Mỹ đang lên kế hoạch đầu tư 3,2 tỉ USD nhằm phát triển loại thuốc chống COVID-19 và các loại vi rút có khả năng làm bùng những đại dịch mới trong tương lai.

Mỹ đầu tư hơn ba tỉ USD phát triển thuốc kháng COVID-19

Đan Thuỳ | 18/06/2021, 11:11

Mỹ đang lên kế hoạch đầu tư 3,2 tỉ USD nhằm phát triển loại thuốc chống COVID-19 và các loại vi rút có khả năng làm bùng những đại dịch mới trong tương lai.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ đã công bố kế hoạch này trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 17.6. Đây là Chương trình diệt vi rút ngăn đại dịch nhằm phát triển các loại thuốc để chống lại đại dịch COVID-19 và những vi rút có thể gây ra những đại dịch lớn trong tương lai.

Những viên thuốc chống COVID-19 có tác dụng giảm thiểu các triệu chứng khi bị nhiễm COVID-19 đang được phát triển và có thể sẽ ra mắt vào cuối năm nay trong khi chờ hoàn tất cả thử nghiệm lâm sàng.

“Vắc xin vẫn là trọng tâm trong kho vũ khí chống COVID-19 của chúng tôi. Tuy nhiên, thuốc kháng vi rút có thể sẽ là sự bổ sung quan trọng cho các vắc xin hiện có, đặc biệt là đối với những người mắc một số bệnh lý khiến vắc xin không có tác dụng”, ông Fauci cho biết.

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_9801e95b-a252-4a26-a1db-6d6334f7a145.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci - Ảnh: Internet

Năm ngoái, Mỹ đã phê duyệt một loại thuốc kháng vi rút mang tên Remdesivir và cho phép sử dụng khẩn cấp để để điều trị COVID-19. Hầu hết bệnh nhân được điều trị bằng Remdesivir sẽ được điều trị trong 5 ngày. Thuốc hiện được sử dụng qua đường tĩnh mạch và đang được nghiên cứu phát triển một phiên bản dạng qua đường hô hấp. Thuốc không được dùng ở dạng viên do có thể gây tác dụng phụ cho gan.

australia_covid.jpg
Thuốc Remdesivir - Ảnh: Internet

Các chuyên gia y tế đang kêu gọi thử nghiệm các loại thuốc uống dạng viên để người dân có thể dễ dàng uống tại nhà. Một phương pháp điều trị bằng đường uống, như dùng thuốc Tamiflu đối với bệnh cúm, được coi là “tiêu chuẩn vàng” để giảm bớt gánh nặng cho các hệ thống y tế. Ông Fauci cũng lưu ý rằng thuốc kháng vi rút có thể đóng vai trò như một tuyến phòng thủ bổ sung chống lại các biến chủng vi rút mới. Các loại thuốc dạng này có thể ngăn các triệu chứng của người nhiễm COVID-19 không bị diễn tiến nặng và không phải nhập viện.

Viện Y tế Quốc gia và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh học tiên tiến sẽ cùng tham gia vào dự án. Một số công ty bao gồm Pfizer, Roche và Astrazeneca đang thử nghiệm thuốc kháng vi rút dạng viên.

Mỹ hiện có 34,3 triệu ca mắc COVID-19 và trên 616.000 ca tử vong. Cho đến nay 44,1% dân số Mỹ (khoảng 146,5 triệu người) đã hoàn thành chương trình tiêm chủng. Tốc độ tiêm chủng của Mỹ hiện là khoảng 1,2 triệu liều mỗi ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đầu tư hơn ba tỉ USD phát triển thuốc kháng COVID-19