Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang vừa ra thông báo khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt.

Căng thẳng vì COVID-19, Bắc Giang khuyến khích người dân không dùng tiền mặt

Tuyết Nhung | 19/05/2021, 19:20

Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang vừa ra thông báo khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp cấp bách để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang chỉ đạo ngay các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thiết lập đường dây nóng để kịp thời tư vấn, tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân đang hoặc sẽ có quan hệ giao dịch với ngân hàng.

Khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian này, chủ động xây dựng phương án đảm bảo cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục trong mọi tình huống, giúp các doanh nghiệp, khách hàng nắm bắt thông tin, cơ chế, chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngân hàng chủ quản liên quan đến các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

"Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh khẩn trương có giải pháp hữu hiệu nhằm giúp người dân trong khu vực cách ly xã hội có điều kiện rút tiền mặt từ các tài khoản cá nhân để mua sắm các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm đảm bảo sinh hoạt tối thiểu hàng ngày. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động nắm bắt mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến các ngành kinh tế và ngành ngân hàng để tham mưu UBND tỉnh triển khai hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình, các lĩnh vực sản xuất lưu thông hàng hóa thiết yếu, lĩnh vực ưu tiên", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc có hiệu quả, đúng quy trình, đúng đối tượng theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13.3.2020 và Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2.4.2021 vể cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành liên quan, các hiệp hội để rà soát, nắm bắt những doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là địa bàn khu công nghiệp, vùng có dịch đang gặp khó khăn về vốn để xem xét và có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Cùng với đó là cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng.

Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.

Các ngân hàng phải tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động của mạng lưới ATM được thông suốt và các biện pháp phòng, chống dịch tại các ATM, đặc biệt là các ATM tại các khu công nghiệp, vùng có dịch trên địa bàn.

"Đặc biệt phải cung cấp tiền đủ các loại mệnh giá, không để tình trạng ách tắc, thiếu tiền tại các ATM, hỗ trợ người dân trong việc rút tiền mặt nhằm hạn chế việc tập trung đông người khi phải đến ngân hàng, đặc biệt các đối tượng là công nhân tại các khu công nghiệp", Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo.

Đến chiều nay 19.5, Bắc Giang ghi nhận có 527 ca dương tính COVID-19, tập trung ở ba ổ dịch chính: xã Phương Sơn (huyện Lục Nam); Công ty Shin Young, khu công nghiệp Vân Trung; Công ty Hosiden Việt Nam. Toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 78 thôn, tổ dân phố, giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố, cách ly xã hội 4 huyện.

Hiện Bắc Giang đã nâng công suất xét nghiệm bằng phương pháp PCR lên 7.000 mẫu đơn, 35.000 mẫu gộp một ngày. Trước tình hình trên, lãnh đạo Bắc Giang yêu cầu các cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm ngay và cách ly nghiêm ngặt ở khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của Công ty Hosiden Việt Nam, truy xét kỹ, không để sót F1, F2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng vì COVID-19, Bắc Giang khuyến khích người dân không dùng tiền mặt