc UBND Q.Bình Thuỷ cho phép 2 người dân điều chỉnh hơn 4.000 m2 đất lúa thành đất CLN là không có cơ sở.

“Nguyên nhân dẫn đến các sai phạm là do UBND P.Long Hoà, các phòng ban chuyên môn và UBND Q.Bình Thuỷ không tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm”, kết luận thanh tra nêu.

Thanh tra TP.Cần Thơ đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Chủ tịch UBND Q.Bình Thủy tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến các sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xem xét, xử lý theo thẩm quyền trách nhiệm của Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND Q.Bình Thủy (người trực tiếp ký văn bản) có liên quan đến các sai phạm xảy ra tại địa bàn P.Long Hòa trong thời gian này. Kiến nghị cho chuyển hồ sơ về sai phạm qua Công an TP.Cần Thơ để tiếp tục điều tra, làm rõ, do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai..

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
42 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Điều tra sai phạm đất đai của lãnh đạo Q.Bình Thủy đã đến đâu?