Gần đây, nhiều người lại lo ngại khi phát hiện nhiều điểm mua cau non, bán lại cho thương lái Trung Quốc, đặt tại H.Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Cau non: Không phải thấy thương lái Trung Quốc mua là sợ!

Hồ Hùng | 03/08/2018, 12:27

Gần đây, nhiều người lại lo ngại khi phát hiện nhiều điểm mua cau non, bán lại cho thương lái Trung Quốc, đặt tại H.Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Anh Nguyễn Văn H., chủ cơ sở mua cau non đặt gần bến phà Vàm Xáng (TT.Phong Điền, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ), cho biết: “Thực ra các điểm mua cau non ở huyện này đã có vài năm nay. Những khi thương lái Trung Quốc không đặt hàng cau non thì chúng tôi mua bán thứ khác”.

Theo anh H., lượng cau non mua được hàng ngày rất biến động, ngày caonhất anh mua được vài trăm ký. Hiệngiá cau non loại tốt anh mua từ 12.000 - 13.000 đồng/kg, và giá này cũng thường xuyên thay đổi. “Thương lái Trung Quốc nói là mua chuyển về bên ấy để làm kẹo cau. Họ cũng có lần cho tôi ăn thử, thấy ngọt ngọt, cay cay…”, anh nói.

Thực ra, Trung Quốc có sản phẩm kẹo cau từ rất lâu. Đây là loại kẹo có sử dụng cau non phơi khô, có tác dụng chống lạnh vào mùa đông. Ở Huế và một số tỉnh lân cận cũng có bán kẹo cau, nhưng không sử dụng nguyên liệu từ trái cau, mà chỉ tạo hình giống trái cau xẻ ra! Ngoài ra, nhiều người Đài Loan cũng thích mua cau để ăn trầu. Như vậy, đây là nhu cầu có thậtcủa Trung Quốc.

Nông dân chỉ để vài cây cau trong vườn nhà “làm cảnh”- Ảnh: Thanh Hồ

Một cán bộ UBND H.Phong Điền, cho biết: “Lâu nay, nông dân chỉ để vài cây cau trên đất mình 'làm cảnh', có trái thì đem ra chợ bán với giá rất thấp. Người ăn trầu hiện không còn nhiều, nên cau không bán được bao nhiêu. Chỉ thỉnh thoảng đám cưới mới xài vài trái cau theo nghi lễ. Do đó, có đầu ra cho trái cau là mừng”.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn thường xuyên khuyến cáo nông dân không đốn bỏ loại cây khác để trồng cau, dù giá có hấp dẫn. Bởi thương lái Trung Quốc mua vào không ổn định, nếu họ ngưng mua thì cau rất khó bán nội địa. Hiện H.Phong Điền còn khoảng 12.000 cây cau.

Năm 2015, từng có đại biểu HĐND chất vấn Giám đốc Sở NN&PTNT TP.Cần Thơ về việc thương lái Trung Quốc sang mua cau non, tuy nhiên qua báo cáo cho thấy không có vấn đề gì. Nông dân cũng không dại gì đốn cây khác để trồng cau, vì cây này vài năm mới cho qủa.

Do vậy, cau không phải là cây trồng chủ lực, nếu thương lái Trung Quốc không mua thì cũng khó bán trái cho ai, nên nếu họ mua thì cứ bán! Vấn đề, như đã nói, nông dân không nên đổ xô trồng cau, vì rất dễ “thả trôi sông” khi thương lái ngưng mua!

Thanh Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cau non: Không phải thấy thương lái Trung Quốc mua là sợ!