Giữa cơn khốn khó do đại dịch COVID-19, những người lao động nghèo phải thuê trọ mưu sinh chìm trong cơn khủng hoảng. Trong bối cảnh đó, những tấm lòng, những hành động nghĩa hiệp của những người có điều kiện như thắp lên ngọn lửa giữa đêm đông giá rét cho bao nhiêu người cùng sưởi ấm.

Cần Thơ: Tấm lòng của 2 chủ nhà trọ miễn tiền phòng trong đại dịch COVID-19

16/04/2020, 09:10

Giữa cơn khốn khó do đại dịch COVID-19, những người lao động nghèo phải thuê trọ mưu sinh chìm trong cơn khủng hoảng. Trong bối cảnh đó, những tấm lòng, những hành động nghĩa hiệp của những người có điều kiện như thắp lên ngọn lửa giữa đêm đông giá rét cho bao nhiêu người cùng sưởi ấm.

Bà Đào quyết định miễn và giảm tiền thuê cho những khách đang ở dãy trọ của mình - Ảnh: Thanh Nguyên

Những tấm lòng thơm thảo

Dãy nhà trọ hơn 23 phòng và căn hộ nhỏ của bà Đặng Hồng Loan (49 tuổi) ở P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ, giữa tâm dịch COVID-19 thật vắng lặng. Chỉ còn lác đác vài phòng còn người ở. Những người ở trọ khác đa phần đã về quê tránh dịch. Không phải lo lắng chuyển phòng, hay trả phòng trong thời điểm này, khách trọ ở của bà Loan sẽ được miễn 100% tiền thuê trọ trong thời gian chống dịch. Tính đến nay, nhà trọ của bà Loan đã miễn tiền thuê cho khách trọ được hơn 1 tháng.

Vợ chồng bà Loan ở tận TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, đầu tư xây dựng nhà trọ cho thuê ở Q.Bình Thủy, H.Phong Điền (TP. Cần Thơ) và 1 khu nhà trọ ở tỉnh Hậu Giang. Tính tổng cộng, bà Loan có 43 phòng trọ, bà bắt đầu miễn phí cho khách thuê trọ từ tháng 3 và cho đến tháng 4 vẫn tiếp tục miễn. Nếu thu đủ, mỗi tháng thu nhập từ những phòng trọ này mang đến cho gia đình bà khoảng 60.000.000 đồng. Đây là một con số thu nhập đáng mơ ước, nhất là trong thời điểm kiếm tiền khó khăn như lúc này.

Khách thuê trọ của bà Loan đa phần là sinh viên, công nhân, người buôn bán nhỏ với giá thuê từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng, tùy diện tích và vị trí phòng. Bà Nguyễn Ngọc Lành (70 tuổi, ngụ TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, bà và 1 người cháu thuê phòng trọ của bà Loan với giá 2.000.000 đồng hơn nửa năm nay để làm nghề bán cây cảnh. Hơn 1 tháng nay, công việc buôn bán dậm chân tại chỗ, cuộc sống của bà lâm vào cảnh khó khăn. Rồi bao nhiêu khoản tiền sinh hoạt phí, tiền ăn, tiền ở khiến bà mất ăn mất ngủ. Hay tin được bà chủ nhà trọ miễn phí tiền thuê phòng, bà mừng rơm rớm nước mắt.

Bà Nguyễn Ngọc Lành rất xúc động khi được chủ nhà trọ miễn hoàn toàn tiền thuê giữa đại dịch COVID-19 - Ảnh: Thanh Nguyên

“Tình hình dịch bệnh như vầy kiếm tiền khó khăn biết bao nhiêu, vậy mà cô Loan còn miễn phí cho mấy chục phòng trọ là quý lắm. Do vợ chồng cô Loan ở xa quá, tôi chưa kịp có lời cảm ơn. Mai này hết dịch bệnh, gặp được vợ chồng cô ấy, tôi nhất định phải cảm ơn tấm lòng nhân ái của họ”, bà Lành xúc động chia sẻ.

Hơn 1 tháng trước, nhận được tin chủ nhà trọ sẽ miễn 100% tiền thuê trọ do dịch bệnh, nhiều người trong xóm trọ này chuyền tai nhau thông tin tốt lành đầy phấn khởi. “Phải ở trọ thì mới biết tới đầu tháng đóng tiền trọ, tiền điện, nước là cả vấn đề. Trong danh sách các thứ cần chi tiêu, tiền nhà trọ lúc nào cũng phải nằm đầu danh sách. Đối với những người phải ở trọ thì thu nhập lúc nào cũng bấp bênh, không ổn định. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh như thế này, cắt giảm chi tiêu được cái nào mừng cái đó. Cô Loan miễn tiền thuê nhà trọ là điều tôi không dám nghĩ đến”, một khách trọ của bà Loan chia sẻ niềm vui.

