Nhiều nhóm đối tượng đã mạo danh các sàn thương mại điện tử để gửi tin nhắn lừa đảo tuyển dụng, rất nhiều nạn nhân đã bị lừa đến hàng trăm triệu đồng.

Rộ tin nhắn giả mạo thương mại điện tử tuyển dụng để lừa người dân

Tuyết Nhung | 05/05/2022, 17:56

Nhiều nhóm đối tượng đã mạo danh các sàn thương mại điện tử để gửi tin nhắn lừa đảo tuyển dụng, rất nhiều nạn nhân đã bị lừa đến hàng trăm triệu đồng.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng quốc gia (VNCERT/CC) đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn giả mạo trang thương mại điện tử Tiki để tuyển dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Theo ghi nhận trên hệ thống, người dân nhận được nhiều tin nhắn qua iMessage với nội dung: "TIKI shop cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà!!! Số lượng có hạn chỉ 50 người. Công việc: Xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng. Yêu cầu độ tuổi: 23 ~ 60 tuổi. Thu nhập 280k 1200k. Nhận tiền trong ngày. Liên hệ zalo: zalo.me/84921394027, zalo: 84921394027". Nội dung các tin nhắn đa phần đều giống nhau với các lời mời gọi cùng mức lương từ 300.000-1.200.000 đồng...

img_2169(1).jpg
Nội dung tin nhắn giả mạo.

Theo VNCERT/CC, sau giãn cách, nhu cầu tìm việc của người dân ngày một tăng cao với mục đích cải thiện thu nhập. Nắm bắt được điều này, nhiều đối tượng đã lợi dụng, giả mạo trang thương mại điện tử Tiki để đưa ra những lời mời tuyển dụng hấp dẫn.

Vì vậy, VNCERT/CC khuyến cáo người dân nên thận trọng với các nội dung, bài đăng tuyển dụng có yêu cầu để lại thông tin cá nhân, đóng phí, đặt cọc nhận thưởng... mà không thông qua các tài khoản và kênh thông tin chính thức của Tiki.

Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cho biết thời gian qua liên tục nhận được những phản ánh của khách hàng, về những thông tin tuyển dụng liên quan đến người mạo nhận là nhân viên Tiki.

Các nhóm đối tượng này liên hệ ứng viên thông qua số điện thoại, email, thậm chí qua những trang fanpage mạo danh Tiki để mời tham gia làm cộng tác viên đặt đơn hàng nâng cao khối lượng giao dịch, làm việc online trên điện thoại, đầu tư hợp tác…, và yêu cầu người tham gia phải đóng một mức phí.

Ngoài ra, Tiki còn phát hiện nhiều trang sử dụng hình ảnh và mạo danh Tiki: Tiki Agency I, II, III, IV, Tiki VIP 2022, Tiki Asia... "Đây hoàn toàn là hình thức mạo danh sàn thương mại điện tử để lừa đảo và lợi dụng tín nhiệm", đại diện Tiki khẳng định.

Trước đó, sàn thương mại điện tử Amazon cũng đưa ra khuyến cáo về Amazon Global Selling nhận được các báo cáo lợi dụng tên tuổi Amazon hoặc mạo nhận là nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên, mời tham gia làm việc, và yêu cầu đóng một mức phí đăng ký.

Theo Amazon, hành động này là hành vi lừa đảo và không có mối liên hệ nào với Amazon hoặc nhà tuyển dụng của Amazon. "Các nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên dù là qua tin nhắn, cuộc gọi hay email sẽ không bao giờ yêu cầu đóng phí đăng ký hoặc yêu cầu mua hàng hoặc cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng ứng viên", đại diện Amazon khẳng định.

Trong những gần đây, tình trạng lừa đảo trực tuyến trở nên phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn tại Việt Nam. Đặc biệt, trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã khiến các tổ chức, cá nhân sử dụng Internet nhiều hơn để học tập, làm việc và giao dịch. Do đó, các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt.

Ngoài việc lừa đảo để lấy cắp thông tin cá nhân thì giả mạo các tổ chức tài chính - ngân hàng để lừa đảo trực tuyến là nổi cộm hơn cả. Cục An toàn thông tin cho rằng, điểm khó khăn nhất chính là nhiều người sử dụng còn hạn chế về kỹ năng số, kỹ năng an toàn thông tin nên dễ bị lừa gạt.

Bài liên quan
Cục diện thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thay đổi
Chiến dịch xử lý các “ông lớn” công nghệ Trung Quốc khiến Alibaba thiệt hại nặng, trong khi hai đối thủ của tập đoàn này trên thị trường thương mại điện tử là JD.com và Pinduoduo tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin nhắn giả mạo thương mại điện tử tuyển dụng để lừa người dân