Đổ mồ hôi chân quá mức hay còn gọi là “chân chảy nước”, tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng đến lao động, giao tiếp hằng ngày, thậm chí khiến người bệnh tự ti không dám bắt tay hay giao tiếp với những người xung quanh.

Cắt thần kinh giao cảm thắt lưng, trị tận gốc bệnh ‘chân chảy nước’

17/09/2020, 18:06

Đổ mồ hôi chân quá mức hay còn gọi là “chân chảy nước”, tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng đến lao động, giao tiếp hằng ngày, thậm chí khiến người bệnh tự ti không dám bắt tay hay giao tiếp với những người xung quanh.

BS.CK2 Nguyễn Văn Việt Thành - Phó trưởng khoa Lồng ngực - Bướu cổ, Bệnh viện Bình Dân - đang tư vấn cho một bệnh nhân bị mắc chứng bệnh chân chảy nước - Ảnh: P.V

Chiều 17.9, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho hay các bác sĩ ở đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thần kinh giao cảm thắt lưng, điều trị triệt để tình trạng chân đổ mồ hôi quá mức.

BS.CK2 Nguyễn Văn Việt Thành - Phó trưởng khoa Lồng ngực - Bướu cổ, Bệnh viện Bình Dân - cho biết phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm chi phối việc tiết mồ hôi của lòng bàn tay và bàn chân là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi. Trước đây, việc điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi quá mức chỉ dừng lại ở việc cắt thần kinh giao cảm ngực nội soi. Điều này mang lại hiệu quả cho các trường hợp tăng tiết mồ hôi quá mức ở tay, nhưng không có tác dụng với các trường hợp tăng tiết mồ hôi quá mức ở chân.

Theo bác sĩ Thành, việc điều trị tăng tiết mồ hôi chân quá mức cần phải thực hiện phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm vùng thắt lưng. Tuy nhiên, chuỗi hạch giao cảm thắt lưng nằm sâu sát cột sống nên khó khăn trong tiếp cận qua mổ mở truyền thống. Nhờ sự tiến bộ của phẫu thuật nội soi, việc tiếp cận và cắt hạch giao cảm thắt lưng để điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi chân quá mức được thực hiện qua nội soi thuận tiện, an toàn và triệt để.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Châu - Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân - cho biết phương pháp phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm vùng lưng được triển khai và áp dụng tại bệnh viện này đã đem lại cho người bị tăng tiết mồ hôi chân quá mức một lựa chọn điều trị mới. Phẫu thuật mang lại cho người bệnh sự tự tin trong giao tiếp, mở rộng cơ hội nghề nghiệp, và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo các chuyên gia y tế, tăng tiết mồ hôi quá mức là một bệnh lý thường gặp trong dân số. Bệnh thường xảy ra ở lòng bàn tay và bàn chân gây tình trạng ẩm ướt những nơi này. Điều này khiến người bệnh tăng tiết mồ hôi tay và chân không thể làm những công việc như cầm nắm dụng cụ, leo trèo cao, thực hiện các thao tác trong lĩnh vực điện - điện tử.

Bên cạnh đó, người bệnh không tự tin trong giao tiếp khi bắt tay người khác. Đối với tăng tiết mồ hôi chân, người bệnh lại càng mất tự tin khi đi giày vì mồ hôi ẩm ướt gia tăng hoạt động của vi khuẩn, chân có mùi hôi.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt thần kinh giao cảm thắt lưng, trị tận gốc bệnh ‘chân chảy nước’