Để ứng phó với tình trạng ngập nghẹt do mưa lũ sắp tới, lãnh đạo Q.Ninh Kiều và ngành chức năng đã có cuộc khảo sát kiểm tra các điểm thường xuyên xảy ra ngập trên địa bàn.

Cần Thơ: Khảo sát các điểm nóng về ngập tại quận trung tâm

Kim Cương | 21/05/2021, 15:45

Để ứng phó với tình trạng ngập nghẹt do mưa lũ sắp tới, lãnh đạo Q.Ninh Kiều và ngành chức năng đã có cuộc khảo sát kiểm tra các điểm thường xuyên xảy ra ngập trên địa bàn.

Ngày 21.5, Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều Nguyễn Thái Bảo cùng các ngành chức năng đã có chuyến khảo sát kiểm tra tình trạng ngập nghẹt trong mùa mưa lũ trên địa bàn quận Ninh Kiều, trung tâm của TP.Cần Thơ.

a1-doan-cong-tac-den-rach-tham-tuong-kiem-tra-kha-nang-ngap-nghet-trong-mua-mua-lu-nam-nay.jpg
Đoàn công tác đến rạch Tham Tướng kiểm tra tình trạng ngập nghẹt có thể xảy ra trong mùa mưa lũ năm nay - Ảnh: Kim Cương

Đoàn công tác đã đến khảo sát những tuyến đường “nóng” về ngập trên địa bàn quận như: đại lộ Hòa Bình, đoạn bờ kè sông Cần Thơ dưới cầu Quang Trung, đường Nguyễn Văn Cừ, Trần Văn Hoài, rạch Tham Tướng...

Sau khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra xác định nguyên nhân của việc xảy ra tình trạng ngập nghẹt trong mùa mưa lũ là do hệ thống thoát nước trên địa bàn quận đã cũ và quá tải. Song song đó, là do người dân lấn chiếm các kênh rạch làm ngăn dòng chảy và còn do triều cường dâng kết hợp với mưa lớn.

a2-doan-len-ke-hoach-giai-quyet-tinh-trang-ngap-nghet-tai-bo-ke-song-can-tho-doan-duoi-cau-quang-trung-.jpg
Đoàn kiểm tra tại bờ kè sông Cần Thơ đoạn dưới cầu Quang Trung - Ảnh: Kim Cương

“Hiện tại hướng giải quyết ngắn hạn như thực hiện khơi thông dòng chảy và các hố thu nước, cưỡng chế xử lý các trường hợp lấn chiếm các tuyến kênh rạch thoát nước để đảm bảo dòng chảy đúng với công suất đã thiết kế. Về hướng lâu dài, cần đầu tư nâng cấp kỹ thuật hạ tầng. Hiện TP đã thực hiện dự án 2 và 3 nhằm ngăn thủy triều dâng ở các con sông lớn đối với khu vực lõi của đô thị”, ông Bảo cho hay.

a3-rach-sao-bi-nha-dan-lan-chiem-lam-tat-nghen-dong-chay-.jpg
Rạch Sao bị nhà dân lấn chiếm làm tắc nghẽn dòng chảy - Ảnh: Kim Cương

Mặt khác, để giải quyết tình trạng ngập úng ở tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, đoàn kiểm tra đã chỉ đạo UBND P.An Hòa cử lực lượng trong vòng 1 tháng phải xuống dân tuyên truyền, vận động tháo gỡ, khắc phục tình trạng nhà dân lấn chiếm kênh rạch ở khu vực rạch Cái Sao trên tuyến đường này. Nếu những trường hợp không chấp hành việc tháo gỡ, sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế xử lý.

Ông Nguyễn Hoàng Hậu – Phó chủ tịch UBND P.An Hòa nhất trí và cho biết: “Trước đó phường đã xuống tận nơi để khảo sát thực trạng và đang rà soát xử lý từng bước xử lý, sau đó nhờ các đơn vị xuống nạo vét khai thông để hạn chế tình trạng ngập nghẹt tuyến đường Nguyễn Văn Cừ khi mưa bão và triều cường dâng”.

a4-ngap-lut-tren-tuyen-duong-nguyen-van-cu-trong-mua-mua-nam-2020-.jpg
Ngập trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ  mùa mưa 2020 - Ảnh: Kim Cương

Đây là giải pháp trước mắt và lâu dài của TP nói chung cũng như Q.Ninh Kiều nói riêng để phần nào giải quyết tình trạng ngập lụt trong mùa mưa sắp tới.

Bài liên quan
Cần Thơ khai mạc lễ hội bánh dân gian Nam Bộ
Tối 17.4, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” chính thức diễn ra tại TP.Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Khảo sát các điểm nóng về ngập tại quận trung tâm