Xuyên suốt thập niên 1980, cửa hàng ‘Circus of Books’ là nơi trú ẩn an toàn cho những người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại thành phố Los Angeles. Nó vừa đóng cửa vào tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, Netflix đã quyết định kể lại câu chuyện thú vị này thông qua phim tài liệu ‘Circus of Books’.

Câu chuyện về cửa hàng đồ chơi tình dục từng là nơi trú ẩn an toàn cho người LGBT

Chí Thiện | 27/07/2019, 19:50

Xuyên suốt thập niên 1980, cửa hàng ‘Circus of Books’ là nơi trú ẩn an toàn cho những người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại thành phố Los Angeles. Nó vừa đóng cửa vào tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, Netflix đã quyết định kể lại câu chuyện thú vị này thông qua phim tài liệu ‘Circus of Books’.

Năm 1982, vợ chồng Karen và Barry Mason quyết định mở một cửa hàng đồ chơi tình dục và các sản phẩm khiêu dâm khác mang tên Circus of Books ở đại lộ Santa Monica thuộc khu vực West Hollywood nhằm kiếm thêm thu nhập để lo cho ba đứa con.

Họ không ngờ rằng cửa hàng này về sau đã trở thành một địa điểm nổi tiếng đối với cộng đồng LGBT địa phương do đây là nơi những người đồng tính, chuyển giới có thể thoải mái trao đổi, sống thật, tránh xa những lời phán xét, áp bức trong bối cảnh sự kỳ thị từ xã hội vẫn còn gay gắt và đại dịch AIDS thì hoành hành khắp nơi.

Circus of Books đóng cửa vào tháng 2 năm nay. Mặc dù vậy, con gái của họ - Rachel – đã tìm được cách giúp cho những gì từng diễn ra ở cửa hàng này không bị rơi vào lãng quên. Và đó chính là phim tài liệu Circus of Books được thực hiện với sự tài trợ từ Netflix.

Barry và Karen Manson

Thông qua bộ phim, Rachel đã mang đến cho chúng ta cái nhìn cận cảnh về đời sống của cộng đồng LGBT tại Mỹ vào thập niên 1980 cũng như sự dũng cảm của một cặp vợ chồng dị tính từng mạo hiểm để mang đến một nơi trú ẩn an toàn cho những người khác biệt với mình, bao gồm việc có thể vào tù và sự phản đối từ hàng xóm xung quanh.

Circus of Books vừa được trình chiếu tại liên hoan phim LGBT Outfest Los Angeles 2019 diễn ra từ ngày 18.7 đến 28.7. Đây là liên hoan phim LGBT lâu đời nhất của thành phố Los Angeles và thu hút khoảng 40.000 khán giả mỗi năm.

Trong buổi công chiếu phim vào tuần trước, Rachel đã yêu cầu những ai từng đến Circus of Books trước khi đóng cửa. Có khoảng 90% khán giả đứng lên. Điều này chứng tỏ sức ảnh hưởng bền bỉcủa một cửa hàng vốn đã mở cửa phục vụ từ 37 năm trước.

“Tôi nghĩ những gì ba mẹ tôi đã làm có ý nghĩa khác nhau với mọi người ở từng thập niên khác nhau”, Rachel chia sẻ với NewNowNext. “Vào thập niên 1980, những điều đó giống như phao cứu sinh, hoặc trung tâm y tế dành cho cộng đồng LGBT vốn không có chỗ nào để đi”.

Trong suốt thập niên 1980 và 1990, Karen và Barry chưa bao giờ quay lưng với những người LGBT dương tính với HIV bao gồm các nhân viên của cửa hàng. Trong phim tài liệu, họ hồi tưởng lại hai nhân viên trung thành đã làm việc năng nổ vào thứ 6 và chết bất ngờ vào thứ 2 tuần sau.

Lúc đó, đại dịch AIDS còn được gọi là “bệnh ung thư của người đồng tính” do tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng này rất cao. Nó giết chết hàng triệu người đồng tính chỉ trong 2 thập niên ngắn ngủi bao gồm các ngôi sao đình đám như Freddie Mercuy (trưởng nhóm Queen) hay nam diễn viên Rock Hudson. Chính huyền thoại làng nhạc Elton John cũng cho rằng ông không tài nào hiểu nổi tại sao bản thân có thể sống sót qua thời kỳ này.

Trong lúc sự chết chóc bao trùm, Circus of Books vẫn duy trì là một nơi của sự sẻ chia, giúp đỡ, hi vọng và che chở.

Barry nói rằng trong thời gian đó, ông đã nhận ra cửa hàng nhỏ của mình có thể quan trọng đối với nhiều người khác hơn những gì ông từng tưởng tượng. “Khách hàng đến cửa hàng và nói rằng họ cảm thấy vui khi chúng tôi vẫn còn ở đây”, Barry nói với NewNowNext. “Trên thực tế, chúng ta không đi mua sắm tại các cửa hàng và cám ơn sự hiện diện của chủ tiệm. Đó là lúc chúng tôi nhận ra ảnh hưởng tích cực của ‘Circus of Books’”.

Đối với người LGBT, không có khái niệm giáo dục giới tính tại trường học. Truyền thông, phim ảnh khi ấy cũng không có các nhân vật LGBT để tham khảo. Chính vì thế, họ buộc phải tìm hiểu về xu hướng tính dục của mình thông qua các sản phẩm khiêu dâm dành riêng cho người LGBT – vốn phát triển mạnh mẽ vào thập niên 1980.

Barry nhớ lại mọi người nói với ông rằng cửa hàng là “một bến cảng an toàn”, nơi họ có thể mua sắm mà không bị làm phiền hay soi mói. “Đó là một nơi thoải mái”, Barry nói. “Không ai ám chỉ hay phán xét bất cứ điều gì”.

Mặc dù vậy, mọi thứ không hề diễn ra đơn giản cho Barry và Karen. Họ giữ bí mật về hoạt động kinh doanh của mình với người thân, bạn bè và thậm chí là con cái. “Tôi không bao giờ cảm thấy xấu hổ về chuyện mình đang làm”, Karen nói với NewNowNext. “Tôi chỉ sợ những người xung quanh sẽ đánh giá con cái chúng tôi dựa trên những gì chúng tôi đang bán. Đó là một lý do để không phải bàn luận công khai về cửa hàng.

Karen nói rằng khi mọi người phát hiện ra, họ đã nói rằng: “Tôi không có vấn đề gì với việc ấy”. Thế nhưng đối với Karen, đó mới chính là vấn đề. “Theo tôi, đó chính là sự phán xét bởi vì bạn sẽ không nói điều tương tự với luật sư hoặc bác sĩ. Và tôi chẳng quan tâm nếu ai đó ‘có vấn đề’. Không phải trách nhiệm của tôi’, bà nói.

Gia đình Mason tại buổi công chiếu phim ở thành phố Los Angeles vào tuần trước

Bước sang thế kỷ 21, Circus of Books dần biến thành một nơi dành cho những người LGBT đến để hoài niệm về một khoảng thời gian đáng nhớ đã qua, hoặc tìm hiểu về lịch sử của người LGBT. Không thể chống chọi lại với sự phát triển như vũ bão của Internet và các phim khiêu dâm online, cửa hàng này đã buộc phải đóng cửa vào tháng 2. Thế nhưng, sự đóng góp của nó sẽ không bị lãng quên nhờ vào phim tài liệu Circus of Bookshiện đã được trình chiếu trên kênh Netflix.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện về cửa hàng đồ chơi tình dục từng là nơi trú ẩn an toàn cho người LGBT