Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, khẳng định: quy trình về khoảng cách chôn heo bệnh chết là đảm bảo. Tuy nhiên, người dân phản ánh heo chết được chôn sát khu dân cư, bốc mùi!

Cần Thơ: UBND quận chỉ đạo chôn heo chết sát khu dân cư!

Huỳnh Xây | 31/05/2019, 15:49

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, khẳng định: quy trình về khoảng cách chôn heo bệnh chết là đảm bảo. Tuy nhiên, người dân phản ánh heo chết được chôn sát khu dân cư, bốc mùi!

“Đang xảy ra dịch lớn mà hỏi ý kiến bà con từng nơi thì không đủ thời gian để xử lý dịch, mong bà con thông cảm. Quy trình chôn heo chết phải có máy móc cuốc lên đàng hoàng, sử dụng bạt cao su để quấn lại đảm bảo vệ sinh. Chuyện xử lý này còn ảnh hưởng môi trường về sau, nên cần phải thực hiện đúng theo quy trình”, ông Hải cho biết lý do chôn heo sát khu dân cư.

Cũng theo ông Hải, vị trí chôn heo chết là đúng quy định vì quỹ đất của địa phương còn hạn hẹp, tuy nhiên chưa trưng cầu ý kiến người dân. Ngay trong chiều 31.5, UBND quận sẽ cùng các ngành liên quan đến hiện trường để khảo sát lại, đồng thời sẽ xin ý kiến thành phố về vị trí chôn lấp heo bệnh.

Ông Hải cho biết sẽ kiểm tra lại vị trí chôn heo bệnh- Ảnh: CTV

Trước đó, người dân phản ánh: khoảng 2 ngày nay, người dân ở khu dân cư (KDC) 923 (P.An Bình, Q.Ninh Kiều) phát hiện cán bộ thú y tiến hành đào hố chôn heo chết, chỉ cách nhà dân chưa đầy 100 mét. Các hố chôn rất sơ sài, không đảm bảo vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho người dân.

Mộtngười dân ở khu vực nàycho biết, chiều tối 29.5, bà con phát hiện 1 xe tải chở heo chết vào khu vực này để chôn. Nghi là heo nhiễm bệnh tả châu Phi nên bà con đã kịch liệt phản đối, thế nhưng lực lượng chức năng vẫn tiến hành chôn. Sau đó, ngày 30.5, tiếp tực có 1 chiếc xe chở heo chết đến khu vực này chôn.

Đến sáng 31.5, ngành chức năng vẫn còn đang tiến hành đào hố chôn heo chết. Xung quanh khu vực chôn xác heo mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. “Khu dân cư mà heo bệnh chôn gần như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống bà con, nói về đạo đức làm gì cũng phải giữ cảnh quan, môi trường cho khu dân cư. Nếu làm như vầy, mùi hôi sao chịu nổi, bệnh tật lây lan cho người dân rồi sao”, mộtngười dân địa phương, cho biết thêm.

Theo anh P., cán bộ Trạm Thú y Ninh Kiều - Bình Thủy, người trực tiếp chôn heo chết, việc chôn heo chết được thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND Q.Ninh Kiều! Cũng theo người này, công việc đào hố chôn đều theo đúng quy trình của ngành.

Ông Trường Hoàng Kiệt, người dân gần đó, nói: “Ít gì cũng đào sâu 2 mét trở lên, rồi phủ bạt, rắc vôi rồi phun xịt thuốc mới đem heo chôn. Còn ở đây, tôi đi xem thấy mấy ổng đào chừng 5, 6 tấc như vậy sao mà đúng quy cách được. Mùi hôi thối sao chịu nổi, chưa kể là không biết có lây bệnh cho người không nữa”, ông Kiệt cho hay.

Những ngày qua, Cần Thơ và nhiều tỉnh như Hậu Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Kiên Giang... đều đã phát hiện nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi. Nhiều heo bệnh, chết... đã được mang đi tiêu hủy, nhằm ngăn chặn mầm bệnh.

Nguyễn Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: UBND quận chỉ đạo chôn heo chết sát khu dân cư!