Chiều 9.1, VKSND TP.HCM cho biết ông Dương Ngọc Hải, Viện trưởng viện này, đã ký quyết định xử lý kỷ luật kiểm sát viên Mai Hoàn Đông (VKSND huyện Bình Chánh) với hình thức cảnh cáo.

Cảnh cáo kiểm sát viên huyện Bình Chánh làm oan vụ ‘đi tè bị quy tội cướp’

Pháp Luật | 10/01/2017, 06:25

Chiều 9.1, VKSND TP.HCM cho biết ông Dương Ngọc Hải, Viện trưởng viện này, đã ký quyết định xử lý kỷ luật kiểm sát viên Mai Hoàn Đông (VKSND huyện Bình Chánh) với hình thức cảnh cáo.

Ông Đông là kiểm sát viên trực tiếp giải quyết vụ án oan “Nhậu xong đi tè bị quy tội cướp” màbáo chítừng nhiều lần phản ánh.

Lãnh đạo chỉ đạo giải quyết vụ án này là ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng VKSND huyện. trước đó ông Tòng đã bị cách chức trong vụ án oan của ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán Xin Chào và ông chủ chòi vịt Nguyễn Văn Bỉ.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đêm 5.12.2012, một người đi chơi về, nhác thấy bóng người bên vệ đường Trần Đại Nghĩa (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bèn quay đầu xe, chạy đến chốt dân phòng KCN Lê Minh Xuân báo tin “đoán là cướp”. Rồi anh này (về sau cơ quan tố tụng xác định là người bị hại) dẫn đoàn người gồm công an xã và dân phòng kéo đi bắt. Lúc đó Sệt, Uống và Trần Văn Đen đang hóng mát và đi tè sau chầu lai rai. Sỹ cũng vừa chạy từ cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi ra kêu các bạn vào ca. Đoàn người ập đến. Cả bốn chạy né đi vì tưởng đám cướp. Sau đó Sỹ và Uống bị bắt dù cả hai liên tục kêu oan.

VKSND huyện Bình Chánh cho rằng bốn người này âm mưu cầm cây đứng rình người đi đường ngang qua để cướp xe. Sệt và Đen chạy thoát nên sẽ bắt sau...

Ngày 15.7.2014, TAND huyện Bình Chánh đã kết tội Sỹ và Uống cướp tài sản với mức án một năm bảy tháng chín ngày tù giam (bằng thời gian tạm giam) và trả tự do cho hai bị cáo tại tòa.

Uống kháng cáo kêu oan. Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đã hủy án sơ thẩm với nhận định vụ án được điều tra theo định hướng có tội, lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai của người bị hại.

Sau đó, Công an huyện Bình Chánh đã dấn thêm bước nữa: Về Sóc Trăng bắt Sệt khi tết cận kề. Ấy vậy nhưng không hiểu sao Sệt vẫn có những bản khai nhận tội, sau đó bị truy tố tội cướp cùng với Uống và Sỹ.

TAND huyện Bình Chánh sau khi nghiên cứu hồ sơ đã hai lần mở phiên tòa, đưa vụ án ra xử sơ thẩm lần hai nhưng sau đó đều hoãn. Suốt quá trình tố tụng, người được cho là người bị hại chưa từng xuất hiện tại tòa.

Tháng 5.2016, Sệt được VKSND huyện Bình Chánh thả sau 15 tháng tạm giam. Và hôm 13.12.2016, cả Uống, Sệt và Sỹ được VKSND huyện này trao quyết định đình chỉ, xác định cả ba bị oan.

Phương Loan - PL TP.HCM

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh cáo kiểm sát viên huyện Bình Chánh làm oan vụ ‘đi tè bị quy tội cướp’