Một phi hành gia Mỹ cùng hai phi hành gia Nga được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng một chuyến bay do Nga thực hiện, bất chấp căng thẳng song phương leo thang do cuộc chiến tại Ukraine.

Nga - Mỹ duy trì hợp tác vũ trụ bất chấp cuộc chiến tại Ukraine

Cẩm Bình | 22/09/2022, 09:04

Một phi hành gia Mỹ cùng hai phi hành gia Nga được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng một chuyến bay do Nga thực hiện, bất chấp căng thẳng song phương leo thang do cuộc chiến tại Ukraine.

Ba phi hành gia Frank Rubio, Sergey Prokopyev, Dmitry Petelin cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan (được Nga thuê) vào ngày 21.9.

Rubio là phi hành gia Mỹ đầu tiên lên ISS bằng tên lửa Nga Soyuz sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động tấn công Ukraine. Vì cuộc chiến, phương Tây dẫn đầu là Mỹ áp đặt rất nhiều trừng phạt khiến quan hệ giữa họ với Nga rơi xuống mức thấp.

Vũ trụ là lĩnh vực may mắn duy trì được hợp tác. Sau chuyến bay ngày 21.9, nữ phi hành gia người Nga Anna Kikina sẽ lên ISS bằng tàu không gian Crew Dragon (SpaceX) vào đầu tháng 10.

Cô là nữ phi hành gia Nga (tính cả thời kỳ Xô viết) thứ 5 lên vũ trụ, người Nga đầu tiên ngồi trên tàu không gian của SpaceX.

Cách đây vài tuần, phi hành gia Rubio tuyên bố chuyến bay ngày 21.9 là sứ mệnh quan trọng và ông đã trở thành bạn tốt của các phi hành Nga. Phi hành gia này khẳng định hợp tác giữa hai cơ quan hàng không vũ trụ NASA với Roscosmos rất tốt đẹp và mạnh mẽ bất chấp căng thẳng gia tăng.

hoiss-7120.jpg
Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - Ảnh: The Drive

Tháng 3 trước, Nga thông báo rút khỏi ISS vào năm 2024. Động thái này không gây ngạc nhiên vì 2024 là năm mà các đối tác đã thống nhất từ trước, mặc dù NASA đặt mục tiêu giữ trạm ISS trên quỹ đạo ít nhất cho đến năm 2030, sau đó chuyển sang dùng một số trạm vũ trụ tư nhân nhỏ hơn.

ISS được phóng vào năm 1998, thời điểm thế giới kỳ vọng Mỹ - Nga hợp tác sau thời kỳ chạy đua lên không gian hồi Chiến tranh lạnh. Từ khi Mỹ dừng chương trình tàu con thoi, trạm không gian này lâu nay dựa vào hệ thống đẩy của Nga để định kỳ duy trì quỹ đạo ở độ cao 400km so với mực nước biển. Phía Mỹ chịu trách nhiệm hệ thống điện cùng hệ thống hỗ trợ sự sống.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Mỹ duy trì hợp tác vũ trụ bất chấp cuộc chiến tại Ukraine