Hành tây là nguyên liệu bà nội trợ dùng để chế biến khá nhiều món ăn trong gia đình hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều người e ngại việc cắt, thái hành tây vì sợ cay chảy nước mắt. Với những mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ không sợ cay xè mắt mỗi lần cắt hành tây.

Cắt hành tây như thế nào để tránh cay mắt?

La Hường | 29/07/2018, 13:54

Hành tây là nguyên liệu bà nội trợ dùng để chế biến khá nhiều món ăn trong gia đình hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều người e ngại việc cắt, thái hành tây vì sợ cay chảy nước mắt. Với những mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ không sợ cay xè mắt mỗi lần cắt hành tây.

Cắt hành tây trong nước

Theo wikiHow, đây là một phương pháp hiệu quả nhưng hơi khó thực hiện. Khi ở trong nước, hành tây hay trơn trượt trừ khi bạn bốc nó lên đợi ráo nước rồi cắt; nhưng làm như vậy cũng không giúp ích được gì. Nếu bạn chọn cách này thì hãy vạch rõ “chiến thuật” trước khi thực hiện.

Cắt hành tâynơi thoáng gió như dưới máy hút mùi hoặc cửa sổ

Cách này sẽ làm cho hơi hành bị thổi ra xa mắt bạn. Bạn có thểcắt hành ngay trên bếp và mở máy hút mùi ở tốc độ caođể hút hết không khí lên trên. Nếu không, bạn có thể cắt ngay cạnh cửa sổ hoặc ngoài sân.

Dùng khoai tây

Dùng một khoanh khoai tây tươi chà lên hai mặt dao, sau đó cắt hành, ớt thoải mái mà không lo bị cay mắt.

Giấm

Phun lên thớt hỗn hợp giấm - nước với tỷ lệ 50/50 bởi giấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh. Nếu hỗn hợp trên chưa hiệu quả, hãy thử chỉ sử dụng giấm để phun lên thớt. Tuy nhiên, điều này có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của hành tây nấu chín.

Cắt hành tây theo chiều ngang

Do cấu trúc "phần thịtcủa hành tây có dạng hình ống nên bạn hãy cắt ngang hành tây để tránh những giọt hành bắn vào mắt bạn.

Tuy nhiên, một cơn gió nhẹ cũng có thể thổi hơi cay xộc thẳng vào mắt bạn nên hãy chú ý hướng gió. Khi mở quạt, bạn nên lưu ý để quạt thổi đúng hướng.

Dùng dao thật sắc

Enzym được tiết ra khi các tế bào bị vỡ nên bạn hãydùng dao sắc để cắt thật dứt khoát thay vì phải ra sức đè mạnh mỗi khi cắt để giảm bớt lượng enzym tiết ra.

Ngay cả khi bạn có áp dụng những mẹo khác, thì hãy cứ dùng một con dao thật sắc để cắt hành tây. Nó sẽ giúp bạn cắt hành nhanh hơn.

Ướp lạnh hành tây trong ngăn đá từ 10-15 phút trước khi cắt

Cách này sẽ làmgiảm lượng enzym axit tiết ra không khí mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị của hành. Nhưng nên lưu ý không để hành tây cạnh táo hoặc khoai tây, và không nên để quá lâu trong tủ lạnh (lâu nhất là 20 phút) để tránh gây mùi.

Để lại gốc hành tây

Bạn cắt cả 2 đầu củ hành trước khi thái là điều không nên. Hãy thử để lại gốc củ hành cho đến lúc cuối vìcác hợp chất lưu huỳnh tập trung nhiều hơn ở gần gốc.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt hành tây như thế nào để tránh cay mắt?