Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, từ ngày 19.4-25.5, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) có tới 7 trường hợp trẻ em dưới 6 tháng tuổi tử vong nghi do viêm não cấp với các triệu chứng như ho, sốt, viêm đường hô hấp.

Cao Bằng: 7 trẻ chết bất thường do nghi viêm não cấp

Haiyen | 27/05/2016, 15:57

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, từ ngày 19.4-25.5, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) có tới 7 trường hợp trẻ em dưới 6 tháng tuổi tử vong nghi do viêm não cấp với các triệu chứng như ho, sốt, viêm đường hô hấp.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằnghiện vẫn đang điều trị cho 12 bệnh nhi có những dấu hiệu tương tự viêm não cấp. Bộ Y tế đã cử các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đến Cao Bằng hỗ trợ điều tra giám sát cụ thể các trường hợp bệnh nhi đang điều trị tại đây. Cục Y tế Dự phòng cũng đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở Y tế tỉnh Cao Bằng tăng cường điều tra, giám sát phát hiện sớm các ca mắc viêm não cấp, các ổ dịnh mới phát sinh, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch bệnh lây lan; chú ý điều trị các trường hợp đang nằm viện, hạn chế thấp nhất tử vong; đồng thời tăng cường truyền thông các biện pháp phòng bệnh; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở, môi trường; rà soát công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ trong độ tuổi, đặc biệt tại các xã vùng sâu vùng xa.Như vậy, không tính ổ dịch nghi viêm não virus tại Cao Bằng nói trên thì 4 tháng đầu năm nay, cả nước đã ghi nhận 152 ca mắc viêm não virus, 2 ca tử vong.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế)dự báo bệnh sẽ gia tăng trong các tháng hè. Viêm não do virus xuất hiện quanh năm, mùa dịch vào các tháng hè và đỉnh điểm là tháng 6-8. Bệnh nguy hiểm ở chỗ nếu không được phát hiện sớm, chữa kịp thời thì sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề như bại não, liệt chân, tay, bị mắc động kinh, điếc, trí nhớ kém, ảnh hưởng đến kết quả học tập…, nặng gây tử vong.

Theo Cục trưởng Phu, bệnh có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp. Trẻ dưới 15 tuổi có nguy cơ mắc cao. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương.Bất kể trẻ sốt, nôn, đau đầu không rõ nguyên nhân, cha mẹ nên nghĩ đến viêm não do virus. Để xác định bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành chọc dịch não tủy. Điều quan trọng là phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Một khi bệnh đã có đầy đủ các dấu hiệu điển hình thì nghĩa là đã nặng, co giật, hôn mê, liệt...

Viêm não cấpdo virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, trong đó có virus viêm não Nhật Bản. Các căn nguyên gây viêm não là virus arbo (trong đó có virus viêm não Nhật Bản), virus herpes, virus đường ruột (như EV71 gây bệnh tay chân miệng)...

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao Bằng: 7 trẻ chết bất thường do nghi viêm não cấp