Liên quan đến sự việc cao tốc La Sơn - Túy Loan nối TP.Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên-Huế chưa đưa vào sử dụng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đã lý giải nguyên nhân và thừa nhận sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công.

Cao tốc La Sơn-Túy Loan chưa xong đã xuống cấp: Ban quản lý đổ lỗi đơn vị thi công

14/03/2020, 12:41

Liên quan đến sự việc cao tốc La Sơn - Túy Loan nối TP.Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên-Huế chưa đưa vào sử dụng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đã lý giải nguyên nhân và thừa nhận sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công.

Những vết nứt chằng chịt trên các cây cầu thuộc dự án cao tốc nghìn tỉ - Ảnh: Q.S

Cao tốc La Sơn - Túy Loan với điểm đầu từ huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng nối vào huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế được triển khai từ năm 2014 với vốn đầu tư lên tới 11.500 tỉ đồng do Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2018. Tuy nhiên do một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay công trình vẫn chưa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hiện 90% các hạng mục của dự án đã được hoàn thiện chờ ngày đưa vào sử dụng. dự kiến vào tháng 6.2020. Mặc dù được xây dựng chưa lâu và chưa đưa vào sử dụng nhưng một số hạng mục trên tuyến cao tốc nghìn tỉ này đã bắt đầu xuống cấp. Cụ thể ngoài một số điểm mặt đường được chắp vá, ít nhất có 3 cây cầu trên tuyến cao tốc xuất hiện dấu vết nứt nẻ, bong tróc, lộ ra quá trình thi công cẩu thả, thiếu trách nhiệm.

Các vết nứt ở đầu thành cầu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan - Ảnh: Q.S
Các vết nứt được trám lại tạm bợ - Ảnh: Q.S

Như báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, trên 3 cây cầu thuộc cao tốc La Sơn - Túy Loan gồm cầu Tây Hy tại Km7+553,64, cầu Khe Sến Km4+792,90, cầu Khe Lốt Km3+829,52… có rất nhiều vết nứt nẻ, vết chỉnh sửa, thậm chí sự vô trách nhiệm ở từng con ốc vít. Cùng với đó, ngay cả lan can cầu cũng đã bung ra khỏi điểm nối.

Lỳ giải về những dấu hiệu hư hỏng này, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết những thông tin báo chí phản ánh là hoàn toàn chính xác, hiện nay Ban đã yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương điều động nhân công tức tốc vào Huế để sửa chữa những điểm báo chí đã nêu. “Chúng tôi đã nắm những điểm cần sửa chữa, tuy nhiên do điều kiện nhân công đang tập trung ở những vị trí khác nên kế hoạch sửa chữa chưa được triển khai kịp, nhưng sau khi báo chí nêu chúng tôi đã yêu cầu bên đơn vị thi công tiến hành ngay việc sửa chữa”, ông Quý nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quý, dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đến từ nguồn vốn vay Nhật Bản do chính phủ Việt Nam bảo lãnh vay, nên có được sự giám sát rất chặt chẽ từ các bên, toàn tuyến có 7 đơn vị thi công. Những đơn vị thi công chủ chốt gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Trường Thịnh, Tập đoàn Sơn Hải…Trong đó đoạn được báo chí phản ánh nằm chủ yếu từ Km0 đến Km18 gồm 3 cây cầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công.

Vốn đầu tư xây dựng riêng 3 cây cầu xuất hiện dấu hiệu hư hỏng lên đến gần 400 tỉ đồng, trong đó riêng cầu Tây Hy gần 300 tỉ, cầu Khe Sến và cầu Khe Lốt mỗi cầu trên dưới 30 tỉ. Ngoài ra chưa kể các hạng mục khác như cột tiêu ven đường hay các điểm đường bị chắp vá.

Lan can đã rụng, tách rời - Ảnh: Q.S
Có ốc nhưng không vít - Ảnh: Q.S
Phần thành cầu lộ cả sắt thép han rỉ ra ngoài - Ảnh: Q.S

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trường phòng Điều hành dự án 4, thuộc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh thừa nhận sự việc cầu xuất hiện dấu hiệu nứt nẻ, ốc vít, lan can cầu chưa được bắt cố định là do thi công chưa kỹ, công tác hoàn thiện có vấn đề. “Một số phần vữa bê tông co ngót, những điểm đầu các cầu do nhà thầu khi khoang cấy mặt thép để ốp vào bê tông do vị trí này được thi công không đúng thiết kế bị treo qua nên dẫn đến bị nứt ra”, đại diện Ban Quản lý Đường Hồ Chí Minh lý giải.

Quá trình hoàn thiện tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đang được dư luận quan tâm vì tuyến cao tốc được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc – Nam, đây là dự án trọng điểm quốc gia. Vừa qua, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi hư hỏng đã lộ ra các hành vi vi phạm về xây dựng trong quá trình thi công, sau đó cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 5 lãnh đạo các gói thầu thuộc tuyến cao tốc này.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc La Sơn-Túy Loan chưa xong đã xuống cấp: Ban quản lý đổ lỗi đơn vị thi công