Với định hướng phát triển H.Phong Điền thành đô thị sinh thái của TP.Cần Thơ, nhiều năm qua du lịch sinh thái của huyện này đang từng bước phát triển về chất lượng. Lượng khách tham quan cũng liên tục tăng.

Cần Thơ: Huyện Phong Điền nỗ lực giữ chân khách với du lịch sinh thái

13/07/2020, 17:26

Với định hướng phát triển H.Phong Điền thành đô thị sinh thái của TP.Cần Thơ, nhiều năm qua du lịch sinh thái của huyện này đang từng bước phát triển về chất lượng. Lượng khách tham quan cũng liên tục tăng.

Du khách tham quan Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tại xã Mỹ Khánh, H.Phong Điền, Cần Thơ

Đẩy mạnh các cụm du lịch sinh thái

Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch H.Phong Điền cho hay, từ khi có những Nghị quyết của thành phố để phát triển về du lịch và định hướng cho H.Phong Điền phát triển thành đô thị sinh thái, H.Phong Điền cũng đã có nhiều kế hoạch để phát triển du lịch của địa phương bền vững, gắn liền với phát triển đô thị sinh thái. Với những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi, nhiều người dân đã tham gia làm du lịch trên chính mảnh vườn, ao cá của nhà mình. Qua thời gian, người dân đã chủ động, biết cách tạo ra những sản phẩm chất lượng, đặc sắc phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Những vườn trái cây ở H.Phong Điền luôn là điểm thu hút du khách khi đến với mảnh đất này - Ảnh: Thanh Nguyên

Hiện nay, trên địa bàn H.Phong Điền có 63 điểm du lịch, trong đó có 27 điểm du lịch sinh thái hoạt động thường xuyên và cũng là những điểm thu hút khách trong và ngoài nước khi đến Cần Thơ.

Đầu năm 2020, khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành trên khắp thế giới, tình hình du lịch của nhiều nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cần Thơ cũng không nằm ngoài cuộc. Với H.Phong Điền, dù lượng khách giảm đáng kể nhưng có một bộ phận khách nội thành và các tỉnh lân cận vẫn lựa chọn Phong Điền để đến tham quan. Các điểm du lịch sinh thái như Ông Đề, Phương Nam, Lung Cột Cầu, Lung Tràm, vườn trái cây Vàm Xáng… vẫn đón khách mỗi ngày.

Theo ông Giúp, thời gian tới, Phong Điền sẽ đẩy mạnh hình thức du lịch kết nối với các điểm vườn. Tức từ những thế mạnh của từng vườn trái cây để tạo ra những tour du lịch tham quan, đảm bảo sự hài lòng cho du khách. Ngoài ra, ngành chức năng huyện cũng đang đẩy mạnh quy hoạch các cụm du lịch sinh thái tập trung ở các xã Mỹ Khánh, Nhơn Nghĩa, Tân Thới, Nhơn Ái. Ở những cụm du lịch sinh thái này, sẽ có đầy đủ các dịch vụ tham quan, nhà nghỉ, ẩm thực, mua sắm… cho du khách.

Mỹ Khánh hiện là một trong những cụm du lịch sinh thái thu hút nhiều khách đến tham quan. “Đến với Mỹ Khánh, du khách có thể tham quan làng du lịch Mỹ Khánh rồi đi bộ đến Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, nếu muốn thăm vườn trái cây, chơi trò chơi thì tiếp tục đi bộ đến vườn trái cây Chín Hồng hay Ông Đề rất dễ dàng”, ông Giúp nói.

Du khách đến tham quan Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tại xã Mỹ Khánh, H.Phong Điền - Ảnh: Thanh Nguyên

Sẽ có những khu nghỉ dưỡng cao cấp

Ngoài đẩy mạnh hình thức du lịch kết nối các điểm vườn, các cụm du lịch, Phong Điền cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư đến với huyện để tạo nên sự đa dạng trong du lịch sinh thái. Hiện trên địa bàn huyện đang xây dựng một dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp vui chơi giải trí. Một dự án khác với quy mô hơn 40ha đang được kêu gọi đầu tư.

Dự án đang xây dựng do Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu làm chủ đầu tư. Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng này đóng tại xã Nhơn Nghĩa của H.Phong Điền.

Dự án có tổng diện tích khoảng 9ha với cơ cấu sử dụng đất gồm: 22.500m2 đất xây khu nghỉ dưỡng (diện tích sàn 67.500m2),18.000m2 đất dành cho giao thông, sân bãi và 49.500m2 đất cây xanh, mặt nước.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng và khai thác kinh doanh khu phức hợp sinh thái, vui chơi giải trí dân gian kết hợp các hoạt động văn hóa địa phương như đờn ca tài tử, vườn cây ăn trái, chợ nông sản, nhà hàng, ao cá, bến tàu du lịch.

Du khách tham quan ao cá trong Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam - Ảnh: Thanh Nguyên

Dự án có tổng mức đầu tư trên 141 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2018 đến 2021. Vị trí dự án có phía đông nam giáp Quốc lộ 61C, các mặt còn lại giáp đất của dân.

Còn dự án quy mô 40ha đang được H.Phong Điền kêu gọi đầu tư và đề xuất chọn cù lao Nhơn Phú - Nhơn Ái là nơi quy hoạch. Dự án này cũng sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái của huyện. Theo ngành chức năng H.Phong Điền, việc quy hoạch đầu tư các dịch vụ du lịch sinh thái phải đảm bảo được sinh kế cho người dân sau quy hoạch. “Như dự án 40ha ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân. Việc này chủ đầu tư phải cam kết lo việc làm cho người dân, không để cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án”, ông Giúp cho biết.

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, kèm theo đó, Phong Điền lại có những thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. Hơn nữa, huyện còn có những Nghị quyết, kế hoạch để phát triển bền vững du lịch sinh thái của địa phương. Với những yếu tố thuận lợi trên, Phong Điền đang từng bước trở thành một điểm sáng du lịch ở TP.Cần Thơ.

Thanh Nguyên

Bài liên quan
Cần Thơ: Ngày 26.4 thông xe cầu Trần Hoàng Na
Chiều 25.4, Ban quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ đã có thông báo về việc cầu Trần Hoàng Na chính thức được khai thác, sử dụng trong ngày mai 26.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Huyện Phong Điền nỗ lực giữ chân khách với du lịch sinh thái