Cảnh sát Brazil vừa phá vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế giới. Nếu thành công, những kẻ trộm sẽ lấy được số tiền tương đương 331 triệu USD trong kho trữ tiền.

Cảnh sát Brazil phá vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế giới

Trần Trí | 05/10/2017, 16:49

Cảnh sát Brazil vừa phá vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế giới. Nếu thành công, những kẻ trộm sẽ lấy được số tiền tương đương 331 triệu USD trong kho trữ tiền.

          

Bọn trộm đã đào một đường hầm dài 500 mét, lắp bóng đèn dọc theo hầm cùng một hệ thống quạt gió. Đường hầm được cho là mất 4 tháng để đào và dùng gỗ, thép để chống đỡ.

Đường hầm được đào từ một căn nhà thuê lân cận chi nhánh ngân hàng nhà nước Banco do Brazil ở Sao Paulo. Những kẻ trộm dự tính tiến hành vụ trộm vào ngày cuối tuần 6.10 và sẽ dùng 7 xe ăn cắp để chở số tiền. Cảnh sát cũng đang truy tìm một người phụ nữ dùng tên giả để thuê nhà cho những kẻ này.

Nếu thực hiện trót lọt vụ trộm này, bọn chúng sẽ phá vỡ thành tích vụ trộm ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Brazil. Trong vụ đó, những kẻ trộm đào hầm nối với một chi nhánh Ngân hàng trung ương Fortazela và lấy được 165 triệu reai (tiền Brazil).

Điều tra trưởng Fabio Pinheiro Lopes nói với báo Guardian: “Nếu thành công, đây sẽ là vụ trộm ngân hàng nhất thế giới”. Ông khẳng định những kẻ này không liên quan đến vụ trộm lớn nhất Brazil nêu trên.

Ông Fabio Pinheiro Lopes cũng cho biết bọn trộm trong độ tuổi trên 35, cực kỳ nguy hiểm, có nhiều tiền án gây bạo lực và giết người.

16 nghi can bị bắt tại một nhà kho tại vùng ngoại ô phía bắc Sao Paulo vào đêm 2.10. Đó là nơi bọn trộm giấu phương tiện đào hầm và đục phá kho tiền.

Đường hầm được chuẩn bị kỹ cho vụ trộm ngân hàng

Cảnh sát cho biết 20 thành viên của băng trộm đã đóng góp tổng cộng 4 triệu reai để tổ chức vụ này, nhưng chúng không hề biết cảnh sát đã theo dõi chúng từ hơn 2 tháng trước.

Chính quyền nghi ngờ vài kẻ có liên quan đến vụ trộm năm 2011 xảy ra ở chi nhánh ngân hàng Itau tại Sao Paulo.

Cảnh sát nói rằng Alceu Cu Gomes Nogueira, 35 tuổi, là tên đầu sỏ của băng trộm. Hắn cũng bị cáo buộc giúp lập kế hoạch thực hiện vụ trộm lớn vào kho trữ tiền ở một khu vực thuộc Paraguay giáp biên giới Brazil hồi đầu năm nay. Ở vụ này, bọn trộm dùng lựu đạn, chất nổ và súng để tấn công, giết chết một cảnh sát và lấy đi khoảng 13 triệu USD.

Điều tra trưởng Lopes cũng nói cảnh sát điều tra sự dính líu của bọn trộm với bọn buôn lậu ma túy First Command of the Capital (PCC) ở Sao Paulo. PCC cũng bị nghi liên quan vụ trộm ở Paraguay, cụ thể là tài trợ cho những vụ trộm tầm cỡ lớn.

Giới truyền thông Brazil nói tên đầu sỏ Nogueira từng chỉ huy một vụ tù nhân nổi loạn năm 2006 theo yêu cầu của bọn PCC. Năm đó, băng trộm của hắn thực hiện nhiều vụ tấn công đẫm máu khiến Sao Paulo rúng động, hàng trăm người bị giết.

Một nghi can khác trong vụ trộm ngân hàng bị phá là Marcos Paulo Chini. Tên này là một tù nhân vượt ngục, bị nghi làm việc cho PCC.

PCC được lập hồi những năm 1990, trong hệ thống nhà tù bị quá tải của Sao Paulo. Hiện PCC là tổ chức tội ác quyền lực nhất Brazil với khoảng 22.000 tên.

Vài năm qua, PCC vươn vòi khắp Brazil và chúng bị quy tội giết người trong các nhà tù ở những bang phía bắc Brazil từ đầu năm nay.

Trung Trực (theo Guardian)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Brazil phá vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế giới