Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễn ra trong bối cảnh có nhiều dư luận xung quanh các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng.

Thanh tra đột xuất Công ty Lã Vọng của ông Lê Văn Vọng

Trí Lâm | 03/08/2018, 12:17

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễn ra trong bối cảnh có nhiều dư luận xung quanh các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng.

Ngày 3.8.2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Tham dự buổi công bố có Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cùng đạidiện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện có liên quan của TP.Hà Nội.

Theo Quyết định số 687/QĐ-TTCP ngày 27.7.2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội trong việc chấp hành các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5387/VPCP-V.I ngày 7.6.2018 của Văn Phòng Chính phủ.

Thời gian thanh tra là 70 ngày làm việc thực tế. Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng Cục I - Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Cũng tại Quyết định số 694/QĐ-TTCP ngày 31.7.2018, Tổ giám sát Đoàn thanh tra tại Công ty Lã Vọng theo Quyết định số 687/QĐ-TTCP có hai thành viên do ông Dương Văn Phấn, Thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra làm Tổ trưởng.

Phát biểu chỉ đạo, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễnra trong bối cảnh có nhiều dư luận xung quanh các dự án. Chính vì thế, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra đúng nội dung, khách quan, đúng pháp luật và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó tổng Thanh tra đề nghị, các đơn vị, cá nhân là đối tượng được thanh tra phải thực hiện các yêu cầu về việc cung cấp tài liệu, hồ sơ kịp thời, đầy đủ cho đoàn thanh tra; UBND TP.Hà Nội cũng như các đơn vị có liên quan phân công đầu mối bố trí thời gian, sắp xếp lịch làm việc với đoàn, tạo mọi điều kiện để đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất.

Đối với đoàn thanh tra, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc quy chế của đoàn thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật về thanh tra, thực hiện đảm bảo theo kế hoạch được duyệt.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh tra các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn TP.Hà Nội.

Theo đó, xét báo cáo của UBND TP.Hà Nội về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về việc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT, trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của các cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng thanh tra toàn diện các dự án nêu tại văn bản số 62/BC-UBND ngày 5.3.2018 của UBND TP.Hà Nội; kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về các vấn đề liên quan và kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1.12.2018.

Công tyLã Vọng tiền thân là Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới, được thành lập năm 2003, do ông Lê Văn Vọng làm Tổng giám đốc, với số vốn điều lệ ban đầu là 500 tỉ đồng.

Lã Vọng được biết đến là một doanh nghiệp kinh tế đa ngành, hiện hoạt động trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ - đầu tư tài chính - bất động sản - xây dựng, giáo dục và nông nghiệp.

Năm 2008, khi thị trường bất động sản đang sôi động, Lã Vọng quyết định lấn sân sang lĩnh vực này, đồng thời liên tiếp hoàn thiện cơ cấu tổ chức và đa dạng hóa chức năng với sự xuất hiện các công ty thành viên vào các năm sau đó.

Một trong những dự án tai tiếng gần đây của Lã Vọng là dự án trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại New House Xa La. Dự án này là đất của Công ty Sông Nhuệ. Sau đó, Công ty Sông Nhuệ đã hợp tác với Công ty Ngôi Nhà Mới (một doanh nghiệp thuộc Lã Vọng).

Điều đáng nói, Công ty Sông Nhuệ là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và không thuộc diện cổ phần hóa, nhưng doanh nghiệp này đã ký một Hợp đồng ủy quyền “toàn diện” (71/HĐUQ/SN2-NNM) cho Công ty Ngôi Nhà Mớiđầu tư xây dựng dự án trên.

Sau sự hợp tác này, hiện Sông Nhuệ phải đi thuê lại tầng 2 tòa nhà Thủy lợi số 28A, đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông để làm trụ sở làm việc và nhường “đất vàng” 10.553m2cho Công ty Ngôi Nhà Mới thực hiện dự án New House Xa La.

Bản chất của thương vụ này là Lã Vọng bỏ tiền cải tạo, tân trang trụ sở làm việc cho Công ty Sông Nhuệ và nắm quyền khai thác kinh doanh “đất vàng” nhưng thực hiện trên danh nghĩa hợp tác.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng có đánh giá sau khi rà soát các doanh nghiệp nhà nước thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất (trong đó có dự án New House Xa La của liên doanh Công ty Sông Nhuệ và Ngôi Nhà Mới). Theo đó, việc sắp xếp lại cơ sở, nhà đất của doanh nghiệp nhà nướctại dự án New House Xa La để xâytrung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở không thực hiện đấu giá theo quy định tại điều 118, luật Đất đai 2013.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra đột xuất Công ty Lã Vọng của ông Lê Văn Vọng