Các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004, TP.HCM sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận theo Nghị định số 01/2017 ngày 6.1.2017 của Chính phủ.

Cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy tay sau 1.7.2004

Phan Diệu | 07/06/2017, 09:33

Các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004, TP.HCM sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận theo Nghị định số 01/2017 ngày 6.1.2017 của Chính phủ.

Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM ngày 6.6. cho biết UBND TP.HCM đã giaoUBNDquận huyệntrong năm 2017 hoàn thànhviệc thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân,cộng đồng dân cư.

Theo đó, TP.HCM yêu cầu UBND quận huyệnđến quý 4/2017 phải hoàn thànhviệc cấpgiấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện. Đối với các quận huyện có số lượnghồ sơnhiều thì chủ động xây dựng phương án tuyên truyền, tổchức cho người sử dụngnhà, đất kê khai đăng ký, cấpgiấy chứng nhận tại UBNDxã phường, thị trấn mà không chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục theo nhu cầu.

TP.HCM giao Sở Tài nguyên - Môi trườngthành lập đoàn công tác hỗtrợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn vàtheo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch cấpgiấy chứng nhận với số liệu,chỉ tiêu cụ thểcho từng quận huyện.

Đối với việc cấpgiấy chứng nhận cho tổ chức,Sở Tài nguyên - Môi trườnglàcơ quan chủ trì thẩm định hồ sơ, đối chiếu quy hoạch đểxác định thời hạn sử dụng đất;kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp không đăng ký đất đai;xác định đơn giá thuê đất.

Đặc biệt, các trường hợp chuyển quyềnsử dụng đấtbằng giấy tay sau ngày 1.7.2004 sẽ được xem xét cấpgiấy chứng nhận theo Nghị định số 01/2017 ngày 6.1.2017 của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu khi thực hiện kê khai, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, kýhợp đồng thuê đất và cấpgiấy chứng nhận phải sử dụngbản đồ địa chính số và các tại liệu đã đo đạc có liên quan.

Việc này nhằm giảm tối đa chi phí đo đạcchongười sử dụng đấtvàngân sáchnhà nước,đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.Trường hợp đăng ký và chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, nếu tài sản gắn liền với đất chưa cóbản đồ,bản vẽ thì tổ chức đo vẽ để xác định.

Đối với các trường hợp khu đất có giá trị từ 30 tỉ đồng trởlên đã được Cục ThuếTPxác định“tạm”đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm, Sở Tài nguyên - Môi trườngphối hợp với Cục Thuế TPhoàn tất việc xác định đơn giá thuê đất đểngười sử dụng đất nộp đầy đủ vào ngân sáchnhà nước…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy tay sau 1.7.2004