Kẻ xấu tự xưng là nhân viên của Viettel và thông báo nạn nhân đã trúng thưởng những phần quà có giá trị lớn như tiền mặt và xe máy SH trong chương trình tri ân khách hàng của công ty Viettel.
Sự kiện

Cảnh giác trước cuộc gọi ‘mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí’

Nhật Anh 07/10/2024 12:09

Kẻ xấu tự xưng là nhân viên của Viettel và thông báo nạn nhân đã trúng thưởng những phần quà có giá trị lớn như tiền mặt và xe máy SH trong chương trình tri ân khách hàng của công ty Viettel.

Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC (Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) vừa có khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa khởi tố và bắt tạm giam 5 người về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, từ tháng 5.2024, nhóm này đã lên kế hoạch lừa đảo bằng cách sử dụng số điện thoại “rác” (sim không chính chủ), gọi ngẫu nhiên đến nhiều người để tìm kiếm nạn nhân. Khi có người nghe máy, chúng xưng là nhân viên của Viettel và thông báo nạn nhân đã trúng thưởng những phần quà có giá trị lớn như tiền mặt và xe máy SH trong chương trình tri ân khách hàng của công ty Viettel.

7290.png
Người dân cần nâng cao cảnh giác, cẩn thận trước những cuộc điện thoại từ người lạ
- Ảnh: Internet

Nhiều người đã nhẹ dạ nghe theo lời tư vấn của chúng, nộp một số tiền dưới hình thức mua thẻ cào điện thoại để “đóng phí” và “làm thủ tục nhận thưởng”. Sau khi nạn nhân mua thẻ và cung cấp mã thẻ, chúng nhanh chóng chuyển các mã thẻ này để bán và chia nhau số tiền chiếm đoạt được.

Theo NCSC, thủ đoạn chung của nhóm này là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi đã trúng thưởng giải thưởng lớn dù không hề tham gia bất kỳ chương trình nào.

Ngoài ra, chúng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn để tạo lòng tin như các nhãn hiệu điện thoại, xe hơi, hoặc các nhãn hàng nổi tiếng. Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như: Số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu.

Ngoài ra, chúng còn yêu cầu bạn chuyển khoản một khoản tiền (phí vận chuyển, thuế) để nhận giải thưởng. Thậm chí, kẻ xấu còn thường tạo áp lực về thời gian, yêu cầu bạn phải hành động ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.

Cảnh giác trước tin nhắn bình chọn cuộc thi vẽ tranh

Ngoài hành vi trên, NCSC cũng cảnh báo về hình thức lừa đảo bằng việc gửi tin nhắn bình chọn cuộc thi vẽ tranh trên mạng xã hội.

Cụ thể, Công an thị xã Buôn Hồ phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk đấu tranh, triệt phá thành công và bắt giữ 2 người về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng.

3_min_5729ba8450.jpg
NCSC cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo gửi tin nhắn bình chọn cuộc thi vẽ tranh trên mạng xã hội - Ảnh: NCSC

Theo đó, từ tháng 2.2024, người này khai nhận đã tạo lập trang web giả mạo bình chọn cuộc thi vẽ tranh 2024, rồi dùng ứng dụng Messenger gửi đường link có tên miền “weebly.com” kèm theo tin nhắn nhờ mọi người tham gia bình chọn.

Khi người dùng nhấn vào đường link này, nhập tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu thì thông tin này sẽ được lưu lại. Từ đó, kẻ xấu chiếm quyền truy cập tài khoản Facebook, mạo danh chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản Facebook và chiếm đoạt tiền.

Theo phân tích của NCSC, đối với hình thức lừa đảo trên, kẻ xấu thường sẽ lợi dụng vào những mối quan hệ như: Giả dạng bạn bè, người thân, đối tác... để khiến nhiều người không mảy may nghi ngờ mà đăng nhập vào website, bình chọn cuộc thi, đăng nhập số điện thoại, mật khẩu Facebook.

Sau khi ăn cắp tài khoản Facebook xong, chúng nghiên cứu mục tin nhắn messenger, xem cách thức chủ tài khoản thường nhắn tin rồi giả làm chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ để nhờ bình chọn cuộc thi trực tuyến. Nếu ai chấp nhận lời yêu cầu tham gia bình chọn, tài khoản của người dùng ngay lập tức sẽ bị đánh cắp, bị bọn chúng sử dụng để đi lừa đảo.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí. Không thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của người không rõ danh tính.

Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho người lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào. Không truy cập vào các đường dẫn lạ. Tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp làm việc với Thị trưởng Le Havre
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Theo TTXVN, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm thành phố Le Havre (Pháp) và có cuộc gặp làm việc với Thị trưởng thành phố Le Havre, ông Edouard Philippe.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trước cuộc gọi ‘mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí’