Một số nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy câu kết với cò xe cứu thương để dụ bệnh nhân đi xe cứu thương không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, không ít bệnh nhân đi xe cứu thương này phải chịu cảnh dở khóc dở cười vì bị sập bẫy của họ.

Cảnh giác với "xe dù" cứu thương ở Bệnh viện Chợ Rẫy

15/06/2020, 09:07

Một số nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy câu kết với cò xe cứu thương để dụ bệnh nhân đi xe cứu thương không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, không ít bệnh nhân đi xe cứu thương này phải chịu cảnh dở khóc dở cười vì bị sập bẫy của họ.

Xe cứu thương hoạt động tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công cuộc đại phẫu 3 trong 1

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy truyền kinh nghiệm cho Bình Thuận điều trị bệnh COVID-19

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ huy động toàn lực để cứu phi công người Anh ​

Đưa bệnh nhân đi xe cũ, bỏ giữa đường, đòi thêm tiền

Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới, trong thời gian gần đây, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) xuất hiện nhiều người “lạ” đến các khoa, phòng của bệnh viện để phát tờ rơi, namecard mời bệnh nhân ở đây đi xe cứu thương không rõ nguồn gốc.

Họ là những “cò” xe cứu thương thường hoạt động ở khu vực bệnh viện. Đặc biệt, những người này còn câu kết với một số nhân viên của bệnh viện để có số điện thoại người nhà bệnh nhân, biết được thời gian xuất viện của bệnh nhân để chủ động gọi mời đi xe cứu thương dù.

Điều đáng nói, đám cò xe cứu thương không rõ nguồn gốc đã dùng các chiêu trò dụ bệnh nhân với lời quảng cáo xe cứu thương chất lượng cao, giá rẻ, nhưng khi bệnh nhân và người nhà đã mắc mưu thì họ quay ngoắt 180 độ khiến không ít bệnh nhân phải dở khóc dở cười, nhiều bệnh nhân cắn răng phải trả giá cao nhưng lại đi xe kém chất lượng, thậm chí bị bỏ rơi giữa đường.

Một bệnh nhân ở Bệnh viện Chợ Rẫy bị cò xe cứu thương đến tận bệnh viện mời gọi đi xe cứu thương không rõ nguồn gốc bị sập bẫy cho biết: “Không biết sao, những người này biết số điện thoại của tôi, rồi điện thoại mời đi xe cứu thương “dịch vụ”. Họ giới thiệu xe cứu thương mới, hiện đại, chất lượng cao, thậm chí còn đưa cả hình ảnh xe cứu thương đời mới, hiện đại cho tôi xem và đưa ra giá rẻ hơn so với giá xe cứu thương của bệnh viện. Do đó tôi đã đồng ý đi xe cứu thương “dịch vụ” ấy. Tuy nhiên, khi xe đưa tôi đi khỏi bệnh viện một đoạn thì họ dừng lại và chuyển tôi sang một chiếc xe khác khá tồi tàn, tôi không chịu đi thì những người này dùng vũ lực đe dọa”.

Trong khi đó, ông H. bị xe cứu thương dù ở đây cho ông ăn một cú lừa nhớ đời, không chỉ bị đi xe cũ kỹ, không an toàn mà còn bị “móc túi”. “Dù đã thỏa thuận giá đưa tôi đến huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận nhưng khi mới đi đến TP.Phan Thiết thì xe dừng lại yêu cầu xuống xe, còn muốn đi đến nơi phải tăng thêm tiền gần gấp đôi. Tôi bức xúc phản đối, tài xế xe cho biết chỉ hợp đồng với người “bắt mối” chạy đến đây thôi. Nếu người nhà có nhu cầu đi đến huyện Tuy Phong phải đưa thêm tiền, còn không thì xuống xe. Tôi không đồng ý thì những người này liền gây áp lực, đe dọa nên đành bấm bụng đưa thêm tiền. Cuối cùng giá xe đi về Tuy Phong cao hơn nhiều so với trước đây đi xe cứu thương của Bệnh viện Chợ Rẫy”, ông H.bức xúc nói.

Việc bệnh nhân đi trên những chiếc xe cứu thương dù không những bị những người này lừa, tìm cách chặt chém mà còn không an toàn trong việc chống lây nhiễm đối với người bệnh. Đối với xe cứu thương, khi chở người bệnh lây nhiễm thì phải khử khuẩn xe kỹ trước và sau khi chuyển bệnh nhân, nhằm chống lây nhiễm cho những bệnh nhân được chở hoặc người đi cùng sau đó.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay đang dịch bệnh COVID-19, việc chống lây nhiễm càng được nâng cao, thậm chí là biện pháp bắt buộc. Nhưng đối với loại xe dù, không có tổ chức y tế chuyên nghiệp thì vấn đề chống lây nhiễm rõ ràng không đảm bảo. Nguy cơ lây nhiễm rất cao khi bệnh nhân và người nhà đi trên những xe cứu thương dù thế này.

