Ngày 15.5, Chủ tịch UBND H.Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ) Nguyễn Thực Hiện cho biết vừa ký ban hành hàng loạt quyết định thu hồi và hủy bỏ các quyết định cưỡng chế đất do vẫn còn một số hạn chế, sai sót và chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Cần Thơ: Thu hồi nhiều quyết định cưỡng chế đất có dấu hiệu ngoài ranh quy hoạch

Nguyên Việt | 15/05/2018, 12:31

Ngày 15.5, Chủ tịch UBND H.Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ) Nguyễn Thực Hiện cho biết vừa ký ban hành hàng loạt quyết định thu hồi và hủy bỏ các quyết định cưỡng chế đất do vẫn còn một số hạn chế, sai sót và chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND H.Cờ Đỏ cũng ra quyết định hủy bỏ những quyết định giải quyết khiếu nại đối với các hộ dân do chưa đảm bảo về trình tự khiếu nại và thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính.

Trước đó, ngày 16.3.2018, ông Bùi Văn Kiệt - Phó chủ tịch H.Cờ Đỏ đã ký hàng loạt quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ dân ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, H.Cờ Đỏ. Phần đất được thu hồi để thực hiện công trình Trường tiểu học Trung Hưng 1, và những quyết định cưỡng chế này vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Anh Huỳnh Văn Lắm, 1 hộ dân có đất bị thu hồi cho biết, năm 2017 H.Cờ Đỏ có quyết định thu hồi 5.172m2 đất vườn của anh để mở rộng trường tiểu học. Phần đất này đã được anh Lắm bỏ tiền của công sức để san lấp và hiện trồng nhiều loại cây ăn trái như dừa, xoài, cóc Thái, bưởi… đang cho năng suất cao.

1 trong những quyết định thu hồi quyết định cưỡng chế của UBND H.Cờ Đỏ - Ảnh: Thanh Nguyên

Sau khi có quyết định thu hồi đất, huyện đã đến kiểm kê, đo đạc để áp giá bồi thường. “Tôi cùng nhiều hộ dân không đồng tình với mức giá bồi thường.

Từ từng loại cây ăn trái, tiền mà chúng tôi bỏ ra để san lấp mặt bằng, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề, khoản nào cũng thiệt thòi cho dân. Nhất là tiền đất, chúng tôi chỉ được bồi thường 91.000 đồng/m2 trong khi giá thị trường mỗi mét vuông đất là khoảng 2 triệu”, anh Lắm nói.

Cũng như trường hợp của anh Lắm, các hộ dânHuỳnh Văn Chờ, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Thị Việt Thúy, Nguyễn Thị Kim Thanh cùng ngụ ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng cũng đồng lòng khiếu nại đến UBND H.Cờ Đỏ, UBND TP.Cần Thơ. Ngày 30.1.2018, UBND H.Cờ Đỏ ra hàng loạt quyết định bác khiếu nại lần đầu đối với các hộ dân trên.

Sau khi UBND H.Cờ Đỏ ra quyết định cưỡng chế đất của những hộ dân này, họ tiếp tục làm đơn khiếu nại, yêu cầu rút lại quyết định cưỡng chế. Sau những khiếu nại của các hộ dân, ngày 7.5.2018 UBND H.Cờ Đỏ đã ban hành những quyết định thu hồi hủy bỏ những quyết định cưỡng chế đất trước đó.

Trong các lá đơn khiếu nại trước đó, các hộ dân cũng yêu cầu H.Cờ Đỏ trả lời rõ ràng diện tích đất thu hồi để mở rộng Trường tiểu học Trung Hưng 1 là bao nhiêu.

Cụ thể, ngày 31.3.2016 UBND TP.Cần Thơ ban hành Quyết định số 878/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư, cải tạo xây dựng Trường tiểu học Trung Hưng 1 với diện tích dự kiến thu hồi là 11.378 m2 . Tuy nhiên, đến ngày 9.12.2016 HĐND TP.Cần Thơ lại ban hành Nghị quyết 65/NQ –HĐND điều chỉnh diện tích thu hồi là 0,75 héc-ta (7.500 m2).

1 trong những quyết định thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại của UBND H.Cờ Đỏ - Ảnh: Thanh Nguyên

“Thế nhưng huyện lại thu hồi đất của các hộ dân tổng cộng hơn 10,959 m2, trường không phải xây mới mà chỉ mở rộng trên diện tích trường cũ đã có sẵn. Vậy huyện thu hồi diện tích đất vượt quá Nghị quyết để làm gì? Điều này phải trả lời cho chúng tôi rõ”, anh Lắm bức xúc nói.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Chủ tịch H.Cờ Đỏ cho biết, vụ việc này trước đây ông ủyquyền cho Phó chủ tịch cùng một số ban ngành huyện giải quyết. “Nhưng sau khi tôi kiểm tra thì các trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại không đúng theo luật khiếu nại nên đã ban hành hủybỏ các quyết định trên”, ông Hiện nói.

Cũng theo ông Hiện, vừa qua thành phố cũng chỉ đạo huyện thuê đơn vị tư vấn xem xét mức giá đền bù cho phù hợp, sau đó sẽ trình lên HĐND TP quyết định, trên tinh thần có lợi cho người dân. Đồng thời ông cũng gửi lời xin lỗi đến người dân sau những sai sót trên.

Thanh Nguyên
Bài liên quan
Đồng Nai thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2050
Đồng Nai đã thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2050 tại kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Thu hồi nhiều quyết định cưỡng chế đất có dấu hiệu ngoài ranh quy hoạch