“The World's Fastest Indian” của đạo diễn Roger Donaldson sản xuất vào năm 2005 là câu chuyện giản dị về tay đua huyền thoại Burt Munro. Hoặc cũng có thể là về một cá nhân hết sức bình thường, thậm chí gàn dở. Điều làm Burt trở nên đặc biệt là ông chưa khi nào ngừng mê đắm và nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ của bản thân.

Câu chuyện cảm động lòng người về tay đua huyền thoại Burt Munro

Một Thế Giới | 01/08/2015, 08:00

“The World's Fastest Indian” của đạo diễn Roger Donaldson sản xuất vào năm 2005 là câu chuyện giản dị về tay đua huyền thoại Burt Munro. Hoặc cũng có thể là về một cá nhân hết sức bình thường, thậm chí gàn dở. Điều làm Burt trở nên đặc biệt là ông chưa khi nào ngừng mê đắm và nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ của bản thân.

Lão già gàn dở nhưng đáng yêu

The World s Fastest Indian dựa trên cuộc đời thật của tay đua huyền thoại Burt Munro. Và chính ông đã làm hồi sinh dòng xe tốc độ huyền thoại Indian Scout. Không chỉ lập kỷ lục một lần, những năm sau đó, Burt tiếp tục trở lại đường đua và phá vỡ kỷ lục do chính ông tạo nên cũng với con Indian cổ lỗ xỉ đó. Burt qua đời vào năm 1978.
Phim kinh dien: Cau chuye cam dong long nguoi ve tay dua huyen thoai Burt Munro-hinh-anh-1
Với dân mê tốc độ Indian Scout mang vẻ đẹp khó cưỡng
Đạo diễn Roger Donaldson từng tiếp xúc với Burt Munro lúc còn nhỏ và ôm ấp thực hiện bộ phim tài liệu về ông nhưng 20 năm sau mới thực hiện được nhưng vẫn chưa thấy đã. Và The World s Fastest Indian ra đời.
Một ai đó, đã đúc kết, đại ý rằng: "Thành công không phải là đích đến mà là chặng đường bạn đã đi". The World s Fastest Indian là bộ phim như vậy. Tương tự như các phim thuộc đề tài này, nhân vật chính hẳn nhiên sẽ tạo nên kỳ tích ở cảnh cuối (điều bạn dư sức đoán biết). Điểm thu hút là hành trình nhân vật đã đi qua.
Phim kinh dien: Cau chuye cam dong long nguoi ve tay dua huyen thoai Burt Munro-hinh-anh-2
 

Lối diễn tinh tế và duyên dáng của Anthony Hopkins khiến người xem xúc động

Burt Munro, một ông già 68 tuổi, mê con xe Indian của thập niên 20 (cách thời điểm ông sống hơn 40 năm) và dành cả khoản lương hưu còm cõi để độ con xe "cổ" có tốc độ 54 km/h. Ao ước cả đời của Burt là được một lần đặt chân đến vùng đất mặn Bonneville, thành phố Wendover, thuộc bang Utah, Mỹ nhằm thử sức chiếc Indian với tốc độ mới, nơi rất nhiều huyền thoại tốc độ đã lập kỷ lục mà Burt nằm lòng không sót. Để chứng minh với nhiều người rằng "Indian là chiếc xe nhanh nhất thế giới!". Và, Burt sau buổi tiệc ở thị trấn yên bình của New Zealand đã quyết định chọn năm 68 tuổi để thực hiện giấc mơ nhiều người cho là điên khùng đó.
Phim kinh dien: Cau chuye cam dong long nguoi ve tay dua huyen thoai Burt Munro-hinh-anh-3

Những người đặc biệt luôn có một vài hành động quái gỡ, kỳ lạ khiến người khác thấy hơi phiền lòng. Với Burt đó là cái tật bê bối (nổ xe rần rần lúc sương chưa tan ghẹo hàng xóm thức giấc, cỏ quanh nhà không thèm dọn, đi tè vô gốc cây chanh và xúi cậu bé Tom hàng xóm là nước tiểu rất tốt cho cây, nước pha trà từ cái thùng phi đựng đồ độ xe mỗi khi tự chế,...) 
Nhưng Burt cũng là quý ông thân thiện, bao dung, lịch lãm, tinh tế. Ví như khi Burt thật lòng khen cô đứng quầy nhà trọ là người phụ nữ đáng yêu. Bằng chứng là, ông già gàn dở này đi một chặng đường nửa vòng trái đất và ai cũng yêu mến, sẵn sàng giúp đỡ ông.

Bộ phim củng cố niềm tin

Ngày Burt chuẩn bị lên đường, cơn đau tim ập đến. Nó không chỉ mang đến cho Burt nỗi lo về sức khỏe mà còn ngốn mất của ông một số tiền. Burt phải thế chấp căn nhà để đủ tiền cho chuyến đi. Lúc này, càng có thêm lý do để người trong thị trấn không tin là ông có thể bình an vô sự trở về nhà (dù mọi người hết sức yêu quý Burt), kể cả bà bạn gái của Burt.

Khi đưa Burt ra xe, ông băn khoăn, không biết bà Franc có tin ông làm được không? Câu trả lời của bà Franc thật lòng nhưng cũng như nhát dao cắt vào trái tim dễ tổn thương của Burt. Burt dẫn lời Theodore Roosevelt rằng: “Không phải các nhà phê bình có thể đánh giá cũng không người chỉ ra người đàn ông mạnh mẽ đã làm sai cái gì hay người ta làm ở đâu là có thể đánh giá chính xác hơn. Sự đánh giá chỉ thuộc về người thực sự đứng trên đấu trường!”

Phim kinh dien: Cau chuye cam dong long nguoi ve tay dua huyen thoai Burt Munro-hinh-anh-4
 Burt Munro dành cả đời đeo đuổi giấc mơ của ông
Người duy nhất tin Burt có thể làm được là cậu bé nhà hàng xóm có ông bố hay càm ràm và thường tha đồ ở nhà qua cho ông mượn để chế con xe.

Trên đường Burt ra bến tàu, đoàn motor của đám “trẻ trâu” trước đó từng thách đấu và cười ha hả vào sự thua cuộc của Burt chạy theo tiễn biệt. Cái cảnh tay dẫn đầu đoàn motor nhét vô tay Burt một ít lộ phí "tiền uống bia" khiến người xem xúc động vô ngần. Mới biết niềm tin ý nghĩa và quan trọng tới chừng nào.

Như Ông già và biển cả , Burt chinh phục được giấc mơ của ông, và may mắn hơn, Burt không trở về với bộ xương cá to đùng. Nhưng hành trình tới nước Mỹ của Burt đủ khiến người xem đau tim. Roger Donaldson rất biết cách dẫn dắt khán giả, có những lúc Roger khiến người ta hoài nghi với dự đoán ban đầu.

Phim kinh dien: Cau chuye cam dong long nguoi ve tay dua huyen thoai Burt Munro-hinh-anh-5

Roger Donaldson trên phim trường ‘The World’s Fastest Indian’ 

The World s Fastest Indian đáng xem, bởi câu chuyện dung dị như nhiều câu chuyện Mỹ vẫn xây dựng, người tạo nên huyền thoại là những người bước ra từ đời sống thường nhật. Nhưng, ý chí và quyết tâm của họ, luôn luôn dâng trào. Giữa muôn vàn hoài nghi lẫn sự chế giễu của người xung quanh, những lạ lẫm trên đất lạ quê người, nếu như Burt nản lòng, nếu như Burt chùng bước, liệu ông có thực hiện được giấc mơ cả đời? 
Burt, sống trọn vẹn như lời ông tạm biệt cậu bé Tom: “Nếu cháu không thể theo đuổi đến cùng giấc mơ của mình, cháu cũng giống như thực vật vậy!” Chỉ riêng việc Burt dám bức ra đến một nơi hoàn toàn xa lạ ở độ tuổi 68 đủ khiến ông thật đáng ngưỡng mộ.
Vậy đó, không bao giờ là quá muộn để đặt ra một mục tiêu khác hay mơ một giấc mơ mới. Cuộc trò chuyện giữa Burt và những nhân vật ông gặp gỡ thực sự rất thú vị. 
Hoàng Linh Lan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện cảm động lòng người về tay đua huyền thoại Burt Munro