HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Mai 16 năm tù và bị cáo Nguyễn Thành Long mức án 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cặp vợ chồng dùng dự án ‘ma’ về nước uống học đường lừa hơn 4 tỉ đồng

Thu Anh | 12/04/2019, 17:33

HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Mai 16 năm tù và bị cáo Nguyễn Thành Long mức án 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong các ngày 11 - 12.4, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai vợ chồng Trần Thị Ngọc Mai (SN 1975, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục đào tạo và khoa học Unet) và Nguyễn Thành Long (SN 1975, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Media Lotus Việt Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theocáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2007 - 2013, Nguyễn Thành Long cùng vợ là Trần Thị Ngọc Mai thành lập 4 công ty gồm: Công ty Tập đoàn Unet, Công ty Khoa học Unet, Công ty CP Media Lotus Việt Nam và Công ty Viễn thông Unet.

Tháng 8.2014, Công ty Tập đoàn Unet của vợ chồng Long - Mai có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị triển khai Đề án thẻ thanh toán học phí cho học sinh, gọi tắt là Đề án SCC (School Cash Card - SCC). UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận về chủ trương cho Công ty Tập đoàn Unet thực hiện thí điểm Đề án SCC tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Mới được chấp thuận về mặt chủ trương, song ngày 29.1.2015, Trần Thị Ngọc Mai với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty khoa học Unet và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai đã ký Bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về việc triển khai Đề án SCC.

Đáng chú ý, trong Đề án SCC không có dự ánnước uống trường học mà đến tận giữa tháng 10.2015, Trần Thị Ngọc Mai mới ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép triển khai Dự án nước uống tinh khiết học đường nhưng không được phê duyệt. Tuy nhiên, vợ chồng Mai - Long đã thông qua Công ty Khoa học Unet và Media Lotus do cả hai làm Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật để thực hiện nhiều hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chi nhánh Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Cụ thể, hai vợ chồng đã ký các tài liệu, giấy tờ thể hiện Dự án nước uống học đường được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và Công ty Media Lotus là chủ đầu tư Dự án. Ngoài ra, cặp vợ chồng này còn ký kết các hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng thi công xây dựng, tư vấn thiết kế với nhiều đơn vị... rồi tìm đến Giám đốc Agribank chi nhánh Hoàn Kiếm để giao dịch.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, Mai - Long không thực hiện các nghĩa vụ với các bên đã ký kết hợp đồng mà yêu cầu các đơn vị này thanh lý hợp đồng, chuyển trả lại số tiền mà ngân hàng đã giải ngân.

Cơ quan chức năng xác định, tổng cộng, hai bị cáo Mai và Long đã chiếm đoạt của Agribank chi nhánh Hoàn Kiếm hơn 4,4 tỉ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân, không liên quan đến Dự án nước uống học đường.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp vợ chồng dùng dự án ‘ma’ về nước uống học đường lừa hơn 4 tỉ đồng