Những ngày cận Tết, nhu cầu rút tiền từ máy ATM tăng cao, đây cũng là thời điểm tội phạm cướp giật được thể ra tay hành động.

Cảnh giác nạn cướp giật tại cây ATM dịp Tết

VOV | 27/01/2017, 15:28

Những ngày cận Tết, nhu cầu rút tiền từ máy ATM tăng cao, đây cũng là thời điểm tội phạm cướp giật được thể ra tay hành động.

Tuy một vài ngân hàng cũng như cơ quan chức năng đã đưa ra những giải pháp để ngăn ngừa loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi này nhưng nhiều vụ dàn cảnh, cướp tiền của người dân tại các trụ máy ATM vẫn thường xuyên diễn ra khiến không ít người lo lắng.

Tối 27 Tết, anh Hoàng Anh Dũng (21 tuổi, quê quán Quảng Bình) đến trụ ATM của một ngân hàng nằm ở đường số 2 (KCN Sóng Thần, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) để rút tiền về quê. Khi đó, anh thấy có 2 thanh niên đi trên một xe máy đứng bên ngoài nhìn vào rồi bỏ đi.

Anh Dũng rút được 2 triệu đồng rồi rời khỏi trụ ATM thì bị 2 thanh niên này lao đến dùng dao đâm vào bụng với ý định cướp tiền. Tuy nhiên, nạn nhân bỏ chạy và tri hô. Thấy vậy, 2 đối tượng đã lên xe tẩu thoát. Nạn nhân được người dân đưa vào bệnh viện gần đó.

Hầu hết các vụ cướp tại máy ATM đều xảy vào ban đêm từ 7 giờ tối đến nửa đêm. Các tên cướp đa số là nam giới và làm việc một mình. Chúng thường có mặt gần máy ATM, chờ đợi nạn nhân vào rút tiền và sau đó mới ra tay.

Đa số nạn nhân là phụ nữ và chỉ đi một mình, họ không nhìn thấy tên cướp vì bọn chúng sử dụng một dao nhọn hoặc tuyên bố có súng, đeo khẩu trang và khống chế nạn nhân lấy tiền.

Ngoài những máy ATM đặt ở các tòa nhà lớn, nhỏ, vẫn còn không ít máy đặt ở những đoạn đường vắng, xa khu dân cư. Lợi dụng vào ban đêm, trụ ATM đặt trong bóng tối, khu vực vắng người, tội phạm điều nghiên, theo dõi “con mồi”.

Ở các khu vực trung tâm của các thành phố lớn, nhiều đường có đến 2-3 trụ ATM nhưng về khuya rất vắng vẻ, lại không có bảo vệ. Vào mỗi cuối tháng, cuối năm, nhu cầu rút tiền tăng cao nên sau giờ tan ca nhiều người không thể rút được tiền. Để tránh xếp hàng mất thời gian, nhiều người đợi đến đêm mới đi rút. Đây cũng là cơ hội để bọn cướp giật trà trộn.

“Lĩnh lương qua thẻ rất tiện lợi nhưng mỗi lần đi rút tiền không khỏi lo. Chỉ cần đi vài bước là đến máy ATM nhưng không dám rút ở máy gần nhà. Mỗi lần đi rút tiền vào ban đêm, phải đến máy đặt tại ngân hàng, ở đó có bảo vệ sẽ an tâm hơn. Mặc dù chỉ vài triệu đồng nhưng phải nhờ xe ôm quen hoặc đi taxi cho chắc ăn. Mất tiền đã đành, sợ cướp giật liều lĩnh thì mình mất mạng như chơi”, chị Nguyễn Thanh Thủy (nhân viên văn phòng) cho biết.

Một số mẹo nhỏ giúp bạn an toàn hơn khi rút tiền tại ATM:

- Chỉ sử dụng máy ATM nơi có đủ ánh sáng, nơi đông người qua lại.Tránh máy ATM đặt nơi vắng vẻ, đèn chiếu sang xung quanh máy ATM không hoạt động.

- Sử dụng máy ATM bên trong siêu thị khi có thể hoặc máy ATM có nhân viên bảo vệ là tốt nhất.

- Khi vào buồng máy ATM, hãy quan sát xem có ai lảng vảng xung quanh không, nếu để xe máy bên ngoài thì phải khóa xe bằng dây xích xe, đừng tin tưởng khóa cổ xe không.

- Khi nhận được tiền thì nhanh chóng rút thẻ ra và ra khỏi buồng ngay, không đếm tiền. Nếu cảm thấy bất ổn, hay nghi ngờ thì tốt nhất là tìm máy ATM khác.

- Lấy tiền xong thì phải cẩn thận kẻo bị cướp giỏ xách, nếu có đi xe máy thì phải tính đến khả năng bọn cướp giật giỏ xách, mất tiền mà còn bị thương nghiêm trọng nữa.

- Cẩn thận cân nhắc trước khi giúp đỡ hay trao đổi với người lạ tại nơi giao dịch.Yêu cầu người khác không đứng sau lưng bạn, nếu họ không chịu thì nhường cho họ hoặc tìm máy khác.

- Không tranh luận với bọn cướp,không đánh nhau hoặc giằng co, nếu cần thiết thì mất tiền để đảm bảo an toàn tính mạng.

- Nếu bị cướp hãy đi đến nơi an toàn và ngay lập tức gọi điện báo công an.

Theo VOV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác nạn cướp giật tại cây ATM dịp Tết