Chi hội nông dân khu vực Bình Hòa B (P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) vận động tiền xây nhà cho người nghèo trong khu vực. Nhà xây xong thì Hội nông dân Q.Ô Môn ra quyết định trao tặng Mái ấm nông dân và cho rằng, hội đã trích 40 triệu đồng từ quỹ Mái ấm nông dân do quận vận động. Vậy 40 triệu ấy đi đâu?

Cần Thơ: Hội nông dân quận ‘tranh công’ với cấp dưới?

29/06/2020, 09:12

Chi hội nông dân khu vực Bình Hòa B (P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) vận động tiền xây nhà cho người nghèo trong khu vực. Nhà xây xong thì Hội nông dân Q.Ô Môn ra quyết định trao tặng Mái ấm nông dân và cho rằng, hội đã trích 40 triệu đồng từ quỹ Mái ấm nông dân do quận vận động. Vậy 40 triệu ấy đi đâu?

Gia đình chị Sương quyết định giữ lại những giấy tờ bàn giao Mái ấm nông dân, chờ làm cho ra lẽ - Ảnh: Thanh Nguyên

“Mái ấm” từ đâu rơi xuống?

Quyết định trao tặng Mái ấm nông dân trên đã vấp phải sự phản ứng của người dân, cụ thể là hộ của chị Hồ Thị Thu Sương, ngụ KV.Bình Hòa B, P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ. Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, mẹ của chị Sương cho biết, nhiều năm trước, vợ chồng chị Sương và đứa con trai nhỏ ở cùng với bà, sau đó chị Sương lại cất nhà tạm ở với em trai. Khi em trai bán đất đi làm ăn xa, vợ chồng chị Sương lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

“Tôi mới nói với mấy đứa là cho tụi nó miếng đất bồi dưới mé sông. Còn tiền xây nhà thì đi vận động bà con mỗi người mỗi ít”, mẹ chị Sương nói. Chồng chị Sương mới đi tìm gặp Chi hội trưởng Hội Nông dân khu vực và 1 người bên Hội Chữ thập đỏ của khu vực để trình bày và nhờ vận động. Và những nơi này vận động được khoảng 15 triệu đồng từ họ đạo. Phần còn lại, bà con láng giềng đóng góp.

Tháng 9.2019, gia đình chị Sương khởi công xây nhà từ tiền vận động được. Nhiều hàng xóm biết hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng chị nên người giúp ngày công, người cho thêm tiền mua gạch, xi măng. Đến cuối năm 2019, nhà hoàn thành với kinh phí gần 50 triệu đồng, gia đình chị Sương vui mừng từ nay được có căn nhà riêng trú mưa tránh nắng. Chị Sương hơn 2 năm trước bị tai biến, hiện chân đã bại liệt, chỉ ngồi một chỗ. Gánh nặng kinh tế chỉ trông chờ vào người chồng làm nghề bảo vệ với mức lương hơn 4 triệu mỗi tháng. Gia đình lại thuộc hộ nghèo ở địa phương.

Quyết định của Hội Nông dân Q.Ô Môn trao Mái ấm nông dân cho chị Sương - Ảnh: Thanh Nguyên

Bất ngờ, ngày 9.6.2020, Hội Nông dân Q.Ô Môn và P.Phước Thới đến thăm và trao cho chị quyết định trao tặng Mái ấm nông dân. Mẹ chị Sương cho biết: “Trước khi họ đến, họ có liên hệ dặn chúng tôi ở nhà. Đến ngày họ tới, tôi cũng ngồi nghe xem thử họ nói gì. Sau khi hỏi thăm xong, họ đọc quyết định trao nhà, rồi ra căng băng rôn, treo bảng chụp hình.

Tôi không hiểu gì, còn tưởng là mình sẽ được cho thêm tiền để cho con xây nhà. Đến hôm sau mới vỡ lỡ nhờ có người đọc quyết định trao nhà và phát hiện được”. Bà Châu cho biết, khi Hội Nông dân của quận và phường tới chỉ có tặng cho con gái bà 1 nồi cơm điện và quạt máy, trị giá không bao nhiêu.

Sau khi phát hiện sự nhập nhằng từ nguồn kinh phí vận động, gia đình bà Châu phản ứng thì Hội Nông dân của P.Phước Thới tìm đến gặp, và xin lại… quyết định trao nhà. Nhưng gia đình bà Châu không đồng ý vì hội chưa giải thích rõ ràng. Quyết định do Chủ tịch Hội nông dân Q.Ô Môn - Nguyễn Văn Trung ký ghi rõ: “Trao tặng Mái ấm nông dân cho bà Hồ Thị Thu Sương. Tổng kinh phí căn nhà trị giá là 55 triệu đồng, trong đó Hội Nông dân quận hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn vận động quỹ Mái ấm nông dân năm 2020, do hội viên Hội Nông dân quận vận động và gia đình đóng góp xây dựng”.

