Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết, sắp tới sẽ phối hợp với các địa phương nhân rộng “Mô hình đưa chợ ra phố”.

Cần Thơ quyết "đưa chợ ra phố” để bung hàng hóa ra vỉa hè, lề đường

Văn Kim Khanh | 20/07/2021, 20:44

Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết, sắp tới sẽ phối hợp với các địa phương nhân rộng “Mô hình đưa chợ ra phố”.

Mục tiêu của mô hình là mở nhiều điểm bán hàng bình ổn giá từ TP Cần Thơ đến các chợ nông thôn, cung cấp hàng hóa bình ổn, an toàn cho cư dân trong thời gian thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ và giúp nông dân tiêu thụ hàng hóa, tạo ra lưu thông hàng hóa trong tình đặc biệt.

Buổi sáng 20.7.2021, dọc lề đường Trần Văn Hoài , P.  Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ xuất hiện 7 quầy bán hàng thịt, cá, rau, củ, quả, nhu yếu phẩm có niêm yết giá, có dây giăng để giữ khoản cách... Anh Võ Văn Thắng, một người dân trên đường Trần Văn Hoài, P. Xuân Khánh cho biết: “Việc xuất hiện 7 quầy hàng bình ổn giá như một cái chợ nhỏ ngoài trời và có niêm yết giá làm cho người dân ở các khu phố rất vui và yên tâm. Từ nay gạo thóc, rau quả, thịt, cá có bán tạm đầy đủ, không phải chen vô siêu thị , sắp hàng và máy lạnh sợ nhiễm COVID-19. Dân bớt khổ, bớt bị chặt chém, an toàn giãn cách, hạn chế nguồn lây”.

mo-hinh-dua-cho-ra-pho-cua-tp-can-tho-vkk.jpg
"Mô hình đưa chợ ra phố" của Sở Công thương Cần Thơ   Ảnh   VVT

Anh Nguyễn Minh Trí, cư dân ở Nam Cần Thơ mong rằng, Cần Thơ sẽ tổ chức thêm nhiều điểm bán hàng bình ổn giá, để người dân dễ dàng trong việc mua lương thực, thực phẩm an toàn, trong thời gian chống dịch COVID-19. Trước đây, biết ở Trung tâm hội chợ có bán hàng bình ổn giá nhưng qua thì bị phạt do khác quận.

Anh Nguyễn Đức Trọng , cư dân  P.An Bình, Q. Ninh Kiều cho rằng đường xá bây giờ ít xe, các điểm giao dịch thực phẩm nên chuyển ra ven đường theo ô cách khoảng là hay nhất. "Con vi rút bây giờ nó dễ lây trong môi trường kín, nhiệt độ phòng lạnh là nó sống lý tưởng. Tôi có chen chân vô Bách Hóa Xanh mua hàng, sắp hàng, đợi và môi trường lạnh, có cảm giác sợ lây nhiễm dù có khẩu trang đầy đủ. Cứ bán ngoài phố như thế đi, thông thoáng dân đễ mua và giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh", anh Trọng chia sẻ.

Hiện nay, ngoài chợ bình ổn giá Trung tâm hội chợ Cần Thơ, còn có điểm bán hàng của Co.op Mart và Satra Food ở nhà thi đấu đa năng, nơi đây tổ chức đẹp, tươm tất và chuyên nghiệp.

Qua các điểm bán hàng bình ổn giá có mấy điều cần chấn chỉnh như sau: tại điểm bán hàng bình ổn giá Trung tâm hội chợ Cần Thơ có có hai quầy bán thịt heo, tuy nhiên còn 1 quầy không có thương hiệu thì bày trí chưa đẹp và chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại Công ty TNHH MTV Nguyễn Đan - Hậu Giang, tuy có tủ kính chứa thịt, chống ruồi nhặng, tuy nhiên vẫn còn 50% thịt để ngoài tủ chưa an toàn vệ sinh. Và tất cả chợ này vẫn không thấy niêm yết giá dù trên thực tế, các người bán hàng đều bán với giá bình thường, hoặc cùng lắm là các quầy thịt giá cả có chênh nhau 5.000 đến 10.000/kg tùy loại thịt. Khi khách đến đông, xuất hiện cảnh bốn năm người chen chút, không giữ khoảng cách 2 mét. Giá cả hai quầy thịt heo cũng chênh nhau, chưa nói các quầy này không có niêm yết giá.

diem-ban-thit-heo-binh-on-gia-cua-cong-ty-tnhh-mtv-nguyen-dan-hg-vkk.jpg
Điểm bán thịt heo bình ổn giá ở  Trung tâm Hội chợ Cần Thơ. ảnh VKK

Theo Cục quản lý thị trường Cần Thơ hiện nay, ngoài việc tổ chức điểm bán hàng bình ổn giá, kiểm tra, xử phạt bán giá cao, thu lợi bất chính... quản lý thị trường còn tích cực tuyên truyền để người bán bán đúng giá và người mua đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống dịch.

Trao đổi với giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng về những khó khăn của lực lượng chuyên chở hàng bằng xe tải khi tiếp cận TP Cần Thơ trong những ngày quá nhiều trạm kiểm soát dịch và phải có giấy xét nghiệm nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19, ông Dũng cho biết: “ Những khó khăn ban đầu khi thực hiện giãn cách được các tài xế nêu ra, ngành giao thông cũng xem xét thống nhất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Cần Thơ tháo gỡ và tạo điều kiện cho tài xế xe tải đi lại dễ dàng trong đưa hàng đến TP và cac tỉnh khác”.

Cục trưởng Cục quản lý thị trường TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hiền cho biết: "Chúng tôi đang khảo sát thêm ở chợ Phong Điền, Cái Răng và sắp tới ở các quận huyện khác của TP, dần dần sẽ mở ra nhiều điểm bán hàng bình ổn, an toàn chống dịch và kiểm soát quản lý giá cả theo hướng bình ổn. Ngày hôm nay 20.7.2021 đối diện với điểm bán hàng bình ổn giá ở Hội chợ triển lãm Cần Thơ, có thêm 1 điểm bán hàng bình ổn của Co,op Mart và của Satrafood, tại đây, giá cả và kinh doanh bình ổn và chuyên nghiệp hơn bên Hội chợ Cần Thơ.

Trên tuyến đường Trần văn Hoài cũng có các quầy hàng bình ổn giá doanh nghiệp đăng ký bán hàng trong thời gian giãn cách chống dịch. Chúng tôi đang nhân rộng "Mô hình đưa chợ ra phố” tạo nên nhiều điểm bán hàng bình ổn phục vụ nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội, góp phần tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, không để kinh tế ảnh hưởng nhiều và trì trệ trong thời gian thực hiện chỉ thị 16/CT-TTG".

diem-ban-hang-binh-on-gia-o-trung-tam-hoi-cho-can-tho.-anh-vkk.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ quyết "đưa chợ ra phố” để bung hàng hóa ra vỉa hè, lề đường