Ngày 12.5 tại Sở Khoa học công nghệ (KH-CN) Cần Thơ đã diễn ra buổi tọa đàm “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng KH-CN và đổi mới sáng tạo TP.Cần Thơ”.

Cần Thơ: Phát triển trên nền tảng khoa học công nghệ mới và đổi mới sáng tạo

Văn Kim Khanh | 12/05/2023, 17:00

Ngày 12.5 tại Sở Khoa học công nghệ (KH-CN) Cần Thơ đã diễn ra buổi tọa đàm “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng KH-CN và đổi mới sáng tạo TP.Cần Thơ”.

tvt.jpg
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: Văn Kim Khanh

Cuộc tọa đàm được thực hiện bởi Trường đại học Kinh tế quốc dân, Ban chủ nhiệm đề tài, Trường đại học UEH và Sở KH-CN TP.Cần Thơ.

Tiến sĩ Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH-CN TP.Cần Thơ cho rằng mục tiêu của tọa đàm là nắm bắt thực tiễn các địa phương để phục vụ nghiên cứu, nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở ứng dụng KH-CN và đổi mới sáng tạo.

z4338981885103_f638322321bbec15cf440058a83ba373.jpg
Tiến sĩ Ngô Anh Tín phát biểu - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại buổi tọa đàm, ông Trần Việt Trường, Phó bí thư Thành ủy Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ hoan nghênh nhóm nghiên cứu tổ chức tọa đàm để trao đổi, lắng nghe, tìm hiểu phục vụ nghiên cứu các đề tài. Hy vọng nhóm nghiên cứu sẽ có những thành công để chuyển giao thành tựu về KH-CN phục vụ đổi mới sáng tạo, hỗ trợ TP.Cần Thơ trong thời gian tới

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Cần Thơ, trong thời gian qua TP đã có những đóng góp quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Năm 2022 tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 12,64,% so với năm 2021, đứng thứ 6 cả nước, xếp thứ nhì trong các thành phố trực thuộc trung ương...

Bên cạnh những thành tựu về kinh tế - xã hội, TP.Cần Thơ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần được nghiên cứu, khắc phục trên đường phát triển. Cụ thể như sân bay Cần Thơ chưa được khai thác hiệu quả; luồng lạch tuyến đường huyết mạch từ kênh Quan Chánh Bố đến cảng Cần Thơ vẫn chưa thật sự thông thoáng; giáo dục - đào tạo vẫn còn bất cập trong đào tạo, sử dụng; việc tận dụng những cơ chế đặc thù để phát triển TP.Cần Thơ vẫn còn thực hiện chậm do cơ chế, chính sách…

z4338927832195_a2b4d9ce2f9ae29445af0819d0de8ca9.jpg
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ trao đổi tại cuộc tọa đàm

Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho rằng có rất nhiều vấn đề bất cập cần phải nghiên cứu, giải quyết bằng vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách và áp dụng khoa học - công nghệ. Buổi tọa đàm này cũng mới khởi đầu cho những khởi đầu. Hy vọng nhóm các nhà khoa học - công nghệ có mặt tại đây bắt tay vào nghiên cứu và tìm ra những điều hay giúp TP.Cần Thơ trên đường phát triển.

Kết luận buổi tọa đàm, GS-TS Trần Thị Vân Hoa, thành viên Hội đồng Lý luận trung ương nhận xét: “Qua buổi tọa đàm, có những ý kiến phát biểu trao đổi, góp ý rất hữu ích, giúp cho nhóm nghiên cứu có cơ sở hình dung, phác họa những công việc sắp tới cụ thể đối với TP.Cần Thơ và ĐBSCL. Trong khuôn khổ thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu nhằm làm rõ hơn lý luận và các vấn đề thực tiễn của TP.Cần Thơ trên nền tảng KH-CN mới và đổi mới sáng tạo, tọa đàm giúp làm rõ hơn những thành công, hạn chế và nguyên nhân hạn chế trên các khía cạnh khác nhau; qua đó đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Phát triển trên nền tảng khoa học công nghệ mới và đổi mới sáng tạo