Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc hôm 21.12 đã chỉ trích đạo luật quốc phòng được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua là sự "can thiệp" vào công việc nội bộ.

Trung Quốc lên án dự luật quốc phòng mới của Mỹ can thiệp nội bộ

Hoàng Vũ | 22/12/2019, 12:54

Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc hôm 21.12 đã chỉ trích đạo luật quốc phòng được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua là sự "can thiệp" vào công việc nội bộ.

          

Phát ngôn viên Ủy ban Đối ngoại thuộc quốc hội Trung Quốc (NPC), You Wenze đã bày tỏ sự "không hài lòng mạnh mẽ" với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) được thông qua tại Thượng viện Mỹ trong tuần này và chuyển đến ông Trump ký phê duyệt hôm 20.12.

Ông You nói rằng nội dung về Đài Loan trong luật NDAA “làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Theo đạo luật NDAA trị giá 738 tỉ USD, Mỹ sẽ hỗ trợ tăng cường sức mạnh quân sự của Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem là một phần lãnh thổ cần thống nhất, không ngừng gây áp lực đối với đảo này, và không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.

Đạo luật quốc phòng mới yêu cầu các báo cáo về các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Đài Loan vào tháng tới. Cụ thể, nó yêu cầu giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nộp báo cáo trong vòng 45 ngày về các động thái gây ảnh hưởng do Trung Quốc tiến hành đối với cuộc bầu cử lãnh đạo và lập pháp của Đài Loan dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11.1 năm sau, và bất kỳ hành động nào của Mỹ để phá vỡ các hoạt động đó.

NDAA kêu gọi thúc đẩy các chuyến thăm trao đổi quân sự cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan, cũng như đẩy mạnh việc bán vũ khí để hỗ trợ chiến lược quốc phòng Đài Loan, đồng thời báo cáo về các hoạt động an ninh mạng giữa Mỹ và hòn đảo.

Ngoài ra, đạo luật cũng có nhiều điều khoản đề cập đến việc hỗ trợ cho những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, cũng như yêu cầu báo cáo về việc đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ thiểu số ở Tân Cương.

"Mỹ đang âm mưu can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác dưới vỏ bọc dân chủ và nhân quyền, và điều đó sẽ không bao giờ thành công, Các vấn đề liên quan đến Tân Cương không phải là vấn đề nhân quyền, dân tộc và tôn giáo, mà là các vấn đề chống khủng bố và diễn biến", ông You nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

   
Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
một giờ trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên án dự luật quốc phòng mới của Mỹ can thiệp nội bộ