Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đã có thông tin về việc Cục Hàng không Việt Nam rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan. Tuy nhiên, còn 16 phi công Pakistan lại chưa xác định đang làm việc tại hãng bay nào.

Nhiều phi công Pakistan ‘vô chủ’ sau khi bị Việt Nam đình chỉ bay

28/06/2020, 19:46

Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đã có thông tin về việc Cục Hàng không Việt Nam rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan. Tuy nhiên, còn 16 phi công Pakistan lại chưa xác định đang làm việc tại hãng bay nào.

Việt Nam tạm đình chỉ 27 phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam - Ảnh: Internet

Ngày 28.6, Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO cho biết đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Vietnam Airlines khẳng định do các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín. Hãng này không tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín không cao trong đảm bảo tuyệt đối an toàn bay hoặc thường xuyên để xảy ra các sự cố uy hiếp hay làm mất an toàn khai thác.

Hiện tại, đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỷ lệ phi công là người Việt chiếm tới gần 90% lực lượng phi công của hai hãng, tăng 50% so với một thập kỷ trước đây. Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.

Cùng ngày, hãng hàng không Bamboo Airways thông tin toàn bộ phi công nước ngoài của hãng này không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Bamboo Airways không tuyển dụng phi công đến từ các nước có chính trị phức tạp hay trong vùng chiến sự như Pakistan. Do vậy, Bamboo Airways không có phi công Pakistan mà chủ yếu đến từ Anh, Pháp, Đức, Brazil, Mexico...

Trong khi đó, tối 28.6, Vietjet Air cũng cho biết trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet nhưng không có phi công Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.

Như vậy, so với con số 27 phi công bị tạm đình chỉ bay của Cục Hàng không Việt Nam công bố thì có thể thấy hiện nay mới chỉ xác định được 11 phi công Pakistan đang làm việc Vietjet Air. Trong khi đó, 16 phi công Pakistan khác vẫn chưa xác định được đang làm việc tại hãng bay nào.

Trước đó, ngày 24.6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ thông tin có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.

Ngay sau đó, ngày 27.6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.

Bộ cũng yêu cầu rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ. Song song đó là rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát và đình chỉ hoạt động của tất cả 27 phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam. Tất cả đều là phi công quốc tịch Pakistan và được cấp bằng lái tại nước này. Cục cũng đang làm việc với nhà chức trách của hàng không Pakistan để xác nhận tính hợp pháp và tính hợp chuẩn bằng lái của các phi công này. Các trường hợp có bằng lái hợp pháp, hợp chuẩn sẽ được tiếp tục bay trở lại.

Đối với các trường hợp phi công người nước ngoài khác đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ phối hợp cùng các hãng hàng không Việt Nam để tổng rà soát và xác minh tính hợp pháp, hợp chuẩn bằng lái của tất cả phi công này.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều phi công Pakistan ‘vô chủ’ sau khi bị Việt Nam đình chỉ bay