Nhân viên bệnh viện tiếp tay cho cò xe

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, BSCK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, thừa nhận có hiện tượng một số nhân viên y tế ở bệnh viện này tiếp tay cho các cò xe cứu thương không rõ nguồn gốc, giúp đám cò xe lấy được số điện thoại, thông tin bệnh nhân có chỉ định xuất viện để mời gọi qua điện thoại đi xe cứu thương dù rồi lừa bệnh nhân.

“Chúng tôi biết những nhân viên này, nhưng chưa có đầy đủ chứng cứ để có thể xử lý. Vấn đề này sẽ được bệnh viện theo dõi và giám sát chặt trong thời gian tới nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp tiếp tay cho cò xe cứu thương không rõ nguồn gốc. Bệnh viện cấm tuyệt đối nhân viên câu kết với xe cứu thương dù, cò xe để chèo kéo, dụ, lừa, ép bệnh nhân đi xe cứu thương dù gây nguy cơ cho bệnh nhân, thân nhân”, ông Thức nói.

Bác sĩ Thức cho biết để chấn chỉnh nạn cò xe, bệnh viện đã thành lập ban điều hành dịch vụ vận chuyển bệnh nhân theo yêu cầu, và chỉ đạo triển khai các biện pháp cung ứng dịch vụ vận chuyển bệnh nhân theo yêu cầu. Việc này nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và trách nhiệm phục vụ bệnh nhân, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh điều trị tại bệnh viện bị cò xe lừa đi xe cứu thương không rõ nguồn gốc gây nguy cơ mất an toàn trên đường về nhà, hạn chế tình trạng bệnh nhân, thân nhân bị lừa “tiền mất tật mang”, nhưng vẫn phải đảm bảo sự tự nguyện của bệnh nhân, thân nhân.

Hiện bệnh viện đã lập bộ phận đăng ký và điều xe độc lập với tổ công xa của bệnh viện (tổ lái xe và quản lý xe cứu thương) nhằm đảm bảo việc điều xe là vô tư, khách quan. Bệnh viện cam kết về chất lượng, thái độ nhân viên lái xe phục vụ bệnh nhân. Bồi thường bằng hình thức hoàn trả tiền thuê xe, đồng thời phạt nhân viên vi phạm nếu bệnh nhân, thân nhân có bằng chứng cụ thể như clip, ghi âm... về sai phạm.

Bệnh viện chủ động có chế độ miễn giảm cho một số đối tượng cụ thể như người có công, người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu (không cần phải có đơn xin hay xác nhận của địa phương) và những trường hợp đặc biệt khác.

Trước và sau khi chuyên chở bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm phải thực hiện phun khử khuẩn xe. Trường hợp bệnh nhân, thân nhân muốn đi xe cứu thương dù hay xe cứu thương ngoài bệnh viện thì đến bộ phận đăng ký và cam kết với bệnh viện là tự chịu trách nhiệm thì bộ phận đăng ký sẽ cấp cho phiếu để xe vào bệnh viện đón bệnh nhân. Qua đây bệnh viện cũng đã nhận biết được những số xe cứu thương chạy dù trong bệnh viện. Bệnh viện cũng đã tổ chức sân bãi để xe vào đón và khuyến khích xe nhà vào bệnh viện đón bệnh nhân để hạn chế tốn kém cho người bệnh.

“Chúng tôi ban hành bảng giá dịch vụ xe cứu thương vận chuyển theo yêu cầu bệnh nhân tương đương hoặc thấp hơn giá một số công ty cung ứng xe hợp đồng tương ứng (xe 16 chổ, xe thường). Bộ phận tài chính của bệnh viện thực hiện thu phí thống nhất vào nguồn tài chính chung hoạt động bệnh viện, không để lái xe tự thu, tự báo giá. Việc thu và áp giá này cho cả xe hợp đồng với bệnh viện. Các xe cứu thương chở bệnh nhân phải được kiểm tra chất lượng, kiểm định đầy đủ đảm bảo an toàn, kể cả xe cứu thương hợp đồng với bệnh viện cũng phải cam kết và kiểm tra đầy đủ”, bác sĩ Thức cho biết.

Ông Thức khẳng định với các giải pháp trên, trong thời gian qua đã có nhiều bệnh nhân tiếp cận được dịch vụ “vận chuyển bệnh nhân theo yêu cầu” có chất lượng của bệnh viện. Nhiều trường hợp mặc dù cò xe chèo kéo, mời gọi với những lời hứa miệng về chất lượng, gọi điện thoại, hét giá rẻ hơn nhiều nhưng bệnh nhân, thân nhân vẫn từ chối, tự nguyện chọn dịch vụ cung ứng của bệnh viện và hài lòng khi được gọi đến khảo sát.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với "xe dù" cứu thương ở Bệnh viện Chợ Rẫy