Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, đến cuối tháng 10.2021, độ phủ vắc xin trên địa bàn Cần Thơ ước tính đạt khoảng 70% và thành phố từng bước mở mang phát triển kinh tế.

Cần Thơ: Phân bổ 180.000 liều vắc xin Abdala, từng bước mở lại chợ truyền thống

Văn Kim Khanh | 25/10/2021, 05:00

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, đến cuối tháng 10.2021, độ phủ vắc xin trên địa bàn Cần Thơ ước tính đạt khoảng 70% và thành phố từng bước mở mang phát triển kinh tế.

Viêc phân bổ vắc xin và các nhóm người được ưu tiên

UBND thành phố Cần Thơ có văn bản về việc phân bổ 180.000 liều vắc xin Abdala đợt 1 cho 8 đơn vị, gồm các quận, huyện trên địa bàn.

Cụ thể, phân bổ 2.000 liều vắc xin Abdala phòng COVID-19 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ để tiêm mũi 1 cho người từ 19 đến 65 tuổi (người thuộc diện thành phố quản lý) và để dự phòng, điều phối; 178.000 liều còn lại cho các quận, huyện để tiêm mũi 1 cho người từ 19 đến 65 tuổi, chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ưu tiên tiêm chủng trước cho các nhóm người dân sinh sống tại các vùng có dịch; giáo viên, người lao động, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; các đối tượng là người lao động, bao gồm cả lao động tự do và lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế,... cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch.

vac-xin-abdala.jpg
Vắc xin Abdala sẽ được phân bổ để tiêm phòng COVID-19 cho dân TP Cần Thơ - Ảnh: Internet

UBND thành phố yêu cầu khi được phân bổ vắc xin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và UBND quận, huyện phải có danh sách cụ thể số người tiêm đã được cập nhật thông tin đầy đủ trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 đồng thời, kiểm tra, rà soát danh sách tiêm trước khi phân bổ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Được biết, vắc xin phòng COVID-19 Abdala là vắc xin phòng dịch bệnh  vi rút SARS-CoV-2 do Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB) sản xuất. Vắc xin Abdala được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Quyết định số 4471/QĐ-BYT ngày 17.9.2021.

Cho phép mở lại chợ tùy theo cấp độ dịch

Nhằm tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới, từng bước phục hồi thương mại dịch vụ ở địa phương, Sở Công Thương Cần Thơ đã ban hành hướng dẫn tạm thời về việc cho phép chợ trên địa bàn thành phố hoạt động trở lại tùy theo cấp độ dịch.

Cụ thể, đối với các chợ thuộc địa bàn được đánh giá cấp độ dịch 1, 2, 3, 100% tiểu thương phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày hoặc người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng; người dân đi chợ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, khai báo y tế qua ứng dụng PC-COVID, sổ sức khỏe điện tử,…

Riêng đối với chợ ở địa bàn thuộc cấp độ 4, tiểu thương phải tiêm đủ liều vắc xin sau 14 ngày hoặc người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng; người dân đi chợ phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m, chợ phải có kẻ vạch giãn cách giữa tiểu thương với khách hàng, giữa tiểu thương với tiểu thương tối thiểu 2m.

Với các chợ tạm, tùy theo tình hình dịch bệnh ở địa phương, UBND các quận, huyện sẽ hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn cho hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của nhân dân, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch.

cho-tam-b.jpg
Chợ tạm hoạt động tại Khu dân cư 586 Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Hướng dẫn của Sở Công Thương cũng nêu rõ, chợ chỉ bán những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rau, củ quả... Đồng thời, sắp xếp tổng số lô sạp tại chợ tùy theo diễn biến của dịch bệnh nhưng tối đa không quá 50% để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Đơn vị quản lý chợ tự đánh giá và xếp loại nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 theo Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và phải tự chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, đồng thời phải thông báo với Sở Công Thương trước khi hoạt động trở lại đối với chợ cấp I và báo với phòng kinh tế các quận, huyện đối với chợ cấp 2, 3 và chợ tạm theo phân cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Phân bổ 180.000 liều vắc xin Abdala, từng bước mở lại chợ truyền thống