Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên địa bàn xã Thạnh Mỹ, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ đã giúp nhiều nông dân thoát nghèo.

Cần Thơ: Nông dân thu hàng trăm triệu đồng từ nuôi tôm càng xanh

Thanh Phạm | 23/05/2021, 08:10

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên địa bàn xã Thạnh Mỹ, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ đã giúp nhiều nông dân thoát nghèo.

Nhờ nuôi tôm, thu nhập bình quân của các hộ nông dân trên 1 ha hơn 200 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu về từ 70-100 triệu đồng. Đây được xem là mô hình phát triển kinh tế nông hộ mang lại giá trị cao, thu nhập cao hơn từ 3 đến 4 lần so với trồng lúa trước đây.

dien-tich-nuoi-tom-cang-xanh-tren-dia-ban-xa-thanh-my-huyen-vinh-thanh-tp-can-tho-gan-21-ha.jpg
Mô hình nuôi tôm càng xanh đạt hiệu quả cao - Ảnh: Thanh Phạm

Với hơn 1 ha nuôi tôm càng xanh toàn đực sắp đến ngày thu hoạch, ông Nguyễn Lê Chủng ở ấp Lương Quế 1, xã Thạnh Mỹ, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ chia sẻ: “Từ khi chuyển sang mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực từ năm 2016 đến nay, bình quân mỗi năm gia đình thu nhập hơn 100 triệu đồng, gấp 3-4 lần so với trồng lúa”.

Ông Chủng cho biết, nuôi tôm càng xanh toàn đực (tôm đực lớn hơn tôm cái - PV) cho năng suất cao hơn nhiều lần so với những mô hình nuôi tôm thông thường. Nếu nuôi tôm đực và cái thì lợi nhuận chỉ bằng 50%. Trong quá trình nuôi để đạt năng suất tối ưu thì cần phải nắm vững kỹ thuật, sử dụng thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con tôm. Ngoài sử dụng thức ăn công nghiệp thì ông Chủng còn tận dụng cơm dừa khô để cho tôm ăn, giúp giảm chi phí trong quá trình nuôi.

voi-hon-1-ha-moi-nam-gia-dinh-ong-nguyen-le-chung-thu-hang-tram-trieu-dong.jpg
Với hơn 1 ha, mỗi năm gia đình ông Nguyễn Lê Chủng thu hàng trăm triệu đồng - Ảnh: Thanh Phạm

“Cây lúa mấy năm nay không bằng nuôi tôm, mỗi một lần tôi thu tỉa 1 năm vậy chứ lời gấp mấy lần làm lúa. Một ha ruộng với 1 ha tôm này, tính ra tôm tới mấy lần ruộng. Hiện giờ giá cao mình lời cao, giá thấp lời thấp thôi tại vì chi phí thức ăn ngày nay từ 120.000 đồng cho mỗi kg”, ông Chủng chia sẻ thêm.

Từ khi được ngành nông nghiệp Cần Thơ chuyển tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực năm 2016 đến nay, ông Lê Văn Phiêm, xã Thạnh Mỹ, H.Vĩnh Thạnh thấy mô hình này mang lại hiệu quả cao, kinh tế gia đình ổn định. Mỗi năm gia đình ông Phiêm thu khoảng 200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thì lời được 70-100 triệu đồng/năm.

ngoai-su-dung-thuc-an-cong-nghiep-thi-ong-chung-tan-dung-com-dua-kho-de-cho-tom-an-da-giam-chi-phi-trong-qua-trinh-nuoi.jpg
Ngoài sử dụng thức ăn công nghiệp thì ông Chủng tận dụng cơm dừa khô để cho tôm ăn, giúp giảm chi phí trong quá trình nuôi - Ảnh: Thanh Phạm

Ông Phiêm chia sẻ, mặc dù lợi nhuận từ mô hình nuôi tôm càng xanh cao hơn rất nhiều so với trồng lúa, nhưng khó khăn lớn nhất của người nuôi là tìm đầu ra ổn định cho con tôm. Nhiều khi giá bán hơn 200.000 đồng/kg nhưng cũng có lúc xuống dưới 160.000 đồng/kg. Mong muốn của các hộ nuôi tôm là tìm đầu ra ổn định cho con tôm, không bị thương lái ép giá.

