Hãng Reuters cho biết, nhiều trường đại học tại Mỹ chứng kiến cảnh đối đầu giữa hai nhóm sinh viên ủng hộ Israel và Palestine sau khi chiến sự bùng nổ ở Dải Gaza.

Căng thẳng Israel - Palestine trong các trường đại học Mỹ

Cẩm Bình | 14/10/2023, 13:45

Hãng Reuters cho biết, nhiều trường đại học tại Mỹ chứng kiến cảnh đối đầu giữa hai nhóm sinh viên ủng hộ Israel và Palestine sau khi chiến sự bùng nổ ở Dải Gaza.

Tại Đại học Columbia ngày 12.10 vừa qua, hai nhóm với hàng trăm sinh viên đối đầu nhau vô cùng căng thẳng. Nhóm ủng hộ Palestine đeo khẩu trang để che giấu danh tính, giơ cao biểu ngữ như “Giải phóng Palestine” hay “Tồn tại để phản kháng”. Cách đó khoảng 30 mét là nhóm ủng hộ Israel lặng lẽ giơ hình ảnh những con tin bị Hamas bắt giữ. Phía Đại học Thành phố New York ra quy định cấm tập trung trong khuôn viên trường như một biện pháp an toàn.

cais.jpg
Bên trong Đại học Columbia ngày 12.10 - Ảnh: Reuters

Chiến sự ở Dải Gaza nổ ra vào ngày 7.10 bởi một đợt tấn công quy mô lớn do lực lượng Hamas thực hiện. Theo đài truyền hình Kan, đến nay số người Israel thiệt mạng đã lên đến hơn 1.300. Giới chức Gaza xác định hơn 1.500 người Palestine đã thiệt mạng.

Căng thẳng đã lan đến các trường đại học Mỹ. Một số sinh viên ủng hộ Israel hoặc Palestine bị xúc phạm, hành hung khiến nỗi đau chiến tranh thêm sâu sắc. Tất cả sinh viên vì vậy cũng phải cảnh giác cao độ.

Khi xảy ra đối đầu tại Đại học Columbia, vài người trong nhóm ủng hộ Israel đã hét lên giận dữ với nhóm ủng hộ Palestine. Một người lớn tiếng nói nên tiếc thương cho trẻ em bị Hamas sát hại ngay trong lúc nhóm ủng hộ Palestine mặc niệm cho các nạn nhân Palestine.

Sinh viên nhóm ủng hộ Palestine không công khai danh tính do lo ngại sự an toàn. Nhiều người đổ lỗi trường không bày tỏ sự ủng hộ nhiều hơn với sinh viên người Palestine cũng như người dân ở Dải Gaza.

Cảnh căng thẳng trong trường nhiều khả năng sẽ leo thang theo tình hình ngoài chiến trường. Israel tỏ rõ quyết tâm tiêu diệt Hamas nhằm trả thù cuộc tấn công đẫm máu ngày 7.10.

Căng thẳng tại Đại học Harvard vào ngày 9.10 đã thu hút sự chú ý sớm nhất. Các cựu sinh viên chỉ trích tuyên bố chung cáo buộc Israel hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc chiến do vài nhóm sinh viên đưa ra. Tuy nhiên, hiệu trưởng của Đại học Harvard sau đó lên tiếng nhấn mạnh tuyên bố không đại diện cho quan điểm của trường.

Đến ngày 12.10, căng thẳng lại bùng lên khi Hội đoàn sinh viên vì công lý ở Palestine (SJP) phát động “ngày phản kháng” kêu gọi 200 phân hội tổ chức biểu tình. Tổ chức Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) viết thư cho nhiều hiệu trưởng với nội dung chỉ trích SJP tha thứ cho hành động khủng bố của Hamas.

Phân hội SJP tại Đại học Arizona hủy bỏ kế hoạch biểu tình do lo ngại về an toàn, sau khi hiệu trưởng cảnh báo tuyên bố ủng hộ hành động của Hamas đi ngược các giá trị của trường.

Phân hội SJP tại Đại học California cơ sở Los Angeles vẫn tổ chức biểu tình bất chấp việc một số thành viên bị xúc phạm và hành hung trong vài ngày qua. Phân hội tại Đại học Georgetown tổ chức buổi cầu nguyện nhưng không cho báo giới tham dự với lý do tình trạng quấy rối và đe dọa bạo lực với sinh viên Palestine, Ả Rập, Hồi giáo và chống chủ nghĩa Phục quốc Do Thái gia tăng.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng Israel - Palestine trong các trường đại học Mỹ