Trần Quang Minh, sinh viên năm cuối của Trường đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, do quê của em xa, ở tận Ninh Thuận nên không tiện để về nhà. “Hơn nữa, em cũng phải thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn cho mình và cho những người khác. Do đó em chọn ở lại để vừa học online vừa ôn lại bài vở. Đối với sinh viên nghèo như tụi em, được miễn phí 2 tháng tiền trọ là điều vô cùng quý giá”, Minh xúc động nói.

Với mỗi phòng trọ giá từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng chưa phải là số tiền lớn, nhưng với 43 phòng trọ mà mình có, bà Loan quyết định miễn tiền thuê thì số tiền đã hơn 60.000.000 đồng mỗi tháng. “Vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước, dịch bệnh hoành hành thì vẫn có lương, có thu nhập còn sinh viên, công nhân thì khó khăn, mình giúp chút đỉnh được thì giúp”, bà Loan chia sẻ.

Dù làm việc tốt, nhưng bà Loan từ chối xuất hiện hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Bà nói rằng, thời sinh viên, chồng của bà cũng được nhiều người giúp đỡ, nay vợ chồng của bà cũng muốn giúp đỡ lại những người gặp khó khăn. Việc miễn phí tiền thuê trọ sẽ được điều chỉnh tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Hãy mạnh dạn làm điều tốt

Những tấm lòng thơm thảo của người dân miền Tây như bà Loan còn lan rộng đến các chủ nhà trọ khác. Đó là dãy nhà trọ 48 phòng của bà Nguyễn Hồng Đào ở đường Lê Lai, P.An Phú, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Ở dãy trọ này, có quá nửa là sinh viên đến thuê trọ để đi học. Thời gian qua, dịch bệnh hoành hành, dù Cần Thơ vẫn là 1 trong những tỉnh thành an toàn, nhưng để phòng, chống dịch người dân cũng phải chung tay. Học sinh, sinh viên không đi học tập trung, chuyển sang hình thức ôn tập tại nhà, học trực tuyến. Người lao động gặp khó vì các cơ sở kinh doanh, công ty ngưng hoạt động, nhất là người bán vé số phải nghỉ 15 ngày...

Dãy nhà trọ của bà Loan, nơi có hàng chục con người đang gặp khó khăn khi dịch bệnh hoành hành - Ảnh: Thanh Nguyên

Trước tình hình đó, bà Đào quyết định miễn 100% tiền thuê trọ cho sinh viên và người lao động nghèo. Viên chức nhà nước thuê trọ nếu khó khăn cũng được giảm một nửa tiền thuê. Việc miễn giảm tiền thuê trọ, bà Đào cho biết sẽ tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Chủ nhà trọ này chia sẻ thêm, thấy tình hình dịch bệnh gây khó khăn cho nhiều người quá, bà cũng không biết giúp đỡ sao cho được. Khả năng gia đình bà giúp được bao nhiêu thì bà sẽ giúp.

Ở dãy trọ của bà Đào có những người lớn tuổi nhưng vì cuộc sống mưu sinh phải đi làm thuê vất vả. Như trường hợp của bà Lê Thị Dung (ngụ TP.Vị Thanh, Hậu Giang), vốn làm tạp vụ cho một quán cà phê. Dịch bệnh xảy ra, quán đóng cửa, bà phải tự kiếm sống. Gánh thêm một khoản nhà trọ quả thật là quá sức với người phụ nữ này. Được bà Đào miễn tiền thuê trọ, bà Dung rung rung nói lời cảm ơn. Hành động của bà Đào đã khiến cho hàng chục người thuê trọ nơi đây cảm động và hết lòng biết ơn. Sinh viên có thể tiết kiệm được tiền để đóng học phí, những người lao động nghèo có thể bớt đi một khoản lo toan từ tấm lòng thiện nguyện của bà chủ nhà trọ.

Tinh thần lá đành đùm lá rách, tương thân tương ái là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của dân tộc ta. Giữa đại dịch COVID-19 lại càng được bộc lộ, lan tỏa. Chính quyền địa phương, các mạnh thường quân hiện vẫn đang tiếp tục lan tỏa tinh thần này. Nhiều người lao động nghèo gặp khó khăn trong mùa dịch vẫn đang được hỗ trợ một phần về vật chất, động viên về tinh thần để chiến thắng dịch bệnh.

“Những tấm như bà Loan, bà Đào thật đẹp. Nếu họ không miễn giảm tiền thuê trọ cũng không ai nói gì cả. Nhưng họ đã lựa chọn cách chung tay, chung sức để góp một phần vào cuộc chiến chống dịch. Cách làm của họ còn thiết thực ở chỗ hỗ trợ trực tiếp, đúng người, đúng chỗ trong mùa dịch bệnh. Việc làm đó xuất phát từ cái tâm tốt và tôi nghĩ là họ cũng rất can đảm mạnh dạn làm điều tốt. Đâu phải ai có tiền cũng sẵn sàng làm từ thiện, làm điều tốt”, một người chia sẻ như vậy, trên Facebook.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Tấm lòng của 2 chủ nhà trọ miễn tiền phòng trong đại dịch COVID-19