Người trong cuộc trả lời

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân Q.Ô Môn cũng đã có văn bản gửi về thường trực Đảng ủy P.Phước Thới để trả lời. Nội dung như sau: Đầu năm 2020, theo báo cáo của ông Trần Văn Dân là Chủ tịch Hội Nông dân P.Phước Thới, hội đã cùng chi hội vận động xây dựng nhà cho bà Sương với trị giá tương đương là 40 triệu đồng. Hội Nông dân quận có trao đổi với ông Dân là xây dựng nhà bằng sắt, lợp - dừng bằng tôn. Hội Nông dân quận sẽ hỗ trợ thêm 5 triệu đồng để xây mặt trước nhà cho đẹp nhưng gia đình không đồng ý.

Căn nhà của bà Huệ cũng được trao Mái ấm nông dân nhưng tiền thì nhận chưa đủ theo quyết định - Ảnh: Thanh Nguyên

Ông Trung cho rằng, theo đề nghị của Hội Nông dân P.Phước Thới, vào ngày 9.6.2020 Hội Nông dân quận ra quyết định bàn giao nhà cho bà Sương, trong quyết định ghi căn nhà 55 triệu lý do là cộng thêm ngày công lao động, và tiền công thợ. Đối với số tiền 55 triệu, Hội Nông dân phường vận động vật chất với gia đình đóng góp chứ không cho tiền mặt. Hội Nông dân quận chỉ ra quyết định bàn giao cho Hội Nông dân phường và gia đình chứ không có chi khoản tiền nào của tập thể hoặc ngân sách nhà nước hoặc cá nhân nào đóng góp.

Cách trả lời khó hiểu của ông Trung càng khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của số tiền trên. Một người thân của chị Sương đặt vấn đề: “Quyết định anh ghi là Hội Nông dân quận trao tặng, tiền được trích từ quỹ Mái ấm nông dân, vậy mà trong quá trình xây nhà, không một anh nào thuộc hội của phường hay quận đến. Bây giờ trao quyết định là trao như thế nào? Số tiền 40 triệu đồng trích từ quỹ đã trích chưa và hiện đang ở đâu? Phải làm cho rõ ràng”.

Ngoài hộ chị Sương, ở KV.Bình Khánh, P.Phước Thới cũng có trường hợp tương tự. Đó là hộ của bà Huỳnh Kim Huệ. Khác với chị Sương, bà Huệ đã 2 lần nhận được tiền hỗ trợ từ Hội nông dân với số tiền là 25 triệu đồng. Trong khi đó, quyết định trao tặng Mái ấm nông dân vào năm 2019 của bà Huệ cũng ghi rõ số tiền trích từ quỹ là đến 40 triệu đồng, số còn lại là gia đình đóng góp. “Tới nay gần cả năm trời rồi, nhà tôi vẫn chưa nhận đủ 40 triệu đồng như quyết định”, con gái bà Huệ nói.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thiệt - Phó bí thư thường trực Đảng ủy P.Phước Thới cho biết đã có trao đổi với người dân về sự việc trên. Ông cho biết, đối với hộ chị Sương số tiền 40 triệu là Chi hội khu vực vận động được, không liên quan đến phường, hay quận. Phường chỉ báo cáo để… lấy thành tích, thực tế không có tiền từ trong hội chi ra. “Hội Nông dân quận cũng thừa nhận thiếu kiểm tra giám sát, cái này do Hội Nông dân phường tham mưu lên”, ông Thiệt nói. Ông Thiệt cũng cho biết, nếu trích 40 triệu từ quỹ Mái ấm nông dân ra, phải có quyết toán đàng hoàng.

Căn nhà của chị Sương hình thành từ nguồn hỗ trợ ở địa phương - Ảnh: Thanh Nguyên

Đối với hộ bà Huệ, ông Trần Văn Dân - Chủ tịch Hội Nông dân P.Phước Thới cho biết, ngoài số tiền 25 triệu còn là ngày công lao động, vật liệu tương đương đủ 40 triệu. Trong khi đó, ở đầu buổi làm việc, ông Dân khẳng định đã trao đủ cho hộ bà Huệ 40 triệu đồng.

Kết thúc vấn đề, ông Thiệt cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân ông đã đề nghị Hội Nông dân quận trả lời, ông hứa với người dân sẽ giải trình cho rõ ràng. Sau khi trao đổi với hội của quận và phường, thì sơ sót là do hội nông dân phường tham mưu. “Sắp tới tôi sẽ chỉ đạo các đoàn thể họp lại, đưa ra kiểm điểm đối với Hội Nông dân của phường”, ông Thiệt nói.

Với cách trả lời của những người trong cuộc, trách nhiệm của Chủ tịch Hội Nông dân Q.Ô Môn không chỉ là sơ sót thiếu kiểm tra, chỉ tin theo cấp dưới tham mưu lên. Được biết, sau khi chương trình Mái ấm nông dân được Trung ương Hội nông dân triển khai đến các địa phương, P.Phước Thới từ năm 2017 đến nay đã xây dựng được 5 căn. Hằng năm mỗi phường ở Q.Ô Môn cũng được giao chỉ tiêu vận động quỹ Mái ấm nông dân với số tiền 6 triệu đồng mỗi phường. Khi có hộ dân tại địa phương gặp khó khăn về nhà ở sẽ được xem xét, trích quỹ để xây mái ấm.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Hội nông dân quận ‘tranh công’ với cấp dưới?