Danh tiếng, tình dục và sắc đẹp… bộ sưu tập hình ảnh được thực hiện suốt 3 thập kỷ của nhiếp ảnh gia người Đức Juergen Teller vượt xa những thứ đó và ẩn chứa câu chuyện gây ám ảnh.

Câu chuyện ám ảnh đằng sau bức ảnh tự khỏa thân trên lưng lừa của nhiếp ảnh gia Đức

Nhật Hạ - Ảnh: CNN/Juergen Teller | 17/11/2021, 12:49

Danh tiếng, tình dục và sắc đẹp… bộ sưu tập hình ảnh được thực hiện suốt 3 thập kỷ của nhiếp ảnh gia người Đức Juergen Teller vượt xa những thứ đó và ẩn chứa câu chuyện gây ám ảnh.

Cuốn sách mới nhất của nhiếp ảnh gia Juergen Teller Donkey Man and Other Stories (tạm dịch: “Người lừa và những câu chuyện", là một tập ảnh dày 608 trang được thực hiện trong suốt ba thập kỷ.  Câu chuyện đáng kinh ngạc là đằng sau tiêu đề và bức ảnh bìa - bức chân dung tự họa của nhiếp ảnh gia nổi tiếng đang khỏa thân trên lưng một con lừa - được kể trong 50 trang.

Trong một đoạn văn ngắn The Donkey Ride kể chi tiết một vụ việc xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa những năm 1980. Như Teller viết, ông và người bạn gái cũ đã phải trải qua một chuyến xe buýt dài và đáng sợ đưa họ đến một thị trấn sa mạc. Tại đây, cô bạn của ông bắt đầu không khỏe và cuối cùng đã phải nhập viện. Trong khi cô gái nằm trên giường bệnh thì Teller đi dạo. Teller sau đó đã mạo hiểm cưỡi một con lừa của một người đàn ông mà nhiếp ảnh gia không hề hay biết rằng, sẽ tấn công tình dục mình trên lưng con lừa.

Teller sau đó đã cố gắng chống trả kẻ tấn công mình nhưng các chi tiết của câu chuyện rất “nghiệt ngã” và ám ảnh ông trong suốt một thời gian dài. Trải nghiệm không muốn có này đã ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời Teller và ông đã không kể về nó suốt nhiều năm. “Tôi không nói với ai về điều đó,” Teller nói trong một cuộc phỏng vấn tại studio ở London. "Tôi đã không thể kể bất cứ điều gì với bạn gái của mình vào thời điểm đó. Tôi hoàn toàn nhốt mình trong thế giới riêng, thu mình lại với thế giới bên ngoài, vì vậy, đó là một phần nguyên nhân khiến chúng tôi chia tay”.

Và sau lần trải nghiệm kinh hoàng như vậy, điều gì đã khiến Teller chụp ảnh chính mình, sau hơn 3 thập kỷ, không một mảnh vải che thân và dễ bị tổn thương trên lưng một con lừa?

Câu trả lời bắt đầu tại Frankfurt – một thành phố lớn của Đức vào năm 2013, khi đang thực hiện một tác phẩm biểu diễn với nghệ sĩ người Đức Anne Imhof, Teller đã bị giật mình, hồi tưởng lại sự việc. Nhiệm vụ của Teller là dẫn một con lừa từ bên ngoài phòng trưng bày Portikus vào không gian triển lãm màu trắng và trói con vật lại. Nhiệm vụ này không chỉ khiến Teller sợ hãi (sợ bị con lừa đá) mà còn làm sống lại ký ức tồi tệ về những gì đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

lua1.jpg
Bức ảnh bìa trong cuốn sách ảnh Donkey Man and Other Stories là chân dung nhiếp ảnh gia Đức khỏa thân trên lưng một con lừa 

Một vài năm sau, Teller đã tìm một con lừa và chụp ảnh bìa trong studio của ông - một không gian được nằm ở Tây London. Teller giải thích: "Tôi muốn khỏa thân trên con lừa. Và bằng cách này, tôi muốn viết lại câu chuyện của mình".

"Bạn có những trải nghiệm đẹp, những trải nghiệm tồi tệ, thậm chí là những trải nghiệm thật nực cười. Cuộc sống vốn dĩ đầy phức tạp và tôi muốn thể hiện điều đó một cách chân thực nhất."

