Giám đốc công ty công nghệ Sarcos Robotics Jorgen Pederson khẳng định, cánh tay robot trong tương lai sẽ sở hữu xúc giác và khéo léo như cánh tay người.

Cánh tay robot giúp hải quân Mỹ rà phá bom mìn

Cẩm Bình | 22/09/2022, 15:26

Giám đốc công ty công nghệ Sarcos Robotics Jorgen Pederson khẳng định, cánh tay robot trong tương lai sẽ sở hữu xúc giác và khéo léo như cánh tay người.

Sarcos đang hợp tác với ĐH California và ĐH Washington để chế tạo cánh tay robot STARFISH có thể giúp hải quân Mỹ rà phá mìn và thiết bị nổ tự chế dưới nước. Công ty mong muốn chuyên gia điều khiển có thể “cảm nhận” được vật thể mà cánh tay robot chạm vào trong khi vẫn giữ khoảng cách an toàn.

Tiến sĩ Veronica Santos thuộc ĐH California cùng giáo sư Jonathan Posner thuộc ĐH Washington phụ trách phát triển khoa học cơ bản, Sarcos phụ trách ứng dụng những gì họ phát triển vào sản phẩm thực.

Để hoàn thành dự án, công ty phải kết hợp ít nhất 4 công nghệ riêng biệt nhưng liên quan đến nhau: khả năng “cảm nhận” bề mặt, khả năng hiểu thứ đang chạm vào, khả năng thao tác và di chuyển phức tạp, khả năng chuyển thông tin cho người điều khiển từ xa.

Trường hợp lý tưởng nhất là có người điều khiển, nhưng Sarcos vẫn phát triển STARFISH với mức độ tự chủ nhất định cho tình huống không người điều khiển.

cafeatured-web-starfish-gripper.jpg
Cánh tay robot STARFISH - Ảnh: Sarcos

Chắc chắn chưa thể mong cánh tay robot có thể vô hiệu hóa thiết bị nổ. Đây là việc khó ngay cả với đội ngũ chuyên gia phá bom đẳng cấp. Thay vào đó, STARFISH sẽ tự động di chuyển đến khu vực phát hiện mối đe dọa, tìm kiếm rồi gắn thiết bị nổ lên mìn và cuối cùng là kích nổ.

Cánh tay robot còn có ứng dụng phi quân sự: hỗ trợ bảo trì hạ tầng ngoài khơi trong ngành dầu khí, chẳng hạn kiểm tra mối hàn trên giàn khoan, kiểm tra neo đậu, thao tác van...

Giám đốc Pederson cho biết, cánh tay robot không nhất thiết phải mang hình dạng như cánh tay người mà chỉ cần phù hợp để có thể xử lý các tình huống và vật thể. STARFISH hiện có ba ngón tay, cầm được nhíp cùng đồ vật nặng kích thước lớn.

Đặc biệt, thiết bị sở hữu da cảm biến xúc giác đa phương thức cho phép ba đầu ngón tay cảm giác được lực bình thường và lực cắt.

STARFISH hiện đã hoàn thành khâu thử nghiệm. Sắp tới, Sarcos sẽ cho robot này hoạt động thử trên biển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cánh tay robot giúp hải quân Mỹ rà phá bom mìn