Nhu cầu xã hội cần khoảng 10.000 - 20.000 căn nhà như thế nhưng sao thực tế quá ít dự án thực hiện?

Cần Thơ: Nhiêu khê thủ tục mua nhà ở xã hội

Văn Kim Khanh | 30/10/2020, 15:24

Nhu cầu xã hội cần khoảng 10.000 - 20.000 căn nhà như thế nhưng sao thực tế quá ít dự án thực hiện?

Sau 8 năm triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) cho đến nay Cần Thơ chỉ tồn tại 5 dự án. Đó là dự án NOXH Hồng Loan; Caseamex; Nam Long - Hồng Phát, An Phú và dự án NOXH chuyển đổi của Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ... Các dự án này có hơn 1.000 căn NOXH.

Ông Đặng Trần Khuynh, Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty cổ phần Nam Long- Hồng Phát cho biết sau 18 tháng khởi công dự án NOXH Nam Long- Hồng Phát sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 11.2020. Dự án NOXH Nam Long - Hồng Phát có 187 căn hộ, cao độ dự án là 7 tầng.

1.jpg
Khu NOXH Caseamex Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trong đó nhà ở thương mại 31 căn; nhà ở xã hội bán cho đối tượng 118 căn, số còn lại gần 40 căn cho đối tượng được xét duyệt cho thuê. Diện tích mỗi căn trung bình 40 m2. Giá mỗi căn gần 500 triệu đồng. Đến nay 100 % nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và nhà cho thuê đã có chủ đăng ký hết. Hồ sơ xét duyệt để được mua NOXH khó khăn, phải thực hiện theo quy định và phải thông qua Sở Xây dựng xét duyệt chấp thuận.

Cũng theo ông Khuynh: “So với các dự án NOXH khác, dự án của chúng tôi có khác đó là vốn đầu tư xây dựng từ công ty. Vì vậy chúng tôi không gặp khó trong việc vay vốn, việc bán NOXH thực hiện đúng theo chính sách. Vị trí khu NOXH gần trung tâm TP và xây dựng khá nhanh, hiện đại... nên các mọi người đăng ký mua không đủ bán”.

Trong 5 dự án NOXH tại Cần Thơ từ năm 2014 đến năm 2020 có thể nói dự án NOXH Hồng Loan cũng là dự án may mắn. Công ty chỉ kẹt lại hơn 70 căn lúc Ngân hàng Chính sách xã hội ngưng cho vay do chấm dứt gói cho vay NOXH 30.000 tỉ.

2.jpg
Dự án NOXH Nam Long - Hồng Phát đang triển khai ở Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Dự án khu NOXH Caseamex là dự án gặp nhiều trục trặc. Ông Nguyễn Chí Thảo, Phó tổng giám đốc Caseamex - người phụ trách trong xây dựng và phân phối sản phẩm NOXH của công ty cho biết: “Trong 490 căn NOXH xây dựng của dự án, đến nay chỉ bán được hơn 200 căn, số còn còn lại vướng dấp thủ tục”.

Đất do công ty sang nhượng từ người dân và để được xây dựng NOXH theo đúng pháp luật, công ty phải làm thủ tục giao đất cho TP. Sau đó TP mới làm thủ tục giao đất cho doanh nghiệp xây dựng NOXH. Khi công ty xây dựng NOXH khoảng 6 tháng gặp ngay lúc Nhà nước không cấp vốn vay xây dựng NOXH nữa nên công ty phải xoay vốn để hoàn thành dự án. Chính vì khó khăn này nên dự án khởi công năm 2016 đến nay mới cơ bản hoàn thành.

“Khi có sản phẩm rồi, hiện nay chúng tôi đang kẹt vốn vay cho người mua nhà từ Ngân hàng Chính sách xã hội vì thủ tục. Công ty có 800 công nhân, nhà ở xã hội có 490 căn, thế nhưng bây giờ mới giải quyết được hơn 200 căn hộ, còn lại bị treo thủ tục và vốn vay từ ngân hàng dù dự án đã thực hiện hơn 5 năm nay”, ông nói.

Theo ông Thảo khó khăn đối với người vay vốn hiện nay là vướng mắc về những quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội. Cụ thể khi xét hồ sơ theo hộ gia đình, trong hộ khẩu có người có thu nhập cao, phải đóng thuế thu nhập thì người xin mua NOXH không được xem xét. Người xin mua nhà ở xã hội phải về địa phương xác nhận có tham gia hội, đoàn thể, hộ nghèo… đây cũng là cái khó khăn lớn, phần lớn viên chức, người lao động ít tham gia đoàn thể địa phương do tính chất công việc của họ. Một số người làm việc ở các doanh nghiệp sản xuất, phần lớn là người lao động nghèo từ các tỉnh lân cận nhập cư nên quy định này đủ họ “rớt tiêu chuẩn”.

Quy định người xin mua NOXH phải được tất tất cả anh chị em trong hộ khẩu ký tên, đảm bảo chịu trách nhiệm về tài chính nếu người mua nhà không hoàn thành nghĩa vụ tài chính cũng khiến nhiều người gặp khó. Vì anh em chưa chắc ai cũng đồng thuận với nhau. Khó khăn lớn nhất hiện nay là người mua nhà hoàn tất thủ tục nhưng Ngân hàng Chính sách xã hội không có vốn cho vay.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho biết: “Hiện nay con số thống kê về việc người lao động CB- CNVC chưa có nhà chúng tôi chưa có điều tra mới. Tuy nhiên theo ước tính CB- CNVC chưa có nhà lên đến khoảng 20.000 người, chưa tính con số sinh viên mới ra trường, làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân, lao động ở các khu công nghiệp… Nếu sơ tính số lao động này lên đến hàng chục ngàn người, phần lớn họ chưa có sở hữu nhà, đang ở nhà thuê.

Vì vậy Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đang tham mưu với UBND TP xây dựng đề án xây NOXH phục vụ cho các đối tượng này. Các bước thực hiện phải có thời gian và điều kiện, tuy nhiên, đây là việc làm cấp thiết giải quyết vấn đề nhà ở cho các đối tượng xã hội trong thời gian tới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nhiêu khê thủ tục mua nhà ở xã hội