Theo ông Phiêm, nuôi tôm quảng canh toàn đực thấy đạt được yêu cầu. Làm lúa mấy năm vừa rồi giá cả bấp bênh, bây giờ nuôi tôm thấy sống cũng được dù năm nay giá hơi mềm”, ông nói.

thu-nhap-tu-nuoi-tom-cang-xanh-tu-70-den-100-trieu-dong.jpg
Thu nhập từ nuôi tôm càng xanh từ 70-100 triệu đồng/năm - Ảnh: Thanh Phạm

Trên địa bàn xã Thạnh Mỹ, H.Vĩnh Thạnh hiện nay chủ yếu là trồng lúa, nuôi cá tra, còn diện tích nuôi tôm càng xanh chỉ gần 21 ha. Ông Nguyễn Quốc Huy, cán bộ khuyến nông xã chia sẻ, mô hình nuôi tôm này đã giúp người dân thoát nghèo, nhiều hộ dân có thu nhập hàng năm hơn 100 triệu đồng.

Trong định hướng sắp tới, xã Thạnh Mỹ sẽ tiếp tục tăng diện tích nuôi tôm càng xanh kết hợp trồng lúa, gắn với quy hoạch vùng nuôi để người dân thuận tiện trong việc kiểm soát chất lượng nước. Bên cạnh đó, liên kết để tìm đầu ra ổn định cho con tôm trong thời gian tới.

Từ năm 2016 mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực đã được triển khai trên địa bàn H.Vĩnh Thạnh với diện tích khoảng 20 ha. Ông Mai Nam, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Cần Thơ cho biết, mô hình đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân, nếu so với trồng lúa trên cùng diện tích thì cao hơn gấp nhiều lần.

mo-hinh-nuoi-tom-cang-xanh-giup-nguoi-dan-thoat-ngheo.jpg
Mô hình nuôi tôm càng xanh giúp người dân thoát nghèo - Ảnh: Thanh Phạm

Theo ông Mai Nam, trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Cần Thơ sẽ chuyển trục ưu tiên thủy sản, trái cây rồi mới đến lúa gạo. Đối với mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên địa bàn xã Thạnh Mỹ đang mang lại hiệu quả kinh tế đối với người dân, mô hình này sẽ là điểm trình diễn để nhân rộng cho một số quận, huyện trong thời gian tới trên địa bàn Cần Thơ. Trong đó địa phương sẽ chú trọng đến quy hoạch vùng nuôi, cơ sở sản xuất tôm giống đạt chất lượng để cung ứng cho người dân trên địa bàn Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

“Đến nay hiệu quả mà mô hình này mang lại rất cao so với ruộng lúa. Theo chủ trương của ngành thì chúng ta bắt đầu xoay trục thủy sản, cây ăn trái sau đó mới tới cây lúa. Chúng ta vẫn giữ điểm nhấn tại xã Thạnh Mỹ, H.Vĩnh Thạnh rồi dần dần sẽ nhân rộng mô hình ra ở H.Cờ Đỏ và Q.Thốt Nốt. Con tôm càng xanh đã bén duyên mở ra sinh kế bền vững cho người dân”, ông Mai Nam nhấn mạnh.

Bài liên quan
Cần Thơ: Ngày 26.4 thông xe cầu Trần Hoàng Na
Chiều 25.4, Ban quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ đã có thông báo về việc cầu Trần Hoàng Na chính thức được khai thác, sử dụng trong ngày mai 26.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nông dân thu hàng trăm triệu đồng từ nuôi tôm càng xanh