1 năm trước, bờ kè này đã bị sạt lở, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Nay đang được thi công thì lại tiếp tục bị sạt lở.

Cần Thơ: Sạt lở bờ kè đang thi công, 11 căn nhà bị ảnh hưởng

Nguyên Việt | 24/04/2019, 19:47

1 năm trước, bờ kè này đã bị sạt lở, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Nay đang được thi công thì lại tiếp tục bị sạt lở.

Khoảng3 giờ sáng 24.4, tại khu vực đang thi công bờ kè sông Ô Môn (khu vực Thới Lợi, P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng. Vị trí sạt lở dài 60 m, sâu vào bờ 5 m, ảnh hưởng đến 11 căn nhà của người dân. Đây chính là nơi từng xảy ra vụ sạt lở cách đây 1 năm, đang được thi công bờ kè thì tiếp tục sạt lở.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn QuýNinh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TP.Cần Thơ, cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khắc phục hậu quả vụ sạt lở xảy ra trên sông Ô Môn.

Ông Ninh nói thêm: "Vụ sạt lở làm 11 căn nhà dân bị hư hỏng nặng, không thiệt hại về người. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tìm phương án di dời 1 trụ điện trung thế ra khỏi khu vực sạt lở, các hộ dân đang di dời đồ đạc đến khu vực an toàn".

Ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND Q.Ô Môn cho biết, nơi xảy ra sạt lở ngày 24.4 là vị trí đã sạt lở năm ngoái, ngay vị trí đang thi công bờ kè. Vụ sạt lở không làm ảnh hưởng đến các hộ dân vì đã được hỗ trợ di dời năm 2018 mà chỉ ảnh hưởng đến trụ điện trung thế kéo qua sông Ô Môn, làm khu vực này bị mất điện. Ngay trong ngày hôm nay, ngành Điện lực Ô Môn cùng các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khắc phục,cung cấp điện trở lại cho người dân.

Di dời trụ điện tại khu vực sạt lở - Ảnh: Thanh Nguyên

Tại hiện trường, phía ngoài vị trí sạt lở là hàng cọc do đơn vị thi công bờ kè vừa đóng. Phía trong là đường bê tông cũng bị sạt, giao thông qua khu vực bị chia cắt. Trong số những ngôi nhà bị ảnh hưởng, một số căn bị đổ sụp xuống sông, một số chỉ còn lại phân nửa…

Theo người dân, trước đó vài ngày, họ thấy nhiều vết nứt xuất hiện trên đường bê tông, vách tường trong nhà nhưng chỉ nghĩ do đơn vị thi công đóng cừ gây nứt. Đồng thời, người của công ty xây dựng vẫn còn ở tại căn nhà thuê của dân và căn nhà này cũng nằm trong 11 căn nhà bị sạt lở nên người dân nghĩ vẫn an toàn.

Trước đó, ngày 21.5.2018, nơi đây đã từng xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng làm 5 căn nhà dân đổ sụp xuống lòng sông và hàng chục căn nhà khác bị ảnh hưởng, với tổng số 34 căn, thiệt hại hơn 30 tỉ đồng. Tất cả những căn nhà này đã nằm trong có phương án hỗ trợ di dời của chính quyền địa phương.

Một số căn nhà tạm bị trôi xuống sông - Ảnh: Thanh Nguyên

Về nguyên nhân vụ sạt lở, ông Ninh cho biết, sau vụ sạt lở ngày 21.5.2018, cơ quan chức năng đã cho lấp các hố xoáy dưới lòng sông bằng 8.000 m3 cát và đóng cọc bên ngoài. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì sao vẫn xảy ra sạt lở.

“Ngày mai, phía Viện Khoa học thuỷ lợi miền Nam sẽ đến khảo sát lòng sông, tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Sau khi phân tích, chúng tôi sẽ có thông tin chính thức nguyên nhân", ông Ninh nói.

Cũng theo ông Ninh, hiện nay mực nước rất cao, mắt thường không thể quan sát địa hình lòng sông. Khu vực sạt lở là nơi đang thi công dự án kè sông Ô Môn được Trung ương hỗ trợ đầu tư, đến nay đã thi công được khoảng 60%.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Sạt lở bờ kè đang thi công, 11 căn nhà bị ảnh hưởng