Dù bệnh nhân tim vẫn đập, nhưng các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức vẫn tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch vành để xử lý tình trạng hẹp nặng động mạch của bệnh nhân.

Lần đầu tiên, một bệnh viện tuyến quận ‘mổ sống’ bệnh nhân bị hẹp động mạch

16/09/2020, 16:31

Dù bệnh nhân tim vẫn đập, nhưng các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức vẫn tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch vành để xử lý tình trạng hẹp nặng động mạch của bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho bệnh nhân L.H.V. (60 tuổi) - Ảnh: X.C

Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất được stent nong mạch vành

Hút thuốc lá hàng chục năm, người đàn ông phải mổ động mạch vành

Người thấp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao

Ngày 16.9, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) đã thực hiện thành công ca phẫu bắc cầu mạch vành mà không sử dụng máy tim phổi nhân tạo (tim vẫn đập bình thường) cho bệnh nhân nam 60 tuổi. Đây là một trong những phẫu thuật đỉnh cao thường chỉ được thực hiện ở các trung tâm lớn về mổ tim của Việt Nam và trên thế giới. Lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện ở một bệnh viện tuyến quận.

Bệnh nhân là ông L.H.V. (60 tuổi) nhập viện ngày 28.8.2020 trong tình trạng đau thắt ngực khi gắng sức. Kết quả chụp động mạch vành phát hiện ông V. bị hẹp rất nặng 3 nhánh động mạch, chức năng co bóp kém. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có những bệnh nền nguy hiểm như: tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, ung thư tụy đã phẫu thuật và hóa trị.

Trước tình hình trên, sau khi hội chẩn chuyên khoa, ê kíp bác sĩ Khoa lồng ngực – mạch máu quyết định tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành bằng cách dùng vật liệu động mạch để làm cầu nối và không dùng máy tim phổi nhân tạo.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan – Cố vấn chuyên môn, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, bệnh nhân V. hẹp 3 động mạch vành, mắc nhiều bệnh nền nên không sử dụng máy tim phổi nhân tạo nhằm giúp cho thời gian mổ ngắn, biến chứng với phẫu thuật tuần hoàn ngoài cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều. “Ở bệnh nhân này, chúng tôi cố gắng làm từ 2 đến 3 cầu nối. Sau mổ từ 5 đến 7 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện, bác sĩ Phan nói.

Dù phẫu thuật để xử lý tình trạng hẹp các nhánh của động mạch vành, nhưng tim của bệnh nhân vẫn đập bình thường - Ảnh: X.C

Theo bác sĩ Phan, kỹ thuật bắc cầu nối mạch vành, không dùng máy tim phổi nhân tạo dùng để can thiệp đối với những bệnh nhân bị hẹp nặng nhiều nhánh động mạch vành. Trong suốt ca mổ, tim bệnh nhân vẫn hoạt động.

Trước đây các ca phẫu thuật mạch vành thường được sử dụng với sự hỗ trợ của máy tuần hoàn cơ thể và phải ngừng tim. Kỹ thuật này đòi hỏi phải đưa máu ra hệ thống ống dẫn bằng nhựa, tiếp xúc với không khí và màng trao đổi khí. Hơn nữa để để bảo vệ cơ tim trong lúc tim ngừng đập, phẫu thuật viên phải bơm dịch liệt tim, kẹp lại động mạch chủ. Với điều kiện như vậy thì tỷ lệ biến chứng và tử vong sau khi mổ cao.

Trong khi đó, phẫu thuật mạch vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo giúp giảm đáng kể tỷ lệ các biến chứng thần kinh, viêm phổi, suy thận, suy tim; rối loạn đông máu sau mổ, rút ngắn thời gian nằm hồi sức, giảm tỷ lệ tử vong và giảm chi phí điều trị.

TS.BS Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, sau 3 năm triển khai phẫu thuật tim căn bản, với sự hỗ trợ của các chuyên gia, bệnh viện đáp ứng được các ca phẫu thuật tim kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng mổ tốt, thao tác tỉ mỉ, trang thiết bị chuyên dụng, đặc trưng.

Đó là quá trình huấn luyện nghiêm ngặt, thái độ học hỏi và thực hành không ngừng của các bác sĩ để các ca phẫu thuật được thành công tốt đẹp. Người bệnh được hưởng những kỹ thuật mổ tim tốt mà không cần phải đi xa tốn nhiều chi phí, thời gian, đồng thời giúp giảm tải cho những bệnh viện lớn.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên, một bệnh viện tuyến quận ‘mổ sống’ bệnh nhân bị hẹp động mạch