Khi chọn bìa sách, Teller lưu ý rằng, ông có thể đã sử dụng một trong những bức hình quen thuộc hơn mà mình đã từng chụp như bức ảnh mang tính biểu tượng của Kate Moss, Victoria Beckham và Björk hay một số ngôi sao khác để có thể "bán được nhiều bản (sách) hơn". Nhưng ông đã chọn tấm ảnh này, bởi vì dự án "thực sự, mang tính cá nhân sâu sắc".

Những bức ảnh của Teller có thể hơi “khó khăn” đối với một số người vì có rất nhiều ảnh khỏa thân, hình thù quái dị và ảnh chụp sên, ếch,... nằm rải rác khắp các trang sách. Những hình ảnh của ông thường khiến người xem phải đặt câu hỏi là nó “gợi cảm”, “hài hước” hay là sự "buồn bã"?

Teller's oeuvre tràn ngập những khoảnh khắc yên tĩnh, giống như nhiều hình ảnh về người mẹ của ông và những bức tranh thiên nhiên của ông. Một loạt những bức ảnh khiến người xem không khỏi xót xa mà nhiếp ảnh gia 57 tuổi chụp về những đứa trẻ bị bệnh tại một nhà tế bần ở London hay những bức ảnh về người chú sắp chết của ông. Tất cả đều thô mộc và có hồn.

lua4.jpg
Charlotte Rampling và một con cáo

Biên tập viên Edward Enninful của tạp chí Vogue Anh đã viết trong lời tri ân tới Teller trong cuốn sách rằng, nhiếp ảnh gia cho mọi người thấy "con người thật của họ" và "không sợ hãi với sự trung thực của bản thân”.

lua5.jpg
Bức ảnh về người mẹ của Teller

Một phần của cuốn sách cũng dành riêng cho chuyến đi mà Teller và Drizyte – người bạn đời của ông đến Iran ngay trước đại dịch COVID-19. Một lần nữa, câu chuyện lại có một bước ngoặt bất ngờ khi cặp đôi này lỡ chuyến bay trở về và tại sân bay Tehran vào ngày Iran bắn một số tên lửa vào các căn cứ của Iraq - nơi có quân Mỹ - để trả đũa cho một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết chỉ huy hàng đầu của Iran, Qasem Soleimani vào tuần trước đó.

Cặp đôi đã bị từ chối hai ghế trên chuyến bay định mệnh của Hãng hàng không Ukraine. Đó là chiếc máy bay xấu số. Ngay khi máy bay cất cánh, quân đội Iran đã bắn “nhầm” khiến toàn bộ 176 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Teller là một nhiếp ảnh gia nổi lên từ những năm 1990, thời kỳ huy hoàng của tạp chí giấy và là cách tốt nhất để tiếp cận thời trang, văn hóa. Ông đã từng tham gia một số phim đình đám và thực hiện nhiều buổi chụp cho Vogue.

chiendichquangcao.jpg
Những đứa trẻ ngồi trong các chiếc túi có logo của nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng

Teller cũng chụp cho nhiều thương hiệu thời trang cao cấp, trong đó, một số chiến dịch quảng cáo nổi tiếng và gây sốc của ông là Victoria Beckam nằm trong chiếc túi mua sắm của Marc Jacobs với đôi chân trần nhô ra, hay bức ảnh chụp Joan Didion cho thương hiệu Celine.

lua2.jpg
Bức ảnh gây sock được thực hiện trong một chiến dịch quảng cáo cho Marc Jacobs vào năm 2008 của nhiếp ảnh gia Đức

Tuy nhiên, không phải lúc nào Teller cũng được suông sẻ. Năm ngoái, một bộ ảnh trên tạp chí W của Teller đã bị mạng xã hội chỉ trích vì cho rằng nó rất “lười biếng” và thiếu tôn trọng. Buổi chụp với sự tham gia của hàng loạt tài năng nổi tiếng và mới nổi của Hollywood bao gồm James Corden, Riz Ahmed, Gal Gadot và Taylour Paige, diễn ra ngoài trời, chủ yếu là bối cảnh những chiếc xe hơi đang đậu trên một con phố vắng vẻ ở Los Angeles.

Teller đã nói rằng: “Họ đã không hiểu, điều đó thực sự làm phiền tôi."

katemoss.jpg
Kate Moss 
lua7.jpg
Một trong số những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Teller
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện ám ảnh đằng sau bức ảnh tự khỏa thân trên lưng lừa của nhiếp ảnh gia Đức