Phong trào “Áo vàng” tiếp tục tổ chức đợt biểu tình thứ 4 vào cuối tuần này. Một số đối tượng mang theo hung khí và thực hiện hành vi phá hoại.

Cảnh sát Pháp đụng độ người biểu tình

Cẩm Bình | 09/12/2018, 11:28

Phong trào “Áo vàng” tiếp tục tổ chức đợt biểu tình thứ 4 vào cuối tuần này. Một số đối tượng mang theo hung khí và thực hiện hành vi phá hoại.

Cảnh sát phải dùng đến hơi cay, vòi rồng cùng ngựa để giải tán đám đông tập trung trên đại lộ Champs-Elysees. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết, tính đến đầu giờ tối 8.12 có khoảng 10.000 người biểu tình tại thủ đô Paris, toàn quốc tổng cộng 125.000 người. Nhiều thành phố lớn xảy ra tình trạng người biểu tình đụng độ cảnh sát.

Tính trên toàn nước Pháp có khoảng 120 người biểu tình cùng khoảng 20 cảnh sát bị thương. Gần 1.000 đối tượng (620 trường hợp tại Paris) bị bắt do mang hung khí như dao hoặc gậy bóng chày. Vài nhóm trẻ tuổi quá khích có hành động đốt xe cộ, cướp phá cửa hàng và đụng độ với cảnh sát.

Toàn nước Pháp có tổng cộng 125.000 người tham gia biểu tình - Ảnh: Reuters
Một cửa hàng tại thủ đô Paris bị đập phá - Ảnh: Reuters

Phong trào “Áo vàng” biểu tình phản đối tăng giá năng lượng tại Pháp bùng nổ vào ngày 17.11 vừa rồi. Sau đợt bạo loạn cuối tuần trước, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe quyết định ngưng áp thuế mới với xăng dầu trong 6 tháng, đồng thời giữ nguyên giá điện và khí đốt đến tháng 5 năm sau.

Đây được xem là một nhượng bộ lớn của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, vốn định đẩy giá năng lượng lên cao nhằm khuyến khích người dân chuyển sang dùng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, người biểu tình muốn nhiều nhượng bộ hơn, bao gồm tăng lương tối thiểu, giảm thuế, giá năng lượng rẻ hơn, cải thiện trợ cấp hưu trí và thậm chí là Tổng thống Macron từ chức.

Cảnh sát dùng vòi rồng giải tán đám đông - Ảnh: Reuters
Gần 1.000 đối tượng (620 trường hợp tại Paris) bị bắt - Ảnh: Reuters
Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh bị vẽ bẩn như lần trước - Ảnh: Reuters

Các đợt biểu tình đang đe dọa đến khả năng phục hồi kinh tế của Pháp khi bắt đầu bước vào mùa lễ Giáng sinh. Không ít cửa hàng sang trọng dọc sông Seine, bảo tàng Louvre, tháp Eiffel cùng Nhà hát opera Paris hôm 8.12 đều đóng cửa.

Nhưng theo một người trong phong trào “Áo vàng”, giới chức năng Pháp duy trì trật tự trong đợt biểu tình mới xảy ra này tốt hơn ba lần trước. Họ không ném lựu đạn hơi cay một cách bừa bãi mà nhắm đến nhóm quá khích.

Trong ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng dòng bình luận trên Twitter về sự kiện này: “Một ngày rất buồn tại Paris. Có lẽ đã đến lúc chấm dứt Thỏa thuận khí hậu Paris vô lý và cực kỳ tốn kém, rồi trả lại tiền cho người dân bằng cách giảm thuế”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Pháp đụng độ người biểu tình