Những sai phạm của nữ hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng (H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều giáo viên. Dù Sở GD-ĐT Cần Thơ đã yêu cầu xử lý sai phạm này trong 5 ngày kể từ sau khi triển khai kết luận, thế nhưng đến nay đã gần 5 tháng, những sai phạm này vẫn chưa được khắc phục khiến nhiều giáo viên bức xúc.

Cần Thơ: Nữ hiệu trưởng ‘dính’ 14 sai phạm nghiêm trọng vẫn chưa bị xử lý

17/05/2020, 07:07

Những sai phạm của nữ hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng (H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều giáo viên. Dù Sở GD-ĐT Cần Thơ đã yêu cầu xử lý sai phạm này trong 5 ngày kể từ sau khi triển khai kết luận, thế nhưng đến nay đã gần 5 tháng, những sai phạm này vẫn chưa được khắc phục khiến nhiều giáo viên bức xúc.

Trường THCS-THPT Thạnh Thắng, nơi nữ Hiệu trưởng ‘dính’ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng - Ảnh: Thanh Nguyên

Ngày 21.11.2019, Thanh tra Sở GD-ĐT Cần Thơ trong buổi làm việc kéo dài nhiều giờ liền với toàn thể cán bộ, giáo viên Trường THCS-THPT Thạnh Thắng đã công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm của hiệu trưởng trường này. Bản kết luận dài hơn 90 trang đã chỉ rõ 14 sai phạm nghiêm trọng của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Thảo.

Sai chồng sai

Một trong các sai phạm đó là việc phân loại công chức, viên chức trong 2 năm học 2017-2018 và 2018-2019 còn nhiều khuyết điểm, hạn chế, vi phạm. Việc này khiến nhiều giáo viên trong trường phải chịu oan và bức xúc trong thời gian dài. Cụ thể, kết quả đánh giá phân loại viên chức năm học 2017-2018 không được bà Thảo công bố đúng quy định mà đến đầu năm học 2019-2020 viên chức mới biết được kết quả chính thức.

Theo kết quả mà bà Thảo công bố, 3 viên chức có kết quả đánh giá, phân loại trước sau có khác biệt nhau. Ban đầu, trong danh sách gửi về Sở GD-ĐT, 3 viên chức này được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng trong 1 bản đánh giá khác không ghi ngày tháng gửi về Sở lại bị bà Thảo hạ bậc là hoàn thành tốt.

Khi nhận quyết định của Sở đề xuất danh sách công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2017-2018, bà Thảo đã tự ý gạch bỏ tên của 3 viên chức này. Việc tự ý hạ bậc xếp loại cho 3 viên chức này đã khiến họ không đạt chuẩn để xét công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Việc này bà Thảo đổ trách nhiệm cho công chức Văn phòng Sở GD-ĐT đã không rà soát phân loại viên chức của nhà trường. “Hành vi này cho thấy hiệu trưởng đã thiếu trung thực, có những phát ngôn gian dối để đổ trách nhiệm cho người khác, khỏa lấp cho việc làm sai trái của chính bản thân mình”, trích kết luận thanh tra.

Trong năm học tiếp theo, bà Thảo lại tiếp tục có những vi phạm tương tự. Nữ hiệu trưởng này đã tự ý hạ bậc xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ của 4 viên chức với lý do vi phạm chính sách dân số. Bà cũng tự hạ 1 bậc xếp hạng của 7 viên chức khác mà không tìm thấy khuyết điểm, hạn chế, sai phạm của họ.

Nữ hiệu trưởng này còn đánh giá, xếp loại 13 viên chức nhưng nhận xét những hạn chế thiếu sót của họ là không có cơ sở, không mang tính thuyết phục. Trong đó có 1 trường hợp có thành tích đáng ghi nhận nhưng bà không đánh giá, phân loại thỏa đáng, chính xác, công bằng dẫn đến việc khiếu nại của 13 viên chức này.

Trong khi đó, 6 viên chức khác có khuyết điểm vi phạm quy chế chuyên môn và các quy định khác thì lại được bà thiên vị đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công tác thi đua khen thưởng năm học 2018-2019, về tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua và định mức thi đua khen thưởng đều không có quyết định ban hành. Không cơ cấu Trưởng ban Thanh tra nhân dân là thành viên của Hội đồng khen thưởng là vi phạm quy định.

Bà Thảo còn không xây dựng quy chế hoạt động của Hội đồng thi đua khen thưởng. Khi bị thanh tra, bà Thảo trình ra 1 bản quy chế sai quy định và một phần được chắp nối từ trường khác.

Vùi dập sáng kiến của giáo viên

Hiệu trưởng trường cũng không ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng Thẩm định sáng kiến cho riêng trường mà sử dụng quy chế hoạt động của hội đồng cấp TP. Đầu năm 2019, bà Thảo quyết định công nhận sáng kiến của cô Hồ Kim Thúy với sáng kiến “Dạy học và đặt giải quyết vấn đề trong giảng dạy Sinh học 8”.

Sáng kiến này được trường đề nghị Hội đồng sáng kiến ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng. Sau đó, Sở GD-ĐT Cần Thơ có quyết định công nhận 433 sáng kiến toàn TP, trong đó có sáng kiến của cô Thúy được xếp loại giỏi.

Tháng 6.2019, Sở GD-ĐT Cần Thơ có thư điện tử gửi các phòng ban, đơn vị thuộc Sở để thông báo đến dự buổi hướng dẫn viết mô tả sáng kiến. Sáng kiến của cô Thúy được bộ phận thi đua khen thưởng Sở GD-ĐT xét chọn đề nghị Hội đồng sáng kiến TP xét công nhận. Hơn nữa, cô Thúy là người duy nhất của Trường THCS-THPT Thạnh Thắng có sáng kiến được chọn.

Tuy nhiên, sau khi nhận thư điện tử, bà Thảo không thông báo đến cô Thúy và Công đoàn nhà trường mà lại ký 1 tờ trình gửi lãnh đạo Sở về việc rút lại tên cô Thúy trong việc được công nhận sáng kiến với 3 lý do.

Một là, thông báo hạn chót nộp danh sách sáng kiến đề nghị công nhận cấp TP năm học 2018-2019 của Sở GD-ĐT là ngày 20.5.2019, trước thời gian Hiệu trưởng đánh giá, xếp loại công chức, viên chức năm học 2018-2019. Hai là cô Hồ Kim Thúy được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019. Ba là tờ trình số 16/TTr-THCS-THPT.TT ngày 31.5.2019 cuả trường không có đề nghị khen thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp TP.

Khó hiểu hơn, sau khi gửi tờ trình trên, gần 1 tháng sau, bà Thảo lại có 1 tờ trình khác gửi Sở với nội dung thu hồi tờ trình trước. Một tuần sau nữa, bà Thảo lại có 1 tờ trình khác gửi Sở với nội dung là không nộp mô tả sáng kiến đề nghị được công nhận cấp TP. Lý do mà bà Thảo đưa ra trong tờ trình là vì cô Hồ Kim Thúy không đồng ý nộp.

Với hành vi lộng quyền của mình, bà Thảo đã khiến cô Thúy không thể tham dự buổi hướng dẫn viết mô tả sáng kiến, mất đi cơ hội hoàn thiện sáng kiến của mình để được xem xét công nhận. Quá uất ức, cô Thúy đã khiếu nại về vấn đề trên thì được bà Thảo giải quyết nước đôi rằng đã chuyển thư điện tử, hiệu trưởng không cho cấp công lệnh, Công đoàn cơ sở có thể cấp công lệnh cho cô Thúy đi.

Với vi phạm trên, Sở GD-ĐT Cần Thơ kết luận bà Thảo không am hiểu, không nắm quy định pháp luật về công tác thi đua khen thưởng, hoạt động sáng kiến, không tôn trọng sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở… Đồng thời trốn tránh trách nhiệm khi chính bản thân mình có sai phạm lại đổ trách nhiệm cho người khác.

Từ đó, Sở GD-ĐT yêu cầu bà Thảo trong vòng 5 ngày kể từ khi triển khai kết luận phải điều chỉnh việc đánh giá, phân loại trong năm học 2018-2019 cho 13 viên chức đúng theo kết quả tự đánh giá, phân loại của tổ chuyên môn và những thành tích mà các viên chức đạt được.

Bà cũng phải điều chỉnh lại đánh giá, phân loại năm học trên cho 4 viên chức vì đã hạ bậc phân loại với lý do “vi phạm chính sách dân số” không đúng quy định. Cũng trong năm học này, điều chỉnh việc đánh giá phân loại của 3 viên chức đúng với hành vi vi phạm vì không chứng minh những khuyết điểm, hạn chế. Thực hiện lại đánh giá, phân loại năm học 2018-2019 đối với 6 viên chức đúng với những hành vi vi phạm quy chế chuyên môn và vi phạm pháp luật.

“Thời hạn Sở yêu cầu là 5 ngày mà giờ đã gần 5 tháng, việc điều chỉnh đánh giá, phân loại viên chức trong những năm học trước vẫn chưa được thực hiện lại. Chuyện này ảnh hưởng đến việc xếp loại thi đua trong những năm học sau của chúng tôi rất nhiều, nhất là với những cá nhân công hiến lâu năm cho trường”, 1 giáo viên bức xúc nói.

Bà Thảo còn phải chịu trách nhiệm trong việc phát tán ảnh nhạy cảm của ông T.Q.T. là Hiệu phó của trường. Theo đó, cuối năm 2018, ông T. có chụp một số hình ảnh nhạy cảm cơ thể mình và vô ý để đồng bộ lên mail chung của nhà trường. Bà Thảo phát hiện những hình ảnh này và báo công an, gọi nhiều cán bộ của trường vào xem và lập biên bản.

Hành vi này của bà Thảo được Sở GD-ĐT xác định là phát tán ảnh nhạy cảm. Ông T. cũng đã bị UBKT Huyện ủy Vĩnh Thạnh kỷ luật khiển trách về hành vi trên. Ông T. không đồng ý và hiện đã khiếu nại lên UBKT Thành ủy.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nữ hiệu trưởng ‘dính’ 14 sai phạm nghiêm trọng vẫn chưa bị xử lý