Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) ngày 17.12 cho biết đã bắt một người đàn ông gốc Hàn 59 tuổi, người bị cáo buộc là “điệp viên chợ đen” để bán than và phụ tùng tên lửa cho CHDCND Triều Tiên.

Cảnh sát Úc bắt ‘điệp viên chợ đen’ phục vụ Triều Tiên

Trần Trí | 17/12/2017, 12:45

Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) ngày 17.12 cho biết đã bắt một người đàn ông gốc Hàn 59 tuổi, người bị cáo buộc là “điệp viên chợ đen” để bán than và phụ tùng tên lửa cho CHDCND Triều Tiên.

          

Chính quyền nói đây là lần đầu tiên có một người ở Úc bị buộc tội môi giới bán và bàn chuyện cung cấp vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

Theo kênh thời sự ABC (Úc), đối tượng Chan Han-choi cũng bị nghi là âm mưu bán than Triều Tiên cho các công ty ở Indonesia và Việt Nam.

Phó thanh tra AFP Neil Gaughan nói nếu thực hiện thành công, các vụ bán than này có thể thu về “hàng chục triệu đô-la Úc”, nhưng ông nói rõ là chưa có chứng cứ về sự dính líu của quan chức Việt Nam và Indonesia.  

Ông khẳng định: “Đấy là chợ đen 101 %. Người ta dùng chợ đen bán những thứ họ không muốn giữ để lấy lại tiền. Đối tượng này là một điệp viên trung thành của Triều Tiên, và là người tin tưởng anh ta phục vụ vì lý tưởng yêu nước cấp cao. Tôi cho rằng đối tượng sẽ bán tất cả mọi thứ anh ta có thể bán, để đem tiền về cho chính phủ Triều Tiên”.  

AFP cũng nói Chan đều vi phạm lệnh cấm vận mà Úc và Mỹ áp lên Triều Tiên. Chan bị cáo buộc là “điệp viên kinh tế” tìm nguồn thu nhập cho chế độ Kim Jong-un, thông qua hàng hóa Triều Tiên xuất khẩu.

AFP nói không có phụ tùng tên lửa nhập vào Úc, và chính quyền nói dân Úc không bị đe dọa. AFP bắt Chan ngày 16.12, sẽ buộc tội Chan dính líu môi giới bán phụ tùng tên lửa, gồm phần mềm điện toán dẫn đường của tên lửa đạn đạo, cùng kinh nghiệm quân sự của Triều Tiên cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Chan là người đầu tiên bị buộc tội vi phạm Luật cấm vũ khí hủy diệt hàng loạt, và có thể bị tuyên mức án tối đa 10 năm tù. Phiên tòa sẽ được tiến hành trong tuần tới.

AFP đã điều tra Chan từ đầu năm 2017, sau khi nhận thông tin tình báo của cơ quan an ninh các nước đồng minh.

Chan sống ở vùng ngoại ô Eastwood (Sydney, Úc) từ 30 năm qua, được cho là có gốc Hàn Quốc nhưng không là công dân nước này. Ngày 17.12, ông ta không xin đóng tiền bảo lãnh tại ngoại. Tòa cũng từ chối không cho ông ta được tại ngoại.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull biểu dương thành quả của AFP, nói cần tăng cường trừng phạt kinh tế Triều Tiên. Nhưng theo AP, dù bị quốc tế cấm vận, Triều Tiên vừa phóng thử quả tên lửa đạn đạo liên lục địa Hỏa tinh-15, được cho là có thể đặt lãnh thổ Mỹ vào tầm ngắm.

Bích Ngọc (theo AP)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Úc bắt ‘điệp viên chợ đen’ phục vụ Triều Tiên