Úc đã nộp đơn khiếu kiện Trung Quốc lên WTO liên quan tới mặt hàng rượu vang xuất khẩu, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Căng thẳng leo thang, Úc chính thức kiện Trung Quốc lên WTO

Hoàng Vũ | 19/06/2021, 11:13

Úc đã nộp đơn khiếu kiện Trung Quốc lên WTO liên quan tới mặt hàng rượu vang xuất khẩu, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Channel News Asia, Úc hôm 19.6 thông báo đã đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang xuất khẩu của nước này.

Trước đó vào tháng 3, Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan cho biết chính quyền Canberra sẽ đề nghị WTO thành lập một hội đồng trọng tài để giải quyết tranh chấp giữa nước này và Trung Quốc về việc Bắc Kinh áp thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch nhập khẩu.

Quyết định mới nhất được đưa ra sau "cuộc tham vấn rộng rãi với các nhà sản xuất rượu của Úc", và phù hợp với quan điểm của Canberra trong việc "ủng hộ một hệ thống thương mại dựa trên quy tắc". Tuy vậy phía Úc vẫn sẵn sàng tham gia bàn trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này.

Động thái trên được cho là tiếp tục làm leo thang căng thẳng trong quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Úc và đối tác thương mại lớn nhất của nước này - Trung Quốc. Thủ tướng Scott Morrison trước đó còn cảnh báo rằng chính phủ của ông sẽ đáp trả các quốc gia đang cố gắng sử dụng "cưỡng bức kinh tế" chống lại Úc.

1610078445726-china.jpg
Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - Ảnh: Internet

Hành động quyết liệt của Canberra được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Úc tham gia hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế tiên tiến G7 với tư cách khách mời. Tại hội nghị G7 các nước đã lặp lại lời kêu gọi của Úc về lập trường cứng rắn hơn chống lại  "chính sách thương mại hung hăng" của Trung Quốc trên toàn cầu.

Mối quan hệ song phương Úc - Trung Quốc trở nên căng thẳng kể từ năm 2018, khi Úc trở thành quốc gia đầu tiên công khai cấm “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia phát triển mạng 5G ở nước này.

Sau khi COVID-19 bùng phát, hưởng ứng Mỹ, Úc cũng đứng lên kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch, trực tiếp thổi bùng ngọn lửa mâu thuẫn giữa hai bên. 

Về phần mình, Bắc Kinh nhận định những lời kêu gọi điều tra quốc tế của Canberra về nguồn gốc COVID-19 là “nguy hiểm” và có tính chất “thao túng chính trị”.

Kể từ đó, Trung Quốc đã ban hành nhiều rào cản thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ Úc. Vào tháng 5.2020, Bắc Kinh công bố áp thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch nhập khẩu từ Úc lên mức hơn 80% vì cho rằng Canberra bán sản phẩm thấp hơn giá thị trường cho quốc gia đông dân nhất thế giới. Úc sau đó đã đệ đơn lên WTO khiếu nại Trung Quốc vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế khi áp thuế trên. 

Ngoài lúa mạch, Trung Quốc vẫn đang áp thuế chống bán phá giá lên tới hơn 212% đối với các sản phẩm rượu vang của Úc, song song với việc giảm nhập khẩu nhiều mặt hàng khác của xứ sở chuột túi như thịt bò, thịt cừu, tôm hùm, gỗ, bông vải, than đá...

Đầu tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã vạch ra một danh sách “than phiền” về chính sách đầu tư nước ngoài, an ninh quốc gia và nhân quyền của Úc, yêu cầu nước này phải sửa chữa những sai phạm trên nếu muốn khôi phục mối quan hệ song phương.

Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Úc chính thức kiện Trung Quốc lên WTO