Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ ban hành các văn bản xem xét xử lý kỷ luật cán bộ thuộc quyền dựa trên kết luận thanh tra và công văn “phúc đáp” sau đó của Thanh tra TP.Cần Thơ. Điều đáng nói là nội dung công văn “phúc đáp” không có trong kết luận thanh tra và trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Cần Thơ cũng đã ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự theo kiến nghị sau thanh tra của Thanh tra TP.Cần Thơ, vì không có sai phạm.

Cần Thơ: Giám đốc Sở Nội vụ ‘quyết tâm’ kỷ luật cán bộ không sai phạm?

Hồng Hiếu | 25/04/2019, 12:02

Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ ban hành các văn bản xem xét xử lý kỷ luật cán bộ thuộc quyền dựa trên kết luận thanh tra và công văn “phúc đáp” sau đó của Thanh tra TP.Cần Thơ. Điều đáng nói là nội dung công văn “phúc đáp” không có trong kết luận thanh tra và trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Cần Thơ cũng đã ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự theo kiến nghị sau thanh tra của Thanh tra TP.Cần Thơ, vì không có sai phạm.

Không đủ cơ sở để khởi tố vụ án hình sự

Ngày 15.11.2018, Chánh Thanh tra TP.Cần Thơ - Trần Phước Hoàng, ký ban hành kết luận thanh tra (KLTT) số 1188/KL-TTr vềviệc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử trực thuộc Chi cục Văn thư lưu trữ (Sở Nội vụ TP.Cần Thơ), giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2017 (gọi tắt là Trung tâm LTLS).

Trong KLTT này, Chánh Thanh tra TP.Cần Thơ quyết định chuyển hồ sơ sai phạm về tài chính tại Trung tâm LTLS sang Công an TP.Cần Thơ để tiếp tục điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến các nội dung: lập khống hợp đồng thuê bao thời vụ, nâng khống khối lượng tài liệu, thanh toán thừa vật tư, hình thành nguồn tiền theo dõi riêng ngoài hệ thống sổ sách kế toán…

Ngày 3.12.2018, Thanh tra TP.Cần Thơ kiến nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Cần Thơ khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân tại Trung tâm LTLS. Kèm theo văn bản kiến nghị khởi tố còn có KLTT số 1188 và hồ sơ liên quan.

Thanh tra TP.Cần Thơ xác định số tiền thiệt hại trước mắt hơn 244 triệu đồng về hành vi phân chia các khoản tiền đã được hợp thức hóa để ngoài hệ thống sổ sách kế toán và chênh lệch do thanh toán thừa vật tư, văn phòng phẩm hơn 764 triệu đồng cần phải điều tra làm rõ.

Các cá nhân liên quan sai phạm, theo kết luận gồm: bà Nguyễn Thị Mai Trang, nguyên Giám đốc Trung tâm LTLS; bà Nguyễn Thị Minh Thúy, thủ quỹ; bà Quản Phương Thảo, nguyên kế toán và bà Huỳnh Hồng Ngọc, kế toán.

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh kiến nghị khởi tố nêu trên, ngày 18.2.2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Cần Thơ có thông báo không khởi tố vụ án hình sự vì không đủ căn cứ, cơ sở.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác định Trung tâm LTLS ký với các chủ đầu tư là thanh quyết toán hợp đồng dựa trên số lượng mét tài liệu thực tế khi tiến hành nghiệm thu, định mức thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Việc thanh quyết toán này đúng thực tế theo mét tài liệu, không vượt quá mức quy định và theo quy chế chi tiêu nội bộ nên chủ đầu tư là cơ quan nhà nước không bị thiệt hại; không đủ cơ sở xác định Trung tâm LTLS lập quỹ trái phép, gây thiệt hại số tiền hơn 244 triệu đồng theo 5 danh sách do thủ quỹ cung cấp cho Thanh tra.

Đồng thời, không có căn cứ xác định việc kê khống thời gian làm việc ngoài giờ, kê khống số công lao động ngắn hạn; chưa có cơ sở xác định thanh quyết toán thừa vật tư hay không, số lượng cụ thể bao nhiêu; Trung tâm LTLS có đặt mua giúp cho các sở, ngành để làm dịch vụ chỉnh lý tài liệu, tạo điều kiện cho các đơn vị này trong công tác lưu trữ, do đó không có cơ sở xác định việc thanh toán thừa vật tư để mua bán.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, từ tháng 6.2014 đến tháng 8.2017, Trung tâm LTLS có đến 3 người được bổ nhiệm giữ chức giám đốc. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Mai Trang được bổ nhiệm vào tháng 6.2014; đến tháng 2.2017, ông Nguyễn Trường Giang lên thay chỗ bà Trang; tháng 8.2017, bà Nguyễn Thị Huỳnh Liên được bổ nhiệm làm Phó giám đốc phụ trách Trung tâm LTLS.

Công văn “phúc đáp” chỉ là trao đổi nội bộ?

Trên cơ sở KLTT số 1188 ngày 15.11.2018 của Thanh tra TP.Cần Thơ, ngày 10.1.2019, ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ ban hành thông báo số 142/TB-SNV về việc xem xét xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Mai Trang, nguyên Giám đốc Trung tâm LTLS (bà Trang đồng thời cũng là nguyên Chi cục trưởng Chi cục Văn thư lưu trữ) với trách nhiệm là người đứng đầu “đã vi phạm và để xảy ra các sai phạm”. Thời hạn xử lý kỷ luật là 2 tháng, kể từ ngày ra thông báo (10.1.2019).

Điều khó hiểu là sau khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Cần Thơ có thông báo không khởi tố vụ án hình sự tại Trung tâm LTLS theo kiến nghị của Thanh tra TP.Cần Thơ vì không đủ căn cứ, cơ sở, thì ngày 18.3.2019, ông Nguyễn Hoàng Ba lại ký văn bản gửi Chánh thanh tra TP.Cần Thơ đề nghị Thanh tra TP.Cần Thơ đề xuất làm rõ mức độ vi phạm tại Trung tâm LTLS.

Theo văn bản này, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ đề nghị Thanh tra TP.Cần Thơ “giúp” xác định rõ các nội dung: xác định các dấu hiệu lập khống hợp đồng thuê bao lao động thời vụ; nâng khống khối lượng tài liệu; thanh toán thừa vật tư và hình thành nguồn tiền theo dõi riêng ngoài hệ thống sổ sách kế toán. Những dấu hiệu này đã vi phạm các quy định nào và mức độ vi phạm đến đâu.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ còn đề nghị Thanh tra TP.Cần Thơ xác định trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể đối với các sai phạm; các khoản thanh, quyết toán sai đối tượng, tiêu chuẩn, định mức… phải xuất toán trả lại cho Trung tâm LTLS.

Ngày 2.4.2109, Thanh tra TP.Cần Thơ có công văn “phúc đáp” gửi Sở Nội vụ TP.Cần Thơ. Tại văn bản này, Thanh tra TP.Cần Thơ vẫn xác định bà Nguyễn Thị Mai Trang phải chịu trách nhiệm chính trong thời gian làm Giám đốc Trung tâm LTLS (từ năm 2015 đến tháng 2.2017, vì thiếu sót, sai phạm chủ yếu xảy ra trong thời gian này).

Trên cơ sở công văn “phúc đáp” của Thanh tra TP.Cần Thơ (và căn cứ KLTT số 1188 cùng các văn bản, quy định có liên quan), ngày 10.4.2019, ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ tiếp tục ký ban hành thông báo số 791/TB-SNV về việc bổ sung nội dung xem xét xử lý kỷ luật đối với bà Mai Trang. Và ngày 17.4, Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã tổ chức xử lý kỷ luật bà Trang, bước đầu là lấy ý kiến.

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Anh Đức, đại diện Thanh tra TP.Cần Thơ cho rằng công văn “phúc đáp” của Thanh tra TP.Cần Thơ gửi Sở Nội vụ TP.Cần Thơ chỉ là văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính với nhau, đây là việc làm bình thường. Ông Đức khẳng định nội dung công văn không có tác động trực tiếp, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Trang.

Bà Trang bức xúc: “Tôi không hiểu tại sao Thanh tra TP.Cần Thơ đã kết thức thanh tra hơn 6 tháng, kết luận thanh tra đã ban hành, công bố rồi nhưng vẫn tiếp tục ban hành thêm công văn phúc đáp để trên cơ sở đó, Sở Nội vụ TP.Cần Thơ bổ sung nội dung xem xét xử lý kỷ luật tôi. Càng khó hiểu hơn khi nội dung công văn phúc đáp lại không có trong kết luận thanh tra đã ban hành trước đó”.

Và bà Trang đã mất chức Giám đốc Chi cục Văn thư lưu trữ, trước đó là Giám đốc Trung tâm LTLS mà không hề có quyết định nào, chỉ có quyết định... bổ nhiệm người khác.

Báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Giám đốc Sở Nội vụ ‘quyết tâm’ kỷ luật cán bộ không sai phạm?