Lao động thời vụ từ nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở Canada và Mỹ.

Canada, Mỹ đối mặt nguy cơ mất mùa do COVID-19

08/04/2020, 09:33

Lao động thời vụ từ nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở Canada và Mỹ.

Dịch COVID-19 khiến lao động thời vụ từ nước ngoài chậm trễ đến Mỹ và Canada, hoặc chậm trễ bắt đầu công việc do phải hoàn thành cách ly 14 ngày - Ảnh: Reuters

Các trang trại tại Canada phụ thuộc vào 60.000 lao động nước ngoài thời vụ. Nhưng biện pháp hạn chế nhập cảnh cùng hàng loạt chuyến bay bị hủy ngăn cản họ sang làm việc, ngoài ra còn có thời gian cách ly 14 ngày đang chờ nếu người lao động đặt chân đến nước này.

Còn Mỹ mỗi năm cần đến gần 250.000 lao động nước ngoài (chủ yếu từ Mexico) giúp thu hoạch rau củ quả. Vậy mà số nhân viên Bộ Ngoại giao giúp xử lý hồ sơ cấp thị thực H-2A lại ít đi.

Nông dân Mike Chromczak sống ở tỉnh Ontario lo lắng không thể thu hoạch vụ măng tây tháng tới trừ phi 28 lao động Jamaica sẽ đến vào giữa tháng 4. Ông cho biết: “Trang trại chúng tôi sẽ mất hơn 50% doanh thu. Một vấn đề lớn hơn chính là an ninh lương thực đất nước”.

35 người lao động đến từ vùng Caribbean để làm cho nông dân Steve Bamford chưa kịp bắt đầu công việc cắt tỉa vườn táo thì phải thực hiện quy định cách ly. Ông vẫn phải trả khoản tiền thuê mướn người và chẳng có cây nào được cắt tỉa.

Nông dân người Canada Mike Chromczak nóng lòng chờ người lao động sang - Ảnh: Reuters

Sự chậm trễ cũng rất tai hại cho nông dân Mỹ vốn luôn nhờ đến lao động nước ngoài để thu hoạch kịp thời nông sản dễ hư hỏng, Giám đốc Hiệp hội Trồng trọt miền tây (WGA) Dave Puglia cảnh báo. Ông cho biết Mỹ không đặt quy định buộc cách ly 14 ngày, tuy nhiên người làm việc ở trang trại cần giữ khoảng cách an toàn.

Công ty D&J and Sons Harvesting hiện vẫn chờ cơ quan chức năng phê duyệt cho phép 200 lao động nước ngoài thời vụ nhập cảnh, trong khi việt quất ở Florida đều đã chín và măng tây ở Michigan sắp đến lúc thu hoạch.

Lao động người Mexico Abad Hernandez Cruz – đang thu hoạch hành tây ở bang Georgia – phải làm việc hơn 12 giờ/ngày do nhiều người khác chưa đến. Họ chưa được cấp thị thực sau khi Mỹ cắt giảm hoạt động lãnh sự bởi dịch COVID-19.

“Nếu trang trại không sản xuất thì các thành phố sẽ không có gì để ăn”, ông Cruz nói.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada, Mỹ đối mặt nguy cơ mất mùa do COVID-19