Sau 1 tháng lãnh đạo TP.Cần Thơ chỉ đạo quyết liệt, tình hình giải ngân các dự án đầu tư công trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến cuối tháng 8.2020, giá trị giải ngân ước đạt 39,7% kế hoạch vốn.

Cần Thơ: Xin giảm 1.228 tỉ đồng vốn đầu tư công

Văn Kim Khanh | 31/08/2020, 09:15

Sau 1 tháng lãnh đạo TP.Cần Thơ chỉ đạo quyết liệt, tình hình giải ngân các dự án đầu tư công trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến cuối tháng 8.2020, giá trị giải ngân ước đạt 39,7% kế hoạch vốn.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Giám đốc Sở KH-ĐT Cần Thơ cho biết: “Thành phốđang đề nghị trung ương xem xét, chấp thuận điều chỉnh giảm kế hoạch vốn với số tiền 1.228 tỉ đồng. Nếu không tính số kế hoạch vốn đề nghị giảm thì giá trị giải ngân đạt 1.653/5.252 tỉđồng, đạt 31,5% kế hoạch vốn. Bên cạnh đó, giá trị khối lượng nghiệm thu ngoài công trường chuẩn bị làm thủ tục thanh toán với kho bạc từ các công trình do địa phương quản lý là 433 tỉ đồng, đạt 8,24% kế hoạch. Như vậy, giá trị giải ngân tính đến cuối tháng 8.2020 ước được 2.086/5.252 tỉ đồng, đạt 39,7% kế hoạch vốn.

Bệnh viện Ung bướu khởi công đã hơn 3 năm - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trước đây 1 tháng, bức xúc trước việc các dự án đầu tư công chậm giải ngân, Bí thư Thành ủy Cần ThơTrần Quốc Trung chỉ đạo toàn TP tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công. Vấn đề này được xem là nhiệm vụ chính trị trong năm 2020. Các cấp chính và cấp ủy phải vào cuộc, để tạo sự nhận thức trong toàn hệ thống chính trị. Ông Trung đề nghị các chủ đầu tư, đặc biệt là 3 chủ đầu tư có nguồn vốn lớn là Ban Quản lý dự án ODA, Ban Quản lý dự án 1 và Sở Y tế TP phải thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất.

Các quận, huyện cần khẩn trương rà soát, tính toán thật kỹ và đề ra các biện pháp với tinh thần quyết tâm chính trị cao nhất, tập trung rà soát từng dự án, công trình để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; từ đó đề ra kế hoạch chi tiết và tiến độ thời gian thật cụ thể, có cam kết, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.

“Chương trình hành động về công tác giải ngân vốn đầu tư công TP.Cần Thơ năm 2020 nêu rõcác chủ đầu tư phải có trách nhiệm rà soát các điều khoản trong hợp đồng, có ràng buộc trách nhiệm cụ thể giữa hai bên để làm cơ sở xử lý vi phạm. Kiên quyết xử lý theo quy định đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm triển khai thi công. Trường hợp cần thiết báo cáo đề xuất, trình UBND TP có biện pháp chế tài để răn đe, triển khai các biện pháp xử phạt, cấm tham dự thầu… nhằm đảm bảo kỷ cương, nghiêm minh khi tham gia các dự án trên địa bàn TP”.

Theo đó, Sở KH-ĐT, Xây dựng, TN-MT, GTVT, NN-PTNT, Công Thương quan tâm chỉ đạo nâng cao năng lực cán bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ. Đồng thời chấn chỉnh và xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thực Hiện cho biết khó khăn lớn trong việc thực hiện các dự án là việc chậm giải phóng mặt bằng, khiến các dự án gặp khó trong thi công và tiến độ dự án bị chậm lại. Giải quyết vấn đề này cần có cả hệ thống chính trị vào cuộc và nhận thức của người dân. Ngoài ra, thủ tục, sự phối hợp của các địa phương và sở ngành cùng với việc chậm trong kết toán, báo cáo... là những nguyên nhân làm cho việc giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua chưa đạt kế hoạch. Chính vì vậy lãnh đạo TP.Cần Thơ đã chỉ đạo quyết liệt và toàn diện vấn đề.

Chủ tịch UBND TP.Cần ThơLê Quang Mạnh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận, huyệnkịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại địa phương. Tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, kịp thời giải quyết và báo cáo về kết quả giải quyết trong công tác thu hồi đất đối với các dự án trên địa bàn theo đúng quy định hiện hành. Đề nghị các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết hằng tuần để gửi chủ đầu tư theo dõi, kiểm tra.

Cầu Quang Trung xây dựng từ nguồn vốn ODA - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trên cơ sở đó các chủ đầu tư xây dựng các kế hoạch thực hiện tiến độ triển khai giải ngân vốn từng dự án cụ thể, chi tiết từng gói thầu, gửi về Sở KH-ĐT, Văn phòng UBND TP theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên... Ngoài ra, hằng tuần, hằng tháng các chủ đầu tư nêu các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kịp thời cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. TP đề nghị chủ đầu tư phải có cam kết bằng văn bản để có cơ sở giám sát, đánh giá kết quả công tác

Những hành động chỉ đạo quyết liệt với cả hệ thống chính trị vào cuộc và điều chỉnh giảm vốn đầu tư công hơn 1.200 tỉ đồng có thể sẽ góp phần tăng tỷlệ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, năm nay kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công tại TP.Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL sẽ khó đạt kế hoạch cao như những năm trước đây. Đây cũng là tình hình chung.

Văn Kim Khanh
Bài liên quan
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Xin giảm 1.228 tỉ đồng vốn đầu tư công