Chiều 25.4, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) đã đưa ra cảnh báo về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và thời gian sắp tới.
Theo dòng thời sự

Cảnh báo về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30.4 và thời gian tới

Tú Viên 20:23 25/04/2024

Chiều 25.4, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) đã đưa ra cảnh báo về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và thời gian sắp tới.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, nguyên nhân của hiện tượng mưa đá ở khu vực Nam Sơn La, Tây Bắc Mai Châu (Hòa Bình) và các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ là do ảnh hưởng rìa phía nam của một khối không khí lạnh yếu, kết hợp với hoạt động của một vùng hội tụ gió trên độ cao 1.500m được tạo ra bởi rìa phía Tây của lưỡi áp cao cận nhiệt đới (khối không khí biển lấn từ phía Đông vào), cộng thêm gió Tây Nam di chuyển từ vùng Thượng Lào sang, hội tụ ở khu vực dọc kinh tuyến 105. Vì thế, ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và giông mạnh.

thoi-tiet-ngay-138-bac-bo-thanh-hoa-va-nghe-an-mua-rao-va-dong-20220813062210.jpeg
Dự báo ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và giông mạnh

Số liệu vệ tinh ước tính nhiệt độ đỉnh mây đối lưu thời điểm giông ở mức -81,2 độ C. Đây là dấu hiệu cho thấy tháp mây đối lưu phát triển rất dữ dội. Độ cao khối mây có thể trên 10km. Sự bộc phát của những tháp mây như vậy thường xuất hiện vào giai đoạn giao mùa và gây ra giông lốc mạnh hoặc mưa đá. Vùng mây phát triển mạnh dịch chuyển chậm nên gây mưa đá tập trung ở vùng giáp ranh Sơn La, Hòa Bình.

Những ngày tới, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng.

Trong những ngày nghỉ lễ dịp 30.4, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía tây.

Giai đoạn từ ngày 26 đến khoảng ngày 30.4, ở khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất trong ngày ở khu vực Tây Bắc Bộ từ 36 - 39 độ, có nơi trên 40 độ.

Ở khu vực Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội nhiệt độ cao 36 - 38 độ, có nơi trên 38 độ; riêng khu vực các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa - Phú Yên sẽ xảy ra nắng nóng gay gắt và nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao 37 - 40 độ, có nơi trên 40 độ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời gian từ ngày 26 - 30.4 cũng xảy ra nắng nóng trên diện rộng với mức nhiệt cao 35 - 37 độ, có nơi trên 38 độ.

Dự báo khoảng 1 - 2 ngày đầu tháng 5 có một khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ giai đoạn từ ngày 1 - 2.5 có khả năng xuất hiện mưa rào và giông trở lại. Ở khu vực miền Nam, gió Tây Nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa giông. Miền Bắc, miền Nam cần đề phòng với hiện tượng giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào những ngày đầu tháng 5.

Dự báo xa hơn, từ nay cho đến tháng 6 (trọng tâm là tháng 5) là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng giông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều.

Đặc biệt, ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan
Ngày thứ hai nghỉ lễ, gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, cảnh sát giao thông cả nước đã phát hiện và xử lý 3.916 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30.4 và thời gian tới