Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông đã xịt hơi cay để giải tán đám đông ở trung tâm hành chính thành phố sau khi cuộc biểu tình ôn hòa ủng hộ dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương trở nên hỗn loạn.

Cảnh sát xịt hơi cay giải tán người Hồng Kông biểu tình ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ

Hoàng Vũ | 23/12/2019, 14:00

Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông đã xịt hơi cay để giải tán đám đông ở trung tâm hành chính thành phố sau khi cuộc biểu tình ôn hòa ủng hộ dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương trở nên hỗn loạn.

Theo Reuters, nhiều cảnh sát được triển khai đến quảng trường nhìn ra bến cảng Hồng Kông để đối mặt với người biểu tình - những người chống đối đã ném chai thủy tinh và gạch đá vào họ.

Đầu giờ chiều, đám đông khoảng hơn 1.000 người đã bình tĩnh lại. Họ vẫy cờ và áp phích của người Duy Ngô Nhĩ.Một đám đông gồm thanh niên lẫn người lớn tuổi, mặc đồ đen và đeo mặt nạ, giơ cao các biễu ngữ với nội dung “Tự do cho người Duy Ngô Nhĩ”, “Tự do cho Hồng Kông”.

“Tôi nghĩ rằng tự do và độc lập cơ bản cần phải có cho tất cả mọi người, không chỉ với riêng Hồng Kông”, Wong, một phụ nữ 41 tuổi cùng chồng đi biểu tình, cho biết.

Những người biểu tình được cho là đang cầm một bức ảnh có nền xanh da trời với hình trăng lưỡi liềm trắng giống hệt lá cờ của những người Duy Ngô Nhĩ ly khai ở Tân Cương - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình trên diễn ra sau khi tiền vệ Mesut Ozil của CLB bóng đá Arsenal (Anh) gây ra sự phẫn nộ ở Trung Quốc sau khi anh chỉ trích chính sách của Bắc Kinh đối với người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồiở vùng tây bắc Tân Cương.

Ozil, một người Hồi giáo gốc Đức vàThổ Nhĩ Kỳ, hôm 13.12 đã đăng trên Twitter với dòng trạng thái được viết trên nền xanh da trời với hình trăng lưỡi liềm trắng giống hệt lá cờ của những người Duy Ngô Nhĩ ly khai ở Tân Cương (hay còn gọi là Đông Turkestan), chỉ trích cộng đồng Hồi giáoim lặng trước tình trạng vi phạm nhân quyền tại vùng đất này.

Các chuyên gia và nhà hoạt động của Liên Hợp Quốc cho biết, kể từ năm 2017, có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đã bị giữ trong tại các trại ở Tân Cương mà Trung Quốc cói đó là các trung tâm đào tạo nghề và giáo dục, được thành lập như một biện pháp chống khủng bố và phòng ngừa chủ nghĩa cực đoan, được thực hiện theo luật pháp và được đông đảo người dân thuộc mọi dân tộc ủng hộ.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của phương Tây về việc người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương đang bị giam giữ trái ý muốn và khẳng định đây là những cơ sở đào tạo nghề "tự nguyện", và đã rất thành công trong việc ngăn chặn và dập tắt các xu hướng “cực đoan”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát xịt hơi cay giải tán người Hồng Kông biểu tình ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