Trung tâm giống thủy sản cấp 1 (hiện đã hợp nhất vào Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp, thuộc sở NN-PTNT TP.Cần Thơ) đang khẩn trương đưa vào hoạt động sản xuất ươm giống sau gần 9 năm thi công.

Cần Thơ: Gỡ khó cho trung tâm giống thủy sản sau 10 năm thành lập

Nguyên Việt | 06/05/2022, 18:48

Trung tâm giống thủy sản cấp 1 (hiện đã hợp nhất vào Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp, thuộc sở NN-PTNT TP.Cần Thơ) đang khẩn trương đưa vào hoạt động sản xuất ươm giống sau gần 9 năm thi công.

Trung tâm đặt ở xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ có diện tích gần 22 ha, vốn đầu tư hơn 155 tỉ đồng. Trung tâm giống thủy sản được khởi công xây dựng từ giữa năm 2013, dự kiến đến đầu năm 2015 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Mục tiêu ban đầu đặt ra là cung cấp khoản 2 tỉ con giống mỗi năm cho thị trường. Ngoài ra, trung tâm còn có chức năng nghiên cứu, bảo tồn các loài gen thủy sản quý hiếm của ĐBSCL.

Trong quá trình thực hiện, vì nhiều nguyên nhân khác nhau dự án liên tục chậm tiến độ. Năm 2016, Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ giải thích lý do dự án chậm tiến độ vì 3 nguyên nhân, gồm: công tác giải phóng mặt bằng chưa xong; quá trình thi công dự án phát sinh nhiều hạng mục và nhà thầu chưa đáp ứng theo yêu cầu tiến độ dự án. Đến năm 2021, dự án mới hoàn thành.

ao-nuoi-tom.jpg
Một ao nuôi tôm càng xanh bố mẹ ở trung tâm giống thủy sản - Ảnh: Nguyên Việt

Trong trung tâm này, phần lớn là diện tích ao nuôi giống thủy sản, ao nhỏ nhất là 1.400 m2, lớn nhất hơn 4.000 m2. Tính đến đầu tháng 5.2022 có 4 ao đang nuôi tôm càng xanh bố mẹ, một số ao nuôi cá tra, cá trắm, các ao còn lại đang được cải tạo để xuống giống. Túc trực ở trung tâm này hiện có 6 người và một số nhân công được thuê bên ngoài.

Trước đó, đầu năm 2020, UBND TP.Cần Thơ quyết định thành lập Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thuộc Sở NN-PTNT. Trung tâm này được hợp nhất từ 3 đơn vị là Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và Trung tâm giống thủy sản cấp 1.

20220504_145755.jpg
Một số ao nuôi giống thủy sản khác đang được xử lý trước khi thả giống - Ảnh: Nguyên Việt

Ông Nguyễn Thanh Hừng – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cho biết, đầu năm 2021, đơn vị tiếp nhận cơ sở vật chất của Trung tâm Giống thủy sản cấp 1. Khi bắt đầu hoạt động thì dịch bùng phát nên gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng. Kéo dài đến đầu năm 2022 mới bắt đầu thả giống.

Ông Nguyễn Văn Sử - Giám đốc Sở NN-PTNT.Cần Thơ cho biết thêm, trước mắt, trung tâm sẽ tận dụng nguồn lực tại chỗ của mình, cùng với đó là liên kết với các doanh nghiệp thủy sản để tìm đầu ra cho con giống.

“Tôi cùng anh em trong sở đã đi khảo sát, bàn bạc liên kết với 4 doanh nghiệp thủy sản tiềm năng để cung cấp giống cá tra trong thời gian tới. Đây là tiền đề đưa trung tâm giống đi vào hoạt động. Quan điểm của sở là không bỏ phí những nguồn tài lực sẵn có. Đến giai đoạn trung tâm tự chủ tài chính một phần, sở sẽ có chủ trương tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, nhân viên trung tâm yên tâm sản xuất, làm nhiệm vụ”, ông Sử nói.

Giám đốc Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ cũng cho biết, ngoài liên kết cung cấp giống cho các doanh nghiệp, trung tâm vẫn ưu tiên các loại giống thủy sản mà bà con nông dân có nhu cầu. Qua đó, phát huy công tác nghiên cứu, bảo tồn các loài gen thủy sản quý hiếm của khu vực.

Ông Nguyễn Thanh Hừng thông tin thêm, đến tháng 6.2022, những lứa giống cá trắm đầu tiên của trung tâm đã có thể xuất bán cho bà con có nhu cầu. Đối với chất lượng con giống, ông Hừng nhấn mạnh bà con có thể yên tâm tin tưởng vì nguồn giống bố mẹ được nhập có nguồn gốc rõ ràng và được các kỹ sư của trung tâm chăm sóc cẩn thận. Ngoài ra, khi con giống tới tay người nuôi, cán bộ khuyến nông hay các kỹ sư của trung tâm luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ trong quá trình nuôi trồng.

Bài liên quan
Nhà máy xử lý rác lớn nhất Cần Thơ vận hành lại ngày mai
Ngày 28.3, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Cần Thơ Đỗ Thanh Thảo cho biết như vậy, sau thời gian nhà máy xử lý rác tạm ngưng hoạt động do bảo trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Gỡ khó cho trung tâm giống thủy sản sau 10 năm